เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานไฟฟ้า จ.กาฬสินธุ์ เร่งคุมเพลิงไม่ให้ลุกลาม

เกิดเหตุไฟไหม้กองเก็บมวลชีวภาพ ซึ่งเป็นใบอ้อยบดและกากอ้อย ใช้ทำเป็นเชื้อเพลิงภายในบริเวณอุทยานมิตรผลกาฬสินธุ์ ต.สมสะอาด อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เหตุเกิดเมื่อวาน (21 ก.พ.) จนถึงเช้าวันนี้ยังดับไฟไม่ได้!

ไฟยังลุกโหม! เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงและเครื่องสูบน้ำระยะไกลสกัดไฟที่ไหม้กองเก็บมวลชีวภาพเชื้อเพลิงโรงงานไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งเป็นใบอ้อยบดและชานอ้อยภายในโรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ปริมาณกว่า 5 พันตันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดยังไม่สามารถดับไฟได้! ทำได้เพียงฉีดน้ำสกัดตีวงล้อมไม่ไห้ไฟลุกลามเข้าไปยังโรงงาน

ไฟเริ่มลุกไหม้มาจากกองใบอ้อยบดและกากอ้อย ซึ่งใช้ทำเป็นเชื้อเพลิงภายในบริเวณอุทยานมิตรผลกาฬสินธุ์ ต.สมสะอาด อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ โรงงานไฟฟ้าชีวมวล และโรงงานเอทานอล ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา (21 กุมภาพันธ์) เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุและเข้าระดมกำลังฉีดน้ำดับไฟ ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากวัตถุดิบที่ถูกไฟไหม้เป็นใบ้อ้อยที่บดคล้ายกับแกลบกองใหญ่ ประกอบกับมีลมแรง ทำให้การดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ขอสนับสนุนรถดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงหลายสิบคัน เข้าควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้กองเก็บมวลชีวภาพ ซึ่งเป็นใบอ้อยบดและกากอ้อย พร้อมกับประสานขอรับการสนับสนุนรถสูบส่งน้ำระยะไกลจากศูนย์ ปภ.เขต 6 ขอนแก่น ไปสูบน้ำจากแหล่งน้ำ(จุ 500,000 คิว) ของโรงงานน้ำตาล ระยะทาง 2 กม.เพื่อเติมน้ำให้แก่รถดับเพลิงที่ระดมไปช่วยดับไฟ แต่ก็ยังไม่สามรถดับไฟได้ เนื่องจากกองเก็บนั้นมีขนาดใหญ่ เป็นวงกว้าง พื้นที่ประมาณ 10 ไร่ ประกอบกับอากาศมีลมพัดแรง จึงยังไม่สามารถดับเพลิงได้

158234289561

158234289596

ทั้งนี้ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้นายสนั่น พงษ์อักษร รองผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ นอภ.กุฉินารายณ์ นายโสภณ เจริญพร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ นายธนเสฏฐ์ ชัยสงครามธนฑัต นายกเทศมนตรีเมืองกุฉินารายณ์ พ.ต.อ.สมชาย ภูกองชนะ ผกก.สภ.กุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ สาขากุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้บริหารโรงงานน้ำตาล และพนักงาน เข้าตรวจสอบและเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงในพื้นที่ 10 คัน ฉีดน้ำป้องกันการลุกลามเข้าโรงงานน้ำตาลและพื้นที่ใกล้เคียง และการปฏิบัติงานดับไฟจำเป็นต้องใช้น้ำจำนวนมาก

158234289577

158234289643

ขณะที่โรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ ได้ออกหนังสือชี้แจงเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ ฉบับที่ 2 ในการจัดเตรียมรถดับเพลิง ทีมพนักงาน และอุปกรณ์ดับไฟรอบกองเชื้อเพลิงที่ลุกไหม้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดทีมเจ้าหน้าที่สำรวจผลกระทบรอบโรงงานและพื้นที่ใกล้เคียง อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวมีพนักงาน 1 ราย มีอาการอ่อนล้าจากการเข้าระงับเหตุ ซึ่งขณะนี้นำตัวส่งโรงพยาบาลอาการปลอดภัยแล้ว ซึ่งทางโรงงานยืนยันว่ายังไม่ผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้

158234289661

158234289696