ม.ออสเตรเลีย เสนอเงินช่วยนศ.จีน ไปประเทศอื่นก่อนเข้าแดนจิงโจ้

ม.ออสเตรเลีย เสนอเงินช่วยนศ.จีน ไปประเทศอื่นก่อนเข้าแดนจิงโจ้

มหาวิทยาลัยดังออสเตรเลียดิ้น ลดผลกระทบห้ามต่างชาติจากจีนเข้าประเทศ เสนอเงิน 1,500 ดอลลาร์ออสเตรเลียให้นักศึกษาจีนแวะประเทศอื่นก่อนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นซิดนีย์ 1 ใน 8 มหาวิทยาลัยดังของออสเตรเลีย แถลงวานนี้ (21 ก.พ.) เตรียมเสนอเงินช่วยเหลือเป็นเงินก้อนจ่ายให้ครั้งเดียว มูลค่า 1,500 ดอลลาร์แก่นักศึกษาที่ต้องการกลับมาเรียนต่อ โดยต้องเดินทางไปแวะประเทศอื่นก่อนเข้ามาออสเตรเลีย 

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลจากออสเตรเลียห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1-29 ก.พ.อ้างว่าเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่กำเนิดขึ้นจากจีน

ขณะที่ปีการศึกษาใหม่ของออสเตรเลียเริ่มขึ้นแล้ว มหาวิทยาลัยเกรงว่านักศึกษาหลายพันคนเตรียมลาออกไปเรียนที่ประเทศอื่น ถ้าไม่สามารถเข้าเรียนได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ 

ด้านรัฐบาลออสเตรเลียแจ้งว่า อนุญาตให้นักศึกษาที่อยู่นอกประเทศจีนเป็นเวลา 14 วันเข้าประเทศได้

สัปดาห์ก่อนมหาวิทยาลัยใหญ่สุด 8 แห่ง มีนักศึกษาจีน 105,000 คน แถลงว่า การห้ามเดินทางดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย นักศึกษาจีนลดลงทุก 10% จะทำให้คนตกงาน 7,500 คน 

ระหว่างปี 2560-2561 การศึกษาของนักศึกษาต่างชาติทำเงินให้ออสเตรเลีย 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ระหว่างปี 2560-2561 การศึกษาของนักศึกษาต่างชาติทำเงินให้ออสเตรเลีย 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อเร็วๆ นี้สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ส เคยประเมินเบื้องต้นว่ามหาวิทยาลัยชั้นนำของออสเตรเลียอาจต้องสูญเสียเฉพาะจากค่าเทอมอย่างเดียวราว 3,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย 

นายอลัน จอยซ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แควนตัสแอร์เวย์ เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (20 ก.พ.) ว่าได้รับการติดต่อจากมหาวิทยาลัยขอคำรับรองว่า เมื่อคำสั่งห้ามนักเดินทางจากจีนเข้าออสเตรเลียถูกยกเลิก แควนตัสมีบริการเที่ยวบินมากพอรองรับนักศึกษาจีน

เมื่อข้อบังคับดังกล่าวมีผลต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียมากขนาดนี้ นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน จึงถูกกดดันอย่างหนักให้ผ่อนปรนข้อห้ามดังกล่าว

วานนี้สื่อออสเตรเลียรายงานว่ารัฐบาลหารือเรื่องอนุญาตให้นักศึกษาที่มาจากนอกเมืองอู่ฮั่นเข้าประเทศได้ โฆษกนายกฯ ไม่ให้ความเห็น ขณะที่นายมอร์ริสัน เผยว่ารัฐบาลของตนกำลังทำงานผ่อนคลายภาระแต่ไม่ใช่การให้เงินทุนแก่มหาวิทยาลัยโดยตรง

“เรากำลังทำโครงการกับภาคการศึกษา แต่อย่าลืมว่ามหาวิทยาลัยของเราระดมทุนได้ดี” นายกฯ ออสเตรเลีย กล่าว