นิรโทษกรรมสากลชี้ยุบ 'อนค.' สะท้อนรัฐคุกคามพรรคเห็นต่าง

นิรโทษกรรมสากลชี้ยุบ 'อนค.' สะท้อนรัฐคุกคามพรรคเห็นต่าง

องค์การนิรโทษกรรมสากลชี้ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญสะท้อนการใช้อำนาจของรัฐบาลไทยผ่านกระบวนการยุติธรรม เพื่อข่มขู่คุกคาม ล่วงละเมิดและดำเนินคดี โดยมีเป้าหมายไปที่นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม

หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ในคดีกู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค องค์กรนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า “คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไทยในวันนี้ คือการแสดงให้เห็นถึงการใช้อำนาจของรัฐบาลไทยผ่านกระบวนการยุติธรรม เพื่อข่มขู่คุกคาม ล่วงละเมิดและดำเนินคดี โดยมีเป้าหมายไปที่นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม”

ขณะที่นายนิโคลาส เบเกลิน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคขององค์การนิรโทษกรรมสากล เรียกร้องให้รัฐบาลไทย สมาชิกรัฐสภา และพรรคการเมืองอื่น ๆ ร่วมกันปกป้องสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมในประเทศไทย ขณะที่ประชาคมระหว่างประเทศ ที่นิ่งเฉยมาตลอดต่อปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย ก็ควรออกมาเรียกร้องอย่างชัดเจนว่าไม่ยอมรับการใช้กฎหมายเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวของฝ่ายค้าน

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลไทยหลายพรรคถูกยุบ ผู้บริหารและสมาชิกของพรรคเหล่านั้นจำนวนมากต่างถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลาหลายปี เช่นเดียวกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ที่ให้ตัดสิทธิ์ทางการเมืองของผู้บริหารพรรคอนาคตใหม่เป็นเวลา 10 ปี

ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรป(อียู)ระบุว่า คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไทยเป็นการก้าวถอยหลังของแนวคิดพหุนิยมทางการเมืองของประเทศ โดยระบุว่า “การยุบพรรคการเมืองหรือแบนสมาชิกรัฐสภาสวนทางกับกระบวนการฟื้นฟูพหุนิยมทางการเมืองที่ริเริ่มเมื่อปีที่แล้ว พื้นที่ทางการเมืองในไทยควรเปิดกว้างต่อไป”