คืบหน้าเหตุปะทะเขาตะเว ยืนยันเป็น ผกร.กลุ่มโจมตี ชคต.ร่มไทร-สุคิริน

คืบหน้าเหตุปะทะเขาตะเว ยืนยันเป็น ผกร.กลุ่มโจมตี ชคต.ร่มไทร-สุคิริน

คืบหน้าเหตุปะทะเขาตะเว ยืนยันเป็น ผกร. กลุ่มโจมตี ชคต. ร่มไทร-สุคิริน

จากกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมนราธิวาสได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่ายเข้าบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคนร้ายและได้เกิดการปะทะขึ้นบริเวณเขาตะเว บ.ไอสะเตียร์ ม.8 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้ ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 5 ราย และสามารถยึดปืนสงครามได้ 7 กระบอก เมื่อ  เวลา 10.15 น. วันนี้ (23 ก.พ.63)

158247044274

จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า อาวุธปืนที่ยึดได้เป็นอาวุธที่ปล้นมาจากพันพัฒนา 4 จำนวน 1 กระบอก และแย่งชิงมาจาก อส.ชคต.ร่มไทร เมื่อ 12 ม.ค.63  จำนวน 1 กระบอก จึงเชื่อว่าคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่เข้าโจมตี ชคต.ร่มไทร เมื่อวันที่  12 มค.63 ที่ผ่านมา สำหรับส่วนที่เหลือที่ตรวจยึดได้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเชื่อมโยงกับการก่อเหตุอื่นๆในพื้นที่ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดระเบิดและสิ่งอุปกรณ์ระเบิดในเป้สนามจำนวน 15 ใบ อีกเป็นจำนวนมาก คาดว่าคนร้ายเตรียมก่อเหตุขนาดใหญ่ในพื้นที่ แต่เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ก่อนสำหรับรายละเอียดผู้เสียชีวิตและวัตถุพยานอื่นๆอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

158247044272

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า เหตุปะทะครั้งนี้ถือเป็นอีกส่วนสำคัญของการเปิดแผนปฏิบัติการฟื้นเขาตะเวให้ปลอดภัย เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับชาวบ้าน  ให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้สามารถเข้าพื้นที่ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลได้ จึงจำเป็นต้องให้มีการปิดล้อมพื้นที่ภูเขา เพื่อบังคับใช้กฎหมาย ตัดการสนับสนุนไม่ให้มีการส่งเสบียง หรือให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในทุกกรณี ทั้งต้องจำกัดเสรีการปฏิบัติของผู้ก่อเหตุรุนแรงที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าเขาด้วยชุดจรยุทธ์ เข้าไปดูแลพื้นที่รอบเขา ซึ่งแผนดังกล่าวทุกคนต่างก็ทราบกันมาก่อนแล้ว ทั้งนี้ต้องขอบคุณชาวบ้านที่คอยช่วยแจ้งข้อมูลเบาะแสอย่างต่อเนื่องและยังคงให้มีการบังคับใช้กฏหมายต่อไป

158247043995

หากพี่น้องประชาชนคนใดมีความจำเป็นต้องขึ้นไปยังพื้นที่ป่าเขาก็ให้แจ้งต่อหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ หรือกำนันผู้ใหญ่บ้านในภูมิลำเนาทราบก่อนดังเคยปฏิบัติมา เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและขอความร่วมมือช่วยกันเห็นหูเป็นตา หากพบสิ่งผิดปกติก็สามารถโทรแจ้งได้ที่ สายตรงแม่ทัพ 061 1732 999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยกันนำสันติสุขกลับมาสู่พื้นที่โดยเร็ว