เศรษฐกิจตะวันออกแข็งแกร่ง

เศรษฐกิจตะวันออกแข็งแกร่ง

อุณหภูมิไวรัสโคโรนา ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังไม่รู้ว่าที่สุดของความรุนแรงอยู่ตรงใด เพราะเมื่อปัญหาพุ่งสูงสุดแล้ว สถานการณ์ก็จะค่อยๆคลี่คลายลง ตามวัฎจักรแต่จนถึงขณะนี้ สถานการณ์เหมือนอยู่ในอุโมงทีไร้ความแสงสว่าง ปลายอุโมง

อุณหภูมิไวรัสโคโรนา ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังไม่รู้ว่าที่สุดของความรุนแรงอยู่ตรงใด เพราะเมื่อปัญหาพุ่งสูงสุดแล้ว สถานการณ์ก็จะค่อยๆคลี่คลายลง ตามวัฎจักรแต่จนถึงขณะนี้ สถานการณ์เหมือนอยู่ในอุโมงทีไร้ความแสงสว่าง ก็คลำทางหาวิธีเอาตัวรอดกันต่อไป

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สรท.) ได้จัดทำดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ม.ค. 2563 จากผู้ตอบแบบสอบถาม 1,210 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า ดัชนีฯดือนม.ค.2563อยู่ที่ระดับ92.2ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ91.7ในเดือนธ.ค 2562แต่ค่าดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ100สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการยังอยู่ในระดับที่ไม่ดี 

      นับเป็นข่าวดีท่ามกลางข่าวร้ายที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และยิ่งย้ำถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย 

โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งพบว่ามีค่าดัชนีรายภูมิภาคที่สูงที่สุด และเป็นค่าที่สูงกว่า 100  เพียงภูมิภาคเดียว

 ส่วนภูมิภาคอื่นๆ แม้จะปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน แต่ก็มีค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 ขณะที่ภาคเหนือ มีค่าดัชนีลดลงเพียงภาคเดียว