ตร.เตือนกองเชียร์อนาคตใหม่ อย่าทำกิจกรรมสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

ตร.เตือนกองเชียร์อนาคตใหม่ อย่าทำกิจกรรมสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

รองโฆษก ตร. เตือนกองเชียร์พรรคอนาคตใหม่ อย่าทำกิจกรรม แสดงความเห็นใดๆ บนถนน หรือในโซเชียล เข้าลักษณะกระทบสิทธิ กฎหมายเดินหน้าแล้วไม่มีถอยหลัง แต่ละท้องที่พร้อมเก็บหลักฐานดำเนินคดีอาญาทันที

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินัจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่า ในระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้สั่งจับตาเป็นพิเศษ แต่ถ้าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ทาง ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ดำเนินการและกำชับให้เกิดความเป็นธรรม บังคับใช้กฎหมายอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ต้องเคารพคำตัดสินของศาล ทางตำรวจก็ปฏิบัติหน้าที่ที่กฎหมายให้อำนาจอยู่แล้ว 

ฝากเตือนและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มกองเชียร์ให้ดูให้ดีว่าอะไรที่ทำแล้วสุ่มเสี่ยง การแสดงความคิดเห็นบนพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นบนท้องถนน หรือโซเชียลมีเดีย การแสดงความคิดเห็นหรือการทำกิจกรรมต้องไม่ไปกระทบสิทธิของผู้อื่น เพราะมันผิดกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวน ฝ่ายสืบสวนแต่ละท้องที่จะมีการชุมนุมได้เก็บหลักฐานเอาไว้อยู่แล้ว เมื่อการดำเนินการทางกฎหมายเริ่มต้นขึ้นแล้วไม่มีถอยหลัง เพราะเป็นคดีอาญาต่อแผ่นดิน

ด้านพลตำรวจตรี สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า สำหรับการวางกำลังตำรวจที่พรรคอนาคตใหม่ ยังคงใช้กำลัง 1 กองร้อย หรือ 150 นาย คอยอำนวยความสะดวกดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งการทำกิจกรรมภายในพรรคยังไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ต้องดูเรื่องการใช้เครื่องเสียงอีกครั้ง ส่วนจะกลายเป็นชุมนุมบานปลายหรือไม่ตรงนี้ยังไม่มีข้อมูล แต่สถานการณ์ยังถือว่าไม่น่าเป็นห่วง