'Real Demand' ยังมี อสังหาริมทรัพย์ ปี 63 ปรับเพื่อไปต่อ

'Real Demand' ยังมี อสังหาริมทรัพย์ ปี 63 ปรับเพื่อไปต่อ

ในสถานการณ์ภาคธุรกิจหลายเซ็คเตอร์ต้องโดนพายุเศรษฐกิจไทยและโลกโหมกระหน่ำ รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ปัจจุบันยังมีปัจจัยบวกจากมาตรการผ่อนคลายทั้ง LTV และอัตราดอกเบี้ยปี 2563 ที่เหมาะสำหรับ Real Demand ที่ยังมีอยู่

แม้จะเป็นอีกปีที่ต้องเหนื่อย แต่นับจากต้นปี 2563 ข่าวดีสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ก็มีออกมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะมาตรการบ้านหลังแรกที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท ที่มีเพดานกู้ได้ 100% แล้วยังสามารถกู้เพื่อการตกแต่งเพิ่มได้อีก 10% 

แต่ล่าสุดก็มีปัจจัยที่เข้ามากระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในทางบวกอย่างต่อเนื่อง นั่นคือการที่คณะกรรมการนโยบายการเงินได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ 1% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ต่ำสุดในประวัติการณ์ และหลังการประกาศดังกล่าวธนาคารพาณิชย์หลายแห่งก็รับลูกทันทีด้วยการประกาศปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกค้า การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้ถือว่าเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ และการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ก็จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ จะช่วยพยุงให้กำลังซื้อไม่ลดลงไปในจุดที่น่าเป็นห่วง 

การลดอัตราดอกเบี้ยนี้ก็ส่งผลดีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ 2 ต่อ นั่นคือสำหรับผู้กู้ทั้งบ้านหลังแรกที่สามารถเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และผู้ที่กู้บ้านไปก่อนหน้านี้ก็สามารถรีไฟแนนซ์เพื่อลดต้นทุนดอกเบี้ยได้เช่นกัน

นอกจากนั้นต่อที่ 2 คือ เมื่อสภาพคล่องในระบบกลับมา กำลังซื้อก็จะกลับมานั่นอาจทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาฟื้นตัวได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายยังมองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้จะยังไม่ใช่ครั้งสุดท้ายของปี เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆที่กระทบและอาจจะส่งผลต่อเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กระทบการท่องเที่ยว และยังมีปัญหาภัยแล้งที่กระทบภาคเกษตร จึงยังต้องจับตาดูว่าในปีนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะลดลงไปอีกหรือไม่

จากมาตรการผ่อนคลายทั้ง LTV และอัตราดอกเบี้ยปี 2563 จึงเป็นปีที่เหมาะสำหรับ Real Demand อย่างมาก

จากมาตรการผ่อนคลายทั้ง LTV และอัตราดอกเบี้ยปี 2563 จึงเป็นปีที่เหมาะสำหรับ Real Demand อย่างมาก เพราะจะสามารถเข้าถึงอัตราดอกเบี้ยต่ำในระยะยาว อีกทั้งผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เองก็มีโปรโมชั่นช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการโอน เพื่อกระตุ้นการซื้อ

นอกจากนี้ยังมีที่อยู่อาศัยหลายโครงการในทำเลที่ดีที่มีการพัฒนาโครงการให้อยู่ในราคาที่ผู้ซื้อจับต้องได้ง่ายขึ้น อีกทั้งมีโครงการสร้างเสร็จพร้อมอยู่ให้เลือกมากมาย อำนาจการต่อรองในปีนี้จึงเป็นของผู้ซื้ออย่างแท้จริง จึงเชื่อว่าปีนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ก็มีลุ้นว่าตัวเลขจะกลับมาเติบโตฟื้นตัวได้