อิทธิพร เผยกกต.ถกปมดำเนินคดีอาญาอนค.สัปดาห์นี้ ยันต้องทำตามกม.

 อิทธิพร เผยกกต.ถกปมดำเนินคดีอาญาอนค.สัปดาห์นี้ ยันต้องทำตามกม.

เตรียมยื่นร้องให้กกต. ดำเนินคดีอาญากับพรรคอนาคตใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค ว่า เป็นหน้าที่ของกกต.ต้องดำเนินการตามหน้าที่

วันนี้(23ก.พ.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.กล่าวกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นร้องให้กกต. ดำเนินคดีอาญากับพรรคอนาคตใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค ว่า เป็นหน้าที่ของกกต.ต้องดำเนินการตามหน้าที่อยู่แล้ว ตอนนี้ได้ให้สำนักงานฯศึกษาเพื่อเสนอแนวปฏิบัติต่อไป ในการประชุมกกต. สัปดาห์หน้า ขอให้รอผลการประชุมก่อน เพราะตนยังไม่อยากตอบในฐานะส่วนตัวซึ่งการดำเนินคดีอาญา กับคดีพรรคการเมือง นั้นมันคนละอย่างคดีอาญาต้องมีข้อเท็จจริงข้อกฎหมายชัดเจนซึ่งข้อเท็จจริงในคดีนี้เราก็มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอยู่แต่ทุกอย่างก็ต้องศึกษารายละเอียด

ส่วนที่มีการมองว่ากกต. จะเลือกปฏิบัติไม่ดำเนินคดีกับ 16 พรรคที่มี การกู้เงินเช่นกันนั้น ยืนยันว่าทุกอย่างมีขั้นตอนของมันอยู่ ผู้ใดก็ตามที่มายื่นเรื่องต่อกกต. ก็จะให้สำนักงานตรวจสอบในเบื้องต้น ว่าเป็นเรื่องที่มีมูล มีพยานหลักฐานเพียงพอหรือไม่ ถ้าเพียงพอก็จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมกกต.ดังนั้นจึงไม่ใช่ใครมาร้องเรียนแล้วต้องปฏิบัติตามทันที เป็นเรื่องที่ต้องให้ความเป็นธรรมและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างชัดเจน
" ทุกอย่างเราทำตามขั้นตอนถ้าเผื่อมีหลักฐานและไม่ต้องใช้อะไรเพิ่มเติมเราก็ดำเนินการตามขั้นตอนแต่ถ้าพยานหลักฐานยังไม่พอก็อ่านสืบสวนสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงเราทำไปตามเนื้อผ้า ซึ่งคงไม่ต้องไปเร่งรัดอะไรและก็คงไม่ล่าช้าด้วย"

ผู้สื่อข่าวถามว่า สังคมมองว่ากกต.รีบดำเนินการกับพรรคอนาคตใหม่มากพรรคอื่น
นายอิทธิพรกล่าวว่า จริงๆตนพูดหลายครั้งแล้ว และสำนักงานกกต.ไปแล้วก็เคยมีเอกสารชี้แจง คิดว่าไม่จำเป็นต้องอธิบายอีกเพราะการพูดซ้ำไปมาไม่เกิดประโยชน์ เมื่อถามต่อว่ากกต.จับตาการเคลื่อนไหวของคณะอนาคตใหม่อย่างไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ขอตอบเพราะอยู่นอกเหนืออำนาจ และเมื่อถามว่ามองหรือไม่ว่ากกต.เป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดจุดเปลี่ยน ให้พรรคอนาคตใหม่ตัดสินใจเช่นนี้ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่สามารถมองอย่างนั้นได้เพราะที่ทำก็เป็นการทำตามหน้าที่มาโดยตลอดขอปฏิบัติหน้าที่เพียงอย่างเดียว