เมื่อ ‘COVID-19’ ดิสรัปธุรกิจ สู่โอกาสทอง 'ดิจิทัล' จีน

เมื่อ ‘COVID-19’ ดิสรัปธุรกิจ สู่โอกาสทอง 'ดิจิทัล' จีน

แม้การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีน จะสร้างความเสียหายต่อหลายอุตสาหกรรม และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนในระยะยาว แต่ในวิกฤตินี้ก็ยังมีโอกาสสำหรับ “ทำการค้าและพาณิชย์ดิจิทัลของจีน” 

เริ่มตั้งแต่ บริการส่งอาหารแบบไม่เจอหน้า สำหรับผู้คนที่ติดอยู่กับบ้านและอาหารก็ถูกแห่ซื้อหมดร้านอย่างรวดเร็ว บริษัทส่งอาหารจึงถือโอกาสนี้ปรับรูปแบบและขยายบริการรองรับชาวเมืองที่กำลังหิวโหยและขี้เกียจออกไปไหน ทั้ง “เคเอฟซี” ยักษ์ใหญ่ฟาสต์ฟู้ด และ “พิซซ่าฮัท” เชนร้านพิซซ่าชื่อดัง ก็เริ่มให้บริการแบบเดียวกัน และยังครอบคลุมนอกเหนือจากการส่งอาหารด้วย ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า บริษัทอีคอมเมิร์ซหลายรายเตรียมให้บริการส่งอาหารแบบไม่เจอหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัส

Pizza Hut and KFC contactless delivery.GIF

ขณะที่ ชั้นเรียนออนไลน์ ก็ฮิตไม่แพ้กัน นี่อาจไม่ใช่เรื่องคุ้นชินสำหรับบางประเทศ แต่ตอนนี้เป็นสิ่งเกิดขึ้นทุกวันในประเทศจีน ซึ่ง “โยวคู่” เว็บไซต์วิดีโอหรือยูทูบเวอร์ชั่นจีน ได้เริ่มให้บริการชั้นเรียนออนไลน์สำหรับนักเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลาย หลังโรงเรียนงดการเรียนการสอนไม่มีกำหนดเพื่อเลี่ยงไวรัสระบาด

อีกทั้งยังมี บริการยิมแบบเสมือนจริง เพื่อช่วยให้ลูกค้ายังฟิตแอนด์เฟิร์มเหมือนเดิม อย่าง แอพพลิเคชั่นสุขภาพอย่าง “คีป” ที่ถ่ายทอดสดชั้นเรียนฟิตเนสออนไลน์

ส่วน ภาพยนตร์ก็ย้ายแพลตฟอร์มไม่ง้อโรง โดย "ซีกวา” แอพพลิเคชั่นทำคลิปวิดีโอของบริษัทไบต์แดนซ์ เจ้าของแอพติ๊กต่อกมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น หลังประกาศว่า จะฉายภาพยนตร์แนวครอบครัวเรื่อง Lost in Russia ให้ดูฟรีทางออนไลน์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปกติจะเป็นช่วงเวลายอดนิยมสำหรับผู้ที่ชอบออกจากบ้านไปชมภาพยนตร์ในโรงหนัง

นอกจากนี้ ซื้อบ้านผ่านวีอาร์ หรือเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน เป็นทางเลือกการชมตัวอย่างบ้าน ถูกนำมาใช้ทั่วโลกสักพักแล้ว แต่ด้วยความที่ผู้ตัดสินใจซื้อบ้านจำนวนมากนิยมดูตัวอย่างบ้านจากทางไกลมากกว่าเดินทางมาดูเอง บรรดาบริษัทอสังหาริมทรัพย์จึงหวังที่จะทำให้เทคโนโลยีนี้เป็นที่นิยมแบบจริงจัง