‘ท่องเที่ยวไต้หวัน’ ซบเซาเจอพิษ ‘โควิด-19’

‘ท่องเที่ยวไต้หวัน’ ซบเซาเจอพิษ ‘โควิด-19’

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไต้หวัน รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลบรรยากาศสนามบินเถาหยวนซบเซา สวนทางกับฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซัน 

มีรายงานบรรยากาศสนามบินเถาหยวน พบจำนวนนักท่องเที่ยวบางตา แตกต่างจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซัน แม้มีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินทางมากับสายการบินชั้นประหยัดที่จองตั๋วล่วงหน้า

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขของไต้หวันตั้งด่านสอบถามผู้โดยสารว่า  มีไข้อาการไอเจ็บคอหรือเดินทางมาจากประเทศจีนระยะเวลา 14 วันหรือไม่ ที่บริเวณก่อนถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง แต่ไม่มีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายหรือเทอร์โมสแกน

158235837071

ขณะที่ นายซู เจิน ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน กล่าวรายงานต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติในวานนี้ (21 ก.พ.) ถึงแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนและการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังเกิดการระบาด

นายซู กล่าวว่า หลังจากจีนเกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว ไต้หวันตื่นตัวในการป้องกันการแพร่ระบาดทุกด้าน จัดตั้งศูนย์บัญชาการป้องกันโรคติดต่อ เมื่อวันที่ 20 มกราคม เพื่อระดมทรัพยากรในประเทศป้องกันโรค

158235869666

ไต้หวันดำเนินมาตรการปันส่วน เพื่อจำหน่ายหน้ากากอนามัยตามรายชื่อประชาชนตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. อนุมัติงบสำรองด้านภัยพิบัติ 180 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มสายการผลิตหน้ากากอนามัย 60 สาย และระดมกำลังทหาร 5,000 คนช่วยผลิตหน้ากากอนามัย 

“ขณะนี้การผลิตเพิ่มขึ้น คาดว่าเดือน มี.ค. จะผลิตได้วันละ 10 ล้านแผ่นขึ้นไป ขณะเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. ได้เรียกร้องให้บริษัทสุราไต้หวัน (TTL) และ Taiwan Sugar เพิ่มกำลังการผลิตแอลกอฮอล์ราคาต่ำ 8 ล้านขวด เพื่อสนองความต้องการ และเพิ่มความสามารถการตรวจสอบโรคจากวันละ 500 ตัวอย่าง เพิ่มเป็นวันละ 1,200 ตัวอย่าง” นายกรัฐมนตรีไต้หวันระบุ

158235867777

ส่วนภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโรคในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว รวมไปถึงการใช้จ่ายของประชาชนลดลงเพราะกลัวความเสี่ยงจากโรคระบาด ทางรัฐบาลดำเนินมาตรการช่วยเหลือใน 3 ด้าน ได้แก่ การป้องกัน การ การช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน และการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือกิจการในระยะสั้น ระยะกลางในระยะยาว เพื่อการยกระดับกิจการด้วย