‘ไอคอนสยาม’ผนึก‘ททท.’ ชู‘ไทยเที่ยวไทยฯ’กระตุกมู้ดเดินทาง

‘ไอคอนสยาม’ผนึก‘ททท.’ ชู‘ไทยเที่ยวไทยฯ’กระตุกมู้ดเดินทาง

จากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019หรือ โควิด-19ส่งผลกระทบต่อทั่วโลกและเศรษฐกิจกับภาคท่องเที่ยวของไทย ทำให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนต้องจับมือกันแน่นขึ้นเพื่อก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยลดลง เฉพาะชาวจีนมีแนวโน้มหายไปสูงสุดถึง90%

“ไอคอนสยาม” ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์การค้าที่มีปริมาณทราฟฟิกนักท่องเที่ยวจีนและชาติอื่นๆ เดินทางมาชอปปิงจำนวนมาก และได้รับผลกระทบจากวิกฤติครั้งนี้อยากไม่อาจหลบเลี่ยง ล่าสุดได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานมหกรรมท่องเที่ยวครั้งยิ่งใหญ่ “ไทยเที่ยวไทย คือ ไทยเท่” วันที่ 21ก.พ.-1มี.ค.นี้ ณ เจริญนครฮอลล์ ชั้นMไอคอนสยาม เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการในภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการกว่า80รายออกบูธจำหน่ายสินค้าและบริการด้านท่องเที่ยวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์ความกังวลเกี่ยวกับโควิด-19ได้กลายเป็นวิกฤติครั้งใหม่ของคนทั้งโลก ส่งผลกระทบต่อหลายประเทศในเอเชียรวมถึงไทย ไอคอนสยามจึงขานรับนโยบายภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศนำร่องแคมเปญใหญ่ “ไอคอนสยาม ไทยช่วยไทย” รวมพลังหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจหลายภาคส่วน รวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยาระดมจัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจ ครอบคลุมใน4มิติ ได้แก่ ไทยเที่ยวไทย ไทยช้อปไทย ไทยให้ไทย และไทยชูไทย เพื่อสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยให้คึกคัก

ภายในงานมีแพ็คเกจท่องเที่ยวราคาคุ้มค่า อาทิ บัตรโดยสารเส้นทางบินภายในประเทศ ราคาเริ่มต้น999บาทจากบางกอกแอร์เวย์ส บัตรโดยสารราคาพิเศษจากการบินไทยและไทยเวียตเจ็ท แพ็คเกจห้องพัก3วัน2คืนในราคาพิเศษ4,000บาทที่ดีวาน่า พลาซ่า กระบี่ อ่าวนาง และดีวาน่า กระบี่ รีสอร์ต ส่วนลด50%บุฟเฟต์มื้อกลางวันและมื้อเย็นโรงแรมแม่น้ำ รามาดา พลาซ่า

นอกจากนี้ ยังมีส่วนลดแพ็คเกจห้องพักและบัตรรับประทานอาหารจากโรงแรมชั้นนำทั่วประเทศ บัตรล่องเรือรับประทานอาหารลดราคากว่า50%บัตรชมการแสดงสยามนิรมิตลดราคา50%รวมถึงแพ็คเกจเดินทางท่องเที่ยว เรือท่องเที่ยว สปา บัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศ และสำหรับลูกค้าที่มียอดซื้อสินค้าและบริการสูงสุดภายในงานแต่ละวัน รับรางวัลบัตรที่พักจากโรงแรมและรีสอร์ตชั้นนำในไทย

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้จะสำเร็จไม่ได้ ถ้าขาดการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคธุรกิจและเอกชนที่มีส่วนกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจท่องเที่ยว ร่วมสร้างบรรยากาศการเดินทางให้ฟื้นตัวในเร็ววัน แคมเปญของไอคอนสยามจึงขานรับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการรณรงค์ให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ

ส่วนมาตรการการดูแลผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เสนอแนวทางการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวล็อตใหม่ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว คาดว่าหลังจากผ่านช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลไปแล้ว น่าจะนำเรื่องดังกล่าวมาหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และออกเป็นมาตรการต่อไป โดยในระหว่างนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯจะหารือกับกระทรวงการคลัง มหาดไทย และสำนักงบประมาณเพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งมาตรการ แนวทาง และงบประมาณต่างๆ อีกครั้ง

โดยในวันที่ 24 ก.พ.นี้ จะหารือกับ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถคัดกรองนักท่องเที่ยวขาออกที่เดินทางจากประเทศไทยได้หรือไม่ จากเดิมที่จะมีการคัดกรองเฉพาะขาเข้าเท่านั้น เพื่อจะได้สร้างความมั่นใจให้กับประเทศปลายทางว่า ประเทศไทยไม่ใช่พื้นที่แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน ยังอยากให้นักท่องเที่ยวไทยที่ตั้งใจจะไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศกลุ่มเสี่ยง เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หากเป็นไปได้ก็อยากให้ชะลอการเดินทางช่วงนี้ และหันมาเที่ยวในประเทศ เพื่อจะได้กระตุ้นการเดินทางและช่วยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศด้วย

ด้านฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวเสริมว่า ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.จะนัดหารือกับกลุ่มผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่อยู่ในกลุ่มSET 50 เพื่อเชิญชวนให้บริษัทเหล่านี้ หันมาจัดการฝึกอบรมพนักงานในประเทศแทนการเดินทางอออกไปต่างประเทศในช่วงนี้รวมไปถึงการหาทางปลดล็อกการห้ามเดินทางขององค์กรปกครองท้องถิ่น ให้สามารถเดินทางข้ามจังหวัดไปศึกษาดูงานได้ โดยล่าสุด ททท.ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยให้ช่วยพิจารณาผ่อนปรนแล้ว