ภาคธุรกิจเมืองซีอานเดินสายการผลิตอีกครั้ง

ภาคธุรกิจเมืองซีอานเดินสายการผลิตอีกครั้ง

ภาคธุรกิจเมืองซีอานเริ่มเปิดทำการและเดินสายการผลิตอีกครั้ง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ขณะที่จีนยังคงต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อุตสาหกรรมต่าง ๆ ทยอยกลับมาดำเนินงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย และเมื่อไม่นานมานี้ เมืองซีอาน หนึ่งในเมืองศูนย์กลางระดับชาติ รวมถึงฐานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การศึกษา และอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ ได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ให้ข้ามผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและเร่งกลับมาเดินสายการผลิตโดยเร็วที่สุด รวมถึงมาตรการยกระดับบริการของภาครัฐ ชะลอการจ่ายค่าประกันสังคม รักษาเสถียรภาพการจ้างงานด้วยการให้เงินอุดหนุน และเพิ่มการสนับสนุนด้านสินเชื่อ

สำนักอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเมืองซีอาน ระบุว่า ณ วันที่ 19 ก.พ. บริษัทกว่า 400 แห่งในเมืองซีอานกลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้ง ในจำนวนนี้ เป็นบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ 34 แห่ง คิดเป็นสัดส่วน 75.6% ของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั้งหมด 45 แห่งในเมืองซีอาน

ขณะเดียวกัน กำลังการผลิตก็ค่อย ๆ ฟื้นตัว เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ 9 แห่งที่มีการผลิตและยอดขายมากกว่า 1 หมื่นล้านหยวน กลับมาเดินสายการผลิตบางส่วนหรือเต็มรูปแบบ เช่น บริษัทส่านซี ออโตโมบิล โฮลดิงส์ ลิมิเท็ด และบริษัทซัมซุง (ไชน่า)เซมิคอนดักเตอร์ โค จำกัด

ในส่วนของซีอาน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด แอนด์ โลจิสติก พาร์ค ซึ่งเป็นท่าขนส่งสินค้าทางบกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ เปิดให้บริการช่องทางพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวก โดยรถบรรทุกไม่ต้องหยุดรถ คนขับไม่ต้องออกมาจากรถ และไม่ต้องต่อคิวรอนอกสถานี ทั้งยังมีการใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างเต็มรูปแบบ เช่น การฆ่าเชื้อโรคและขจัดการปนเปื้อน และการวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อรับประกันว่าบริการรถไฟขนส่งสินค้าเมืองฉางอานระหว่างจีน-ยุโรปจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา รถไฟขนส่งสินค้าเมืองฉางอานระหว่างจีน-ยุโรปเดินทางรวม 200 เที่ยว หรือมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 2.4 เท่า แต่การแพร่ระบาดของไวรัสส่งผลให้การขนส่งชะลอตัวลง แต่ก็ยังคงมีการขนส่งเป็นประจำวันละหนึ่งเที่ยว

นอกจากนี้ เมืองซีอาน ยังเตรียมจัดตั้งกองทุนพิเศษมูลค่า 200 ล้านหยวน เพื่อสนับสนุนการจ้างงานของบริษัทในท้องถิ่น รวมถึงกองทุนพิเศษมูลค่า 1 พันล้านหยวน เพื่อสนับสนุนการฝึกอาชีพให้กับพนักงาน ด้วย