‘ช่อ’ เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯซักฟอก อ้างรัฐบาลไทยอาจเอี่ยวทุจริต 1MDB

‘ช่อ’ เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯซักฟอก อ้างรัฐบาลไทยอาจเอี่ยวทุจริต 1MDB

“ช่อ” เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ ซักฟอกรัฐบาล อ้างรัฐบาลไทยอาจเอี่ยวทุจริต 1MDB พร้อมเปิดเผยข้อมูลลับเกี่ยวโยงคดี ตั้งข้อสงสัยรัฐบาล “ประยุทธ์” มีขบวนการช่วยเหลืออาชญากรข้ามชาติให้แหล่งกบดานในไทยหรือไม่

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.63  นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่  เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ครั้งแรก ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี หลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นการอภิปรายก่อนที่ในวันพรุ่งนี้สภาผู้แทนราษฎรจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

โดยเนื้อหาของ การอภิปราย มีการหยิบยกกรณี การฉ้อโกงเงินคดีอื้อฉาวทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก 1MDB (1Malaysia Development Berhad) ผ่านกองทุนแห่งรัฐ หรือ Sovereign Wealth Fund ที่ก่อตั้งโดยนาย นาจิบ ราซัค ในปี 2008 แต่ขาดทุนอย่างต่อเนื่องจนมีหนี้สะสม กว่า 3.7 แสนล้านบาทภายใน 6 ปี และในปี 2558 ได้ถูกเปิดโปรงข้อมูลหลายแสนล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นภาษีของประชาชนชาวมาเลเซียรั่วไหลเข้าสู่กระเป๋าของผู้มีอิทธิพลทั่วโลก และฟอกเงินเป็นทรัพย์สินต่างๆ และเกี่ยวข้องกับการเป็นพันธมิตรมืดของไทย-มาเลเซีย ซึ่งในขณะนั้นมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้นำรัฐบาลหลังการทำรัฐประหารปี2557

โดยนางสาวพรรณิการ์ อ้างว่า พบหลักฐานที่เขื่อได้ว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มีพฤติกรรมปกปิดข้อเท็จจริงกรณีอาชญากรรมทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากการรับรู้ของประชาชนทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งเป็นการปกปิดผ่านกระบวนการยุติธรรม และปล่อยอาชญากรข้ามชาติลอยนวล อีกทั้งยังให้ที่พักพิงในประเทศไทยเพื่อหลบซ่อนตัวแก่ผู้ต้องหาที่มีหมายแดงจากอินเตอร์โพล หรือตำรวจสากล และเป็นที่ต้องการตัวในหลายๆประเทศ ดังนั้นจึงมองว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการบ่อนทำลายความสัมพันธ์อันดีกับชาติพันธมิตรของไทย

158244755180

นอกจากนี้ยังมีการจับกุมนายชาเบียร์ ฆุสโต ผู้เปิดโปงขบวนการทุจริต 1MDB ซึ่งถูกจับกุมหลังเปิดโปงคดี 4 สัปดาห์ และถูกตั้งข้อหาพยายามกรรโชกทรัพย์โดยตำรวจไทยอ้างว่าได้รับการประสานงานจากเปโตรซาอุดี บริษัทเครือข่ายฟอกเงิน 1MDB ให้ติดตามจับกุม เพราะมีพฤติกรรมกรรโชกทรัพย์ผู้จัดการเปโตรซาอุดี เรียกเอาเงิน83ล้านบาทแลกกับการไม่เปิดเผยข้อมูลทางการค้าของบริษัท

แต่การจับกุมดำเนินคดีมีความผิดปกติมากมาย แม้ซาเบียร์จะรับสารภาพในเวลาต่อมาว่าเป็นเรื่องที่กรุขึ้นเพื่อโจมตีนายนาจิบ มีโทษปี ลดโทษลงเหลือจำคุก 3 ปี อีกทั้งไม่โอนตัวไปรับโทษที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตามสัญญาโอนตัวนักโทษ และเมื่อพ้นโทษถูกห้ามเข้าประเทศไทยถึง 100 ปี แสดงให้เห็นถึงการต้องการปกติข้อเท็จจริงบางประการอย่างชัดเจน อีกทั้ง มองว่ายังแสดงให้เห็นว่าความมั่นคงและกฎหมายของไทยว่าไม่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นธรรม รวมถึงการบ่อนทำลายประเทศอย่างชัดเจน

158244770757

นางสาวพรรณิการ์ ยังบอกอีกว่า คดี 1MDB สามารถล้มรัฐบาลนายนาจิบ อดีตผู้นำมาเลเซียลงได้ แต่ยังไม่สามารถที่จะเปิดโปงความผิดของการปกปิดข้อเท็จจริงของรัฐบาลชุดนี้ได้ ซึ่งคณะอนาคตใหม่ มีความหวังว่า หลังจากที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบลงเสียงและพลังของประชาชนจะสามารถ ช่วยกันเรียกร้องความรับผิดชอบจากรัฐบาล และเรียกร้องการช่วยกันตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ให้ปรากฏต่อประชาคมโลก

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาที่จัดขึ้นในวันนี้ มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ..ของอดีตพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ บางส่วนเข้าร่วมรับฟัง ขณะที่มวลชนที่ยังสนับสนุนคณะอนาคตใหม่ ต่างก็เดินทางมาร่วมรับฟังด้วย โดยอาคารจะถูกแบ่งเป็น ชั้น โดยจะมีจอแอลอีดีถ่ายทอดภาพและเสียง จากห้องอภิปรายชั้น ลงมายังชั้น1ให้มวลชนได่ร่วมรับฟัง เพราะพื้นที่ชั้น มีจำกัด

ขอบคุณคลิปจาก อนาคตใหม่ - Future Forward