‘พาณิชย์’ รับโควิด-19 กระทบแผน ‘อาร์เซ็ป’

‘พาณิชย์’ รับโควิด-19 กระทบแผน ‘อาร์เซ็ป’

พาณิชย์ชี้การระบาดของโควิด-19 กระทบประชุมอาร์เซ็ปทุกระดับจ่อทำให้แผนทำงานล่าช้าแต่ยังเดินหน้าเจรจาประเด็นคงค้าง และหาทางกล่อมอินเดียกลับมาเจรจาต่อคาดลงนามได้ทันปีนี้

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ประกอบด้วยอาเซียน และคู่เจรจา 6 ประเทศ คือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำความตกลง ภายหลังจากผู้นำ 15 ประเทศสมาชิกยกเว้นอินเดีย ได้ประกาศความสำเร็จของการเจรจาไปแล้วเมื่อเดือนพ.ย.62 ที่กรุงเทพฯว่า ขณะนี้ สมาชิกอยู่ระหว่างดำเนินการตามที่ผู้นำมอบหมาย ทั้งในเรื่องการเจรจาต่อในประเด็นคงค้าง ทั้งการเปิดตลาดสินค้า บริการ และลงทุน ที่สมาชิกบางประเทศยังเจรจากันไม่เสร็จ แต่ไทยเจรจากับ 6 ประเทศคู่เจรจาจบแล้ว, การแปลงพิกัดศุลกากร จากปี 2555 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มต้นการเจรจา มาใช้พิกัดปี 2560 เพื่อให้การปรับลดภาษีภายใต้อาร์เซ็ปตรงตามความเป็นจริงมากที่สุด เป็นต้น

ทั้งนี้การเจรจาในประเด็นคงค้างนั้น คณะกรรมการเจรจาการจัดทำความตกลง หรืออาร์เซ็ป ทีเอ็นซี จะเป็นผู้ดำเนินการเจรจา ซึ่งตามแผนจะมีการประชุมระดับต่างๆ ของอาร์เซ็ปตลอดทั้งปีนี้ เพื่อพิจารณาความคืบหน้าการเจรจา และผลักดันเรื่องต่างๆ ที่ยังคงค้าง โดยกำหนดการประชุมทีเอ็นซีเดือนมี.ค., พ.ค.,มิ.ย. ประชุมระดับรัฐมนตรีเดือนเม.ย.,มิ.ย.,ส.ค. และสุดท้ายประชุมระดับผู้นำเดือนพ.ย.

“ถ้าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่สามารถควบคุมได้ และการระบาดเกิดขึ้นนอกประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศสมาชิกอาร์เซ็ป ก็อาจต้องเลื่อนการประชุมระดับต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ออกไปก่อน และจะทำให้แผนการเจรจาต้องล่าช้าออกไปอีก แต่หวังว่า โควิด-19 จะไม่กระทบต่อแผนการทำงานอาร์เซ็ป”

นอกจากนี้ สมาชิกยังอยู่ระหว่างการหาความพยายามที่จะทำให้อินเดีย กลับเข้าสู่การเจรจาอีกครั้ง หลังจากถอนตัวไปเมื่อปลายปี2562 โดยสมาชิกส่วนใหญ่ยังต้องการให้อินเดียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอาร์เซ็ป และต้องการให้ลงนามความตกลงพร้อมกันในสิ้นปีนี้ ส่วนไทยยืนยันว่าอาร์เซ็ปจะต้องมีอินเดีย แต่การดึงอินเดียกลับเข้าสู่การเจรจาจะต้องไม่กระทบต่อแผนการลงนามในสิ้นปีนี้ ขณะที่บางประเทศ ยืนยันว่า หากอินเดียไม่ลงนามร่วมกันในสิ้นปีนี้ ก็จะไม่ลงนามด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากการประชุมของอาเซียน และทีเอ็นซี เมื่อช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.63 สมาชิกได้ส่งหนังสือเชิญอินเดียเข้าร่วมการประชุมด้วย แต่อินเดีย ไม่เข้าร่วม แสดงให้เห็นว่า อินเดียยังรอให้สมาชิก 15 ประเทศตอบสนองต่อข้อเรียกร้องที่อินเดียเสนอก่อนการประชุมผู้นำอาร์เซ็ปเมื่อปลายปี 62 ก่อน