‘อาเซียน-จีน’ พลิกวิกฤติไวรัส สร้างโอกาส 'เศรษฐกิจดิจิทัล'

‘อาเซียน-จีน’ พลิกวิกฤติไวรัส สร้างโอกาส 'เศรษฐกิจดิจิทัล'

10 สมาชิก "อาเซียน" ร่วมถก "จีน" หารือถึงแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะ “พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งจะเป็นทางเลือกของการทำการค้า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเช่นนี้

ด้าน หวัง อี้    มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวในที่ประชุมว่า ความตื่นตระหนกน่ากลัวยิ่งกว่าเชื้อไวรัส  และความเชื่อมั่นมีค่ายิ่งกว่าทองคำ ซึ่งขอขอบคุณแรงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอาเซียน พร้อมกับย้ำถึงมาตรการสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าภายใต้การดำเนินงานของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่าจะสามารถต่อสู้และเอาชนะได้ในเร็วนี้ 

“ในช่วงที่จีนกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าทำให้จีนสัมผัสได้ว่า ฤดูหนาวปีนี้ไม่ได้หนาวเย็นขนาดนั้น และฤดูใบไม้ผลิกำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้า” หวังอี้กล่าว 

158237874187

ขณะที่ ธีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ในฐานะประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-จีน กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันจะใช้ประโยชน์จาก “ปีแห่งความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน-จีน” ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอ็มเอสเอ็มอี) ได้ขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจดิจิทัลเพิ่มขึ้น 

ประเทศสมาชิกอาเซียนและจีน มีสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและเป็นจุดมุ่งหมายปลายทางของการท่องเที่ยวที่สำคัญระหว่างกัน โดยปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปมาหาสู่มากกว่า 65 ล้านคน และจีนยังเป็นคู่ค้าที่ใหญ่สุดของอาเซียน ขณะที่อาเซียนเป็นคู่ค้าใหญ่อันดับสองของจีน โดยในปี 2561 การค้าระหว่างอาเซียนกับจีน มีมูลค่ากว่า 4.79 แสนล้านดอลลาร์

158237876566

ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์ว่า หากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ยืดเยื้อยาวนานเกิน 3 เดือน แต่ไม่เกิน 6 เดือน อาจฉุดรั้งเศรษฐกิจจีนให้เติบโตต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ราวร้อยละ 1.0 และลงไปแตะที่ระดับประมาณร้อยละ 4.7 และอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอาเซียน 2.4-3.4 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นร้อยละ 0.07-0.11 ของจีดีพีอาเซียนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม การประชุมอาเซียน-จีนครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นในเชิงสัญลักษณ์ที่ชัดเจน เพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการลดผลกระทบของการแพร่ระบาดต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทุกประเทศ และร่วมกันรักษาไว้ซึ่งการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างประชาชน กิจกรรมการค้าและการลงทุน โดยหวังให้การดำเนินความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกลับคืนสู่สภาพปกติ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานความสามารถของการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคได้ 

158237930660