เตือนอดีต กก.บห. อนค. อย่าบงการส.ส.เลือกสังกัดพรรค-ชี้นำพรรคใหม่

เตือนอดีต กก.บห. อนค. อย่าบงการส.ส.เลือกสังกัดพรรค-ชี้นำพรรคใหม่

“ส.ว.” เตือนอดีต กก.บห. อนค. อย่าบงการส.ส.เลือกสังกัดพรรค-ชี้นำพรรคใหม่ ส่อขัดกฎหมายซ้ำ ส.ส.-พรรคใหม่ ถูกลงโทษถึงยุบพรรค-ตัดสิทธิทางการเมือง-ปรับ-จำคุก

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ต่อกรณีที่คณะอนาคตใหม่ ที่ประกอบด้วยอดีตคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่เตรียมเคลื่อนไหวรณรงค์ทางการเมือง หลังจากที่คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ พร้อมตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี ว่า ตนขอเตือนอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ซึ่งถูกตัดสิทธิสมัคร อย่าปลุกระดมทางการเมือง หรือสร้างความวุ่นวายทางการเมือง เพราะกรณีดังกล่าวอาจทำให้อดีตกรรมการบริหารพรรคทำผิดกฎหมายซ้ำ รวมถึงอย่ามีพฤติกรรมก่าวก่ายแทรกแซงการตัดสินใจของส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ต้องหาสังกัดใหม่ ให้ได้ภายใน 60 วันนับตั้งแต่พรรคการเมืองถูกยุบ เพราะหากพบพฤติกรรมการแทรกแซง หรือบุคคลที่เป็นส.ส.ยอมให้ผู้ตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแทรกแซง คือ การทำผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) พรรคการเมือง มาตรา 28 รวมถึงพรรคการเมืองใดที่ยอมให้ผู้ถูกคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองดำเนินการใดๆ ทางการเมืองภายในพรรค พรรคการเมืองนั้นอาจถูกยุบพรรคได้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92(3)  

“กับท่าทีที่บอกว่าได้ตั้งพรรคใหม่รอรับส.ส.​หรือ แสดงออกที่บ่งบอกว่าครอบงำพรรคการเมืองใหม่ ที่เตรียมรอรับส.ส. ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม และพรรคการเมืองนั้นยอม เท่ากับว่าให้สิทธิบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่สมาชิกเข้าครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายมีโทษถึงยุบพรรค ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ขณะเดียวกันส.ส.ที่ยอมให้บุคคลอื่นชี้นำ โดยขาดความเป็นอิสระ ถือว่ากระทำผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง ที่มีบทลงดทษ คือ จำคุก 5-10 ปี และปรับเงิน1-2แสนบาทได้ และถูกให้ศาลเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งได้อีก ดังนั้นผมขอเตือนคนที่ถูกตัดสิทธิการเมืองไปแล้ว และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้น ระวังทำผิดกฎหมาย เพราะแสดงบทบาททั้งทางตรงและทางอ้อม ควบคุม ครอบงำ ชี้นำกิจการของพรรค หรือส.ส.” นายเสรี ระบุ 

นายเสรี ระบุด้วยว่าส่วนกรณีที่อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่จะใช้สิทธิตั้งคณะอนาคตใหม่ รณรงค์เคลื่อนไหวทางสังคม ผลักดันวาระก้าวหน้าทางการเมือง และเตรียมทำการเมืองผ่านการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือตั้งมูลนิธิ สามารถทำได้ แต่อย่าปลุกระดมหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมือง