ขุนคลังจี20พร้อมป้องกันความเสี่ยงโควิด-19ฉุดศก.โลก

ขุนคลังจี20พร้อมป้องกันความเสี่ยงโควิด-19ฉุดศก.โลก

ขุนคลังจี20พร้อมป้องกันความเสี่ยงโควิด-19ฉุดศก.โลก และระบุ การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในปี 2563-2564 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่มจี20 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ (23ก.พ.) โดยที่ประชุมได้ประกาศความพร้อมในการใช้มาตรการป้องกันความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมระบุว่า “เราจะยกระดับการติดตามความเสี่ยงทั่วโลก ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเราพร้อมที่จะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันความเสี่ยงเหล่านี้”

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในปี 2563-2564 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และสัญญาณที่บ่งชี้ว่าข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มคลี่คลายลงหลังจากทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในข้อตกลงการค้าบางส่วน

“อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง เราจึงเตรียมเครื่องมือด้านนโยบายเอาไว้ทุกด้าน เช่น การดำเนินนโยบายการเงิน และการกระตุ้นด้านการคลัง โดยเราเชื่อว่าเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ยั่งยืนและสามารถป้องกันความเสี่ยงได้” แถลงการณ์ของที่ประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการแบงชาติกลุ่มจี20 กล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มจี20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป