MINI-D ย่อส่วนคอนกรีตสู่ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน

MINI-D ย่อส่วนคอนกรีตสู่ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน

สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์' นำเสนอแนวทางการทำตลาด หรือช่องทางจัดจำหน่ายของแบรนด์น้องใหม่ MINI-D ที่ต้นทุนไม่มาก เลือกพื้นที่ขายผ่านงานอีเว้นท์ที่มีกลุ่มเป้าหมายสอดคล้องกับแบรนด์ แทนการขายตามห้างฯ เปิดโอกาสผลิตภัณฑ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด

เมื่อเอ่ยถึงวัสดุ “คอนกรีต” ภาพลักษณ์ที่ติดตาผมจะเป็นวัสดุที่เหมาะกับการก่อสร้างอาคาร และระบบขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ อาทิ ถนน ทางเดินเท้า ฝาท่อระบายน้ำ กำแพง เป็นต้น อาจเป็นเพราะคุณสมบัติที่แข็งแกร่งมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว จึงทำให้วัสดุ “คอนกรีต” เป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมก่อสร้างมากกว่าผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน

158246047686


แต่ภาพลักษณ์ของ “คอนกรีต” กำลังเปลี่ยนไปด้วยการออกแบบพัฒนาของ จีรพรรณ อัชฌานันท์ ที่พลิกแนวทางการใช้วัสดุ “คอนกรีต” จากโครงสร้างขนาดใหญ่สู่ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านขนาดเล็ก ๆ ภายใต้แบรนด์ MINI-D ล่าสุดกับคอลเล็คชั่น “On the Road” ที่ทีมงานจำลองชิ้นงานคอนกรีตที่พบเห็นได้ทั่วไปตามท้องถนนมาย่อส่วนให้มีขนาดเล็กพร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานเข้าไป

เช่น การจำลองกำแพงปูน ฝาท่อระบายน้ำ อิฐบล็อก หรือเกาะแบ่งช่องจราจร/แบริเออร์ ให้เป็นกระถางต้นไม้ขนาดเล็กสำหรับตกแต่งภายในห้องพัก หรือพื้นที่บนโต๊ะทำงานที่ชวนให้นึกถึงเรื่องราว และบรรยากาศระหว่างการเดินทางได้อย่างสร้างสรรค์ หรือการนำรูปทรงเรขาคณิตมาขัดเกลาให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับวางเครื่องเขียนบนโต๊ะทำงาน ชุดปลูกต้นไม้ ฯลฯ โดยผสมสีแนวพลาสเทลเพื่อให้ชิ้นงานดูหวานน่ารักขึ้น



ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นเป็นงานทำมือ ในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่าย เนื่องจากเป็นแบรนด์น้องใหม่ ทีมงานจึงเลือกพื้นที่ขายผ่านงานอีเว้นท์ที่มีกลุ่มเป้าหมายสอดคล้องกับแบรนด์ เช่น งาน Green Bangkok 2030 ภายใต้แนวคิด “ปลูกเพื่อเปลี่ยน” ตอกย้ำผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบเป็นกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก หรือการเข้าร่วมจัดแสดงในงาน Bangkok Design Week 2020 ก็มีส่วนช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสำคัญกับงานออกแบบสร้างสรรค์ เป็นต้น และเปิดช่องทางการขายออนไลน์ผ่าน Facebook และ Line ตามรูปแบบการซื้อสินค้าของคนรุ่นใหม่

158246051288

จะเห็นได้ว่า MINI-D นำประสบการณ์ระหว่างทางของผู้บริโภคมาเป็นแนวคิดในการออกแบบรูปทรง พร้อมเพิ่มประโยชน์ใช้สอยลงไปในผลิตภัณฑ์แทนการตั้งโชว์ พร้อมออกอีเว้นท์ที่จัดขึ้นตามพื้นที่ต่าง ๆ แทนการขายตามห้างสรรพสินค้าเพียงอย่างเดียว เพื่อเปิดโอกาสให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด อีกหนึ่งแนวคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของแบรนด์น้องใหม่ที่นำมาฝากคุณผู้อ่านที่เริ่มต้นพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นของตนเอง อย่าลืมนะครับ …แบรนด์ต้นทุนไม่มากก็สามารถสร้างโอกาสทางการตลาดได้ครับผม

158246053533