ดันกินฯชนะ 4 เกมรวดยัดห่วงทีบีเอสแอล 2020

ดันกินฯชนะ 4 เกมรวดยัดห่วงทีบีเอสแอล 2020

ดันกินฯ ทีมชูตหนุ่มของไทย พลิกสกอร์ชนะหลวงพระบาง ควอเตอร์สุดท้ายสุดมันส์ ในศึกยัดห่วง ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ซูเปอร์ ลีก 2020

ดันกิน แรพเตอร์ส ตามหลังสามควอเตอร์ ก่อนที่จะได้ 2 ผู้เล่นสหรัฐฯ อเวรี ชาเรอร์ กับ "เรจจี้" เรจินัลด์ จอห์นสัน ช่วยกันทะลวงสกอร์กลับมาพลิกชนะ หลวงพระบาง ยัดห่วงจาก สปป.ลาวในควอเตอร์สุดท้าย 81-79 ยังไร้พ่าย 4 เกมรวดในรอบแรก ศึกมิกาซ่า ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ซูเปอร์ ลีก 2020 หรือ ทีบีเอสแอล 2020

การแข่งขันบาสเกตบอล รายการ มิกาซ่า ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ซูเปอร์ ลีก 2020 หรือ ทีบีเอสแอล 2020 ที่จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย ระหว่างวันที่ 8 ก.พ. – 23 มี.ค.63 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ โดยมี 10 สโมสรชั้นนำจากทั่วภูมิภาคอาเซียนเข้าร่วมชิงชัย ประกอบด้วย อะดรอยต์ บาสเกตบอล คลับ (สิงคโปร์), เอ็นเอส เมทริกซ์ บาสเกตบอล คลับ (มาเลเซีย), บีบีเอ็ม ซีแอลเอส ไนต์ส บาสเกตบอล คลับ (อินโดนีเซีย), มาคาบายัน วอร์ริเออร์ส บาสเกตบอล คลับ (ฟิลิปปินส์), บรูไน เพกาซัส บาสเกตบอล คลับ (บรูไน), ซีโน อีเกิลส์ (ฟิลิปปินส์), มีคอง ยูไนเต็ด (เวียดนาม), หลวงพระบาง บาสเกตบอล คลับ (ลาว) และ 2 ตัวแทนจากไทย ไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ แชมป์เก่าจากปีที่แล้ว และ ดันกิน แรปเตอร์ส บาสเกตบอล คลับ ที่เข้ามาฐานะทีมท็อป 3 จากลีก ทีบีแอล 2019 

เกมส์การแข่งขันล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมามีโปรแกรมการแข่งขัน 1 คู่ ระหว่าง หลวงพระบาง บาสเกตบอล คลับ ยัดห่วงจากประเทศ สปป.ลาว ที่แข่งไปแล้ว 3 เกม ชนะ 2 แพ้ 1 มี 5 คะแนน อยู่ในอันดับ 8 ของตารางคะแนน ลงสนามปะทะ ดันกิน แรพเตอร์ส ทีมรองจ่าฝูงตัวแทนจากประเทศไทยที่แข่งไป 3 เกม ชนะรวด เก็บ 6 แต้มเต็ม

รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้งสองทีม หลวงพระบาง บาสเกตบอล คลับ ประกอบด้วย โชเซ่ นุจัน ทราวง, บ๊อบบี้ ไซวันทอง, เรกกี้ โอโคซา, ภานุรัตน์ โชติศิริยิ่งยง และ คริสโตเฟอร์ เอลลิส ขณะที่ ดันกิน แรพเตอร์ส ประกอบด้วย อภิสิทธินันท์ ดาโสม, อเวรี ชาเรอร์, กฤษฎา คำฉันท์, พันธวัช เตชะสำราญ และ เรจินัลด์ จอห์นสัน

เป็นทางฝั่งทีมเยือนจาก สปป.ลาว ที่เริ่มเกมได้อย่างดุดันน่ากลัว บ๊อบบี้ ไซวันทอง ใช้ความสามารถเฉพาะตัวทะลวงไปคนเดียว 9 แต้ม ฝั่งดันกินฯ ที่ยังไม่ทันได้ตั้งตัวและเหมือนยังไม่เข้าที่เข้าทางโดนทำแต้มนำไปก่อน 15-21 จากนั้นในควอเตอร์สองเป็นทาง เรกกี้ โอโคซา กับ คริสโตเฟอร์ เอลลิส ที่โดดเด่นมากๆ พาบอลข้ามเข้าไปยิงใต้แป้นกระจุยกระจายซึ่งต้องบอกว่าเกมรับของทีมตัวแทนจากไทยค่อนข้างหละหลวม คุมโซนไม่อยู่ ผ่านสองควอเตอร์ หลวงพระบาง หนีไปถึง 41-28

ดันกินฯ กลับไปแก้เกมมาใหม่ไฉไลกว่าเดิม ชูตหนุ่มของไทยเริ่มงวดคู่แข่งและเน้นทุกช็อตโดยการนำของ อเวรี ชาเรอร์ ซูเปอร์สตาร์ประจำทีมที่มาในควอเตอร์สามโชว์โซโล่เดี่ยว กระชากเข้าลุยใต้แป้นแบบไม่กลัวเกมรับคู่แข่งที่ขวางอยู่และโกยมาคนเดียว 11 แต้ม ช่วยให้ดันกินฯ ไล่มาเหลือ 53-59

เข้าควอเตอร์สุดท้าย โมเมนตั้มเริ่มมาเป็นของเจ้าบ้านในช่วงต้น สองผู้เล่นสหรัฐอเมริกาของดันกิน แรพเตอร์ส แสดงอภินิหาร ช่วยกันยิง 3 คะแนนคนละ 2 ลูก พาต้นสังกัดพลิกแซงขึ้นมานำทีมเยือน 70-68 แต่หลวงพระบางก็ไม่ยอม เรกกี้ โอโคซา กด 3 แต้ม 2 ลูกเช่นกัน เกมกลับมาสูสีเร้าใจคนดูที่ 79-79 จากนั้นท้ายเกมที่เหลือ 44 วินาที เรจินัลด์ จอห์นสัน โดนตัดฟาวล์ ได้ลูกโทษ 2 ลูก โดยลูกแรกยิงพลาด ส่วนลูกที่สองบอลไปชนห่วงและเป็น อเวรี ชาเรอร์ ที่ใช้ความว่องไวโผล่ขึ้นไปซ้ำลูกลงห่วงไป ดันกินฯ นำ 81-79  

ในช่วง 25 วินาทีสุดท้าย เรกกี้ โอโคซา กับ เรจินัลด์ จอห์นสัน กระทบกระทั่งกันในสนามจนเพื่อนต้องเข้ามาห้าม ผู้ตัดสินตัดสินให้ทั้งสองฝั่งโดนไล่ออกฝั่งละ 2 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ โดย หลวงพระบางเป็น เรกกี้ โอโคซา กับ บ๊อบบี้ ไซวันทอง ส่วน ดันกิน เป็น เรจินัลด์ จอห์นสัน กับ อเวรี ชาเรอร์ แต่ช่วงเวลาที่เหลืออันน้อยนิดไม่ได้มีสกอร์เกิดขึ้น หมดเวลาการแข่งขัน ดันกิน แรพเตอร์ส ชนะ หลวงพระบาง บาสเกตบอล คลับ 81-79 ชูตหนุ่มของไทยยังทำสถิติคลีนชีต แข่ง 4 ชนะ 4 มี 8 คะแนน แต่ยังเป็นรองจ่าฝูงเพราะลูกได้-เสียเป็นรอง ไฮ-เทค อีกหนึ่งตัวแทนของไทย ส่วน หลวงพระบาง ผ่าน 4 เกมในรอบแรก ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน อยู่ในอันดับ 3

สรุปอันดับคะแนน อันดับ 1 ไฮ-เทค (ไทย) แข่ง 4 ชนะ 4 แพ้ 0 มี 8 คะแนน ลูกได้-เสีย +169, อันดับ 2 ดังกิน แรพเตอร์ (ไทย) แข่ง 4 ชนะ 4 แพ้ 0 มี 8 คะแนน ลูกได้-เสีย +78, อันดับ 3 หลวงพระบาง (ลาว) แข่ง 4 ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน ลูกได้-เสีย +58, อันดับ 4 อะดรอยต์ (สิงคโปร์) แข่ง 4 ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน ลูกได้-เสีย +13, อันดับ 5 เอ็นเอส เมทริกซ์ (มาเลเซีย) แข่ง 4 ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน ลูกได้-เสีย -5, อันดับ 6 มาคาบายัน วอร์ริเออร์ส (ฟิลิปปินส์) แข่ง 4 ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน ลูกได้-เสีย -19, อันดับ 7 มีคอง ยูไนเต็ด (เวียดนาม) แข่ง 4 ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน ลูกได้-เสีย -24, อันดับ 8 บีบีเอ็ม ซีแอลเอส ไนต์ส (อินโดนีเซีย) แข่ง 4 ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน ลูกได้-เสีย -40, อันดับ 9 ซีโน อีเกิลส์ (ฟิลิปปินส์) แข่ง 4 ชนะ 0 แพ้ 4 มี 4 คะแนน ลูกได้-เสีย -91 และ อันดับ 10 บรูไน เพกาซัส (บรูไน) แข่ง 4 ชนะ 0 แพ้ 4 มี 4 คะแนน ลูกได้-เสีย -139

ระบบการแข่งขันจะทำการชิงชัยในรอบแรกแบบพบกันหมด ทีมละ 9 เกม เมื่อครบแล้วจะนำ 4 ทีมที่ผลงานดีที่สุดผ่านเข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศต่อไปโดยทีมอันดับ 1 จะพบกับทีมอันดับ 4 และ ทีมอันดับ 2 พบ ทีมอันดับ 3 จะแข่งขันในระบบชนะ 2 ใน 3 เกมทั้งรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ

สำหรับโปรแกรมเกมต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 29 ก.พ.63 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ จะทำการชิงชัย 5 คู่ โดยคู่แรก บรูไน เพกาซัส (บรูไน) พบ บีบีเอ็ม ซีแอลเอส ไนต์ส (อินโดนีเซีย) เวลา 10.00 น., คู่สอง อะดรอยต์ (สิงคโปร์) พบ ดังกิน แรพเตอร์ (ไทย) เวลา 12.00 น., คู่สาม หลวงพระบาง (ลาว) พบ มาคาบายัน วอร์ริเออร์ส (ฟิลิปปินส์) เวลา 14.00 น., คู่สี่ เอ็นเอส เมทริกซ์ (มาเลเซีย) พบ ไฮ-เทค (ไทย) เวลา 16.00 น. และคู่สุดท้าย มีคอง ยูไนเต็ด (เวียดนาม) พบ ซีโน อีเกิลส์ (ฟิลิปปินส์) เวลา 18.00 น.

หลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน ทางฝ่ายจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย ได้จัดกิจกรรมการแข่งขันบาสเกตบอล 3x3 เยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี, 14 ปี และ 18 ปี ซึ่งมีบรรดาผู้ปกครองพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมคับคั่ง โดยนายทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย กล่าวว่า จุดมุ่งหมายสูงสุดก็คือการทุกฝ่ายอยากให้เด็กๆ เยาวชนไทยหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ซึ่งในช่วงนี้ได้มีการแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอล ซูเปอร์ ลีก 2020 อยู่ จึงน่าจะเป็นโอกาสอันดีที่นอกจากคุณพ่อคุณแม่จะพาลูกๆ มาดูกีฬาแล้ว ยังได้ให้โอกาสพวกเขาลงไปแสดงฝีมือในสนามที่ซูเปอร์สตาร์ของประเทศใช้แข่งขันจริงด้วย 

"การแข่งขันรายการนี้เป็นการให้เด็กๆ ได้ลงมาแข่งขันกีฬาที่ตัวเองรัก โดยได้รับเสียงตอบรับที่ยอดเยี่ยมมาก ด้วยระยะเวลาที่ค่อนข้างจำกัดจนทางสมาคมฯ ต้องกำหนดไว้ที่ชาย-หญิงรวมกันที่ 54 ทีม แบ่งออกเป็นรุ่น 12, 14 และ 18 ปี เพราะถ้าไม่กำหนดคนน่าจะทะลักเข้ามาสมัครมากกว่านี้อีกเยอะ นอกจากนี้ผู้ชนะในอันดับต่างๆ ก็จะได้รับทั้งทุนการศึกษา ถ้วยรางวัล และเสื้อผ้าอุปกรณ์กีฬาต่างๆ ก็ต้องขอบคุณทุกๆ ครอบครัวที่ให้ความสนใจในรายการนี้เกินคาด มันเป็นไปตามที่เราคาดหวังในคำว่า "ลูกเล่น แม่เชียร์" มันเป็นภาพที่สวยงานที่เราอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งผลตอบรับเช่นนี้ทำให้เราคาดที่จะจัดอีกครั้งแน่นอนในช่วงการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ และหนหน้าเราก็จะไม่อั้นเรื่องทีมสมัครแล้ว เพื่อเอาใจทุกๆ ครอบครัวที่รักกีฬา โดยสามารถติดตามข่าวสารการรับสมัครได้ที่เพจเฟซบุ๊ค TBL Thai Basketball League ได้เลยครับ" นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย กล่าว

ทั้งนี้แฟนๆ ยัดห่วงสามารถเข้าชมเกมการแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอล ซูเปอร์ ลีก 2020 แบบติดขอบสนาม และร่วมกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลต่างๆ ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถรับชมเกมการแข่งขันได้ที่สนาม หรือรับชมการแข่งขันได้ทางช่องไทยพีบีเอส หรือ Facebook Live ที่แฟนเพจ TBL Thai Basketball League และ Youtube : TBLThailand Channal  และอีกหนึ่งช่องทางใหม่ที่แฟนๆ สามารถติดตามข่าวสารได้ผ่านทาง www.thailandbasketballleague.com

.............
Footage: ผลการแข่งขัน ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ( 23 ก.พ.63 )

https://youtu.be/4DNH6prLD-o