SPRC เสียเหลี่ยม ถูก'อีเมล์ลวง'หลอกโอนเงินสูญหลักร้อยล้าน

SPRC เสียเหลี่ยม ถูก'อีเมล์ลวง'หลอกโอนเงินสูญหลักร้อยล้าน

SPRC เผยค่าใช้จ่ายบริหารพุ่งราว 700 ล้านบาท หลังเจอโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ ให้การทำธุรกรรมผิดพลาด ฉุดผลประกอบการปี 2562 ขาดทุนครั้งแรกนับแต่เข้าตลาด จำนวน 2.8 พันล้านบาท

บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือ SPRC รายงานผลประกอบการปี 2562 มีรายได้รวม 1.68 แสนล้านบาท ลดลง 19.2% จากปีก่อนหน้า และมีผลขาดทุนสุทธิ 2.8 พันล้านบาท พลิกจากที่มีกำไร 2.26 พันล้านบาท ในปี 2561 ทั้งนี้ บริษัทชี้แจงว่าปริมาณน้ำมันดิบที่เข้ากลั่นในปี 2562 ลดลงเหลือ 1.34 แสนบาร์เรลต่อวัน จากปีก่อนที่ 1.6 แสนบาร์เรลต่อวัน เป็นผลจากการลดกำลังการผลิตของหน่วยกลั่นน้ำมันดิบ และหน่วยผลิตอ่ืน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในขณะที่ค่าการกลั่นในตลาดได้อ่อนตัวลง

ขณะเดียวกัน ปัจจัยกดดันสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผลประกอบการของ SPRC พลิกเป็นขาดทุนครั้งแรก นับแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ปลายปี 2558 คือ การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการบริหาร จากปกติที่ประมาณ 8 ล้านดอลลาร์ เพิ่มเป็น 31 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ SPRC ชี้แจงว่า การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการบริหาร ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 700 ล้านบาท เป็นเพราะการถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้มีการชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้อง หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว SPRC ได้ดำเนินการร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที ทั้งภายในและภายนอกโดยทันที ในการตรวจสอบหาสาเหตุและได้เพิ่มระบบป้องกันภายในให้แข็งแกร่งมากขึ้น

โดย SPRC ยังคงทำงานร่วมกับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในการเรียกคืนค่าความเสียหายดังกลา่ว แต่ได้มีการรับรู้ค่าความเสียหายในงบการเงินไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ไว้ก่อน หากไม่รวมค่าความเสียหายดังกล่าวค่าใช้จ่ายในการบริหารจะใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้าและไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบจากราคาพรีเมียมน้ำมันดิบที่สูงและตลาดน้ำมันสำเร็จรูปที่อ่อนตัวโดยเฉพาะน้ำมันเบนซินและน้ำมันเตา ค่าการกลั่นตลาดของบริษัทเฉลี่ยในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา จึงลดลงมาอยู่ที่ 2.49 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เทียบกับ 5.07 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในไตรมาส 3 ปี 2562 และ 4.40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในไตรมาส 4 ปี 2561