คำต่อคำ!! 'ธนาธร' เปิดใจ จัดตั้ง 'คณะอนาคตใหม่' เดินเกมการเมืองนอกสภา

คำต่อคำ!! 'ธนาธร' เปิดใจ จัดตั้ง 'คณะอนาคตใหม่' เดินเกมการเมืองนอกสภา

แถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่ หลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ "ธนาธร" ประกาศจัดตั้ง "คณะอนาคตใหม่" การเมืองนอกสภา

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 63 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงท่าทีและการทำงานการเมืองต่อไปว่า ขอประกาศตั้งคณะอนาคตใหม่ เพื่อทำงานการเมืองต่อ โดยมีวัตถุประสงค์กลับไปเมื่อครั้งเราตั้งพรรคครั้งแรก คือ การปักธงความคิด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราให้ประชาชนเชื่อได้ว่าทางออกของสังคม คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าเราทำให้เชื่อได้เมื่อไหร เสียงจะมาเอง เลือกตั้งครั้งหน้าพรรคที่มีอุดมการณ์แบบนี้จะชนะเลือกตั้งเอง จะไปรณรงค์วาระทางการเมืองที่เคยเป็นของพรรคอนาคตใหม่ต่อไป และจะทำงานการเมืองท้องถิ่นด้วย นอกจากนี้ สิ่งที่ตัวผมเองจะทำ คือ การตั้งมูลนิธิเพื่อพัฒนาการศึกษาและสิ่งแวดล้อม เป็นก้าวต่อไปของผม

"ในฐานะหัวหน้าพรรค ผมขอขอโทษพี่น้องประชาชนที่พวกเราทำตามสัญญาไม่ได้ เราสัญญากับทุกท่านว่า เราจะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. ร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ปฏิรูปกองทัพ สิ่งเหล่านี้ เราทำไม่ได้ตามสัญญา"

“พรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดลงแล้ว ผมในฐานะหัวหน้าพรรค ผมขอขอโทษพี่น้องประชาชนที่พวกเราทำตามสัญญาไม่ได้ เราสัญญากับทุกท่านว่า เราจะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. ร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ปฏิรูปกองทัพ สิ่งเหล่านี้ เราทำไม่ได้ตามสัญญา ในฐานะหัวหน้าพรรค ขอกล่าวขอโทษพี่น้องประชาชนทุกคน แต่ผมเรียนว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมและกรรมการบริหารพรรคทุกคนได้ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ สุดพละกำลัง เพื่อผลักดันให้ได้สิ่งเหล่านั้นมา แต่วันนี้อย่างน้อยที่สุด ผมกล้าพูดได้เต็มปากว่า ในวันที่สังคมไทยมืดมนที่สุด ผมไม่นั่งเฉยๆ เพื่อรอวันที่สังคมลุกเป็นไฟ แต่ผมลุกขึ้นมาเพื่อหวังจะเป็นส่วนหนึ่งเพื่อผลักดันสังคมไปข้างหน้า อย่างน้อยที่สุด เราบอกลูกหลานได้เต็มปากในเรื่องนี้” นายธนาธร กล่าวทั้งน้ำตา

"วันนี้พรรคถูกยุบ กรรมการบริหารถูกตัดสิทธิ แต่การเดินทางยังไม่สิ้นสุดลง นี่ไม่ใช่เวลา เสียใจ นี่ไม่ใช่เวลาที่จะร้องไห้ เพราะพรรคอนาคตใหม่เป็นมากกว่าพรรคการเมือง พวกเขาต้องการทำลายเรา นี่เป็นเวลาที่จะพิสูจน์ว่าเขาทำลายเราไม่ได้ เราต้องเข้มแข็งกว่าเดิม นี่เป็นเวลาการลุกขึ้นยืนให้มั่นคง เราไม่มีเวลาสำหรับเสียใจ หรือร้องไห้ อย่าเปลี่ยนใจ อย่าหมดไฟ หรือหยุดฝัน พรรคอนาคตใหม่ คือจิตวิญญาณ คือผู้คน คือการเดินทาง วันนี้ยานพาหนะที่ชื่อพรรคอนาคตใหม่สิ้นสุดลง แต่ผู้คนยังเดินทางต่อ ดังนั้น ประชาชนที่เคารพ ผมขอประกาศตั้งคณะอนาคตใหม่ เป็นคณะรณรงค์เพื่อผลักดันวาระที่ก้าวหน้า"

"วันนี้พรรคถูกยุบ กรรมการบริหารถูกตัดสิทธิ แต่การเดินทางยังไม่สิ้นสุดลง
นี่ไม่ใช่เวลา เสียใจ นี่ไม่ใช่เวลาที่จะร้องไห้ เพราะพรรคอนาคตใหม่เป็นมากกว่าพรรคการเมือง"

"วันนี้ไม่ใช่วันที่เราท้อถอย แต่เราจะก้าวเดินต่อไปในรูปแบบใหม่ ผมขอพลังจากทุกคนก้าวเดินต่อไปด้วยกัน นอกจากนี้ ผมยังเชื่อว่า ส.ส.ที่อยู่กับเราในวันนี้จะยังหนักแน่นและไปด้วย และจะสานต่ออุดมการณ์ และนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ พวกเขาจะไม่หมดใจ และไม่หมดฝัน

ขอให้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่เดินไปกับพวกเขา ทุกคนเชื่อใจผมมาแล้ว ขอให้เชื่อใจพวกเขาเหมือนที่เชื่อใจผม ดังนั้น ก้าวต่อไปข้างหน้าจะยังมีคณะอนาคตใหม่และจะมี ส.ส.ของอนาคตใหม่ที่จะดำเนินอุดมการณ์ของพรรคต่อไปในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าจะย้ายไปพรรคไหนก็แล้วแต่ อย่ากู้เงินกับผมนะครับ แต่ผมจะให้ยืมนาฬิกา" นายธนาธร กล่าว

"ก้าวต่อไปข้างหน้าจะยังมีคณะอนาคตใหม่และจะมี ส.ส.ของอนาคตใหม่ที่จะดำเนินอุดมการณ์ของพรรคต่อไปในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าจะย้ายไปพรรคไหนก็แล้วแต่ อย่ากู้เงินกับผมนะครับ แต่ผมจะให้ยืมนาฬิกา"

จากนั้น นายธนาธร ได้ให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มาแถลงแนวทางการทำงานต่อไป โดยระหว่างนั้น นายธนาธรได้ถอดเข็มกลัดพรรคอนาคตใหม่ที่หน้าอกและมอบให้กับนายพิธา ก่อนจะสวมกอดนายพิธา

โดย นายพิธา กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองแรกของผม เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาอ่อนแอและร้องไห้ แม้ว่าผมจะไม่ได้เป็นดาวฤกษ์เหมือนนายธนาธร และนายปิยบุตร แต่หิ่งห้อยที่มาร่วมกันยังสว่างขึ้นมาได้ และเราจะเป็นดาวกระจายที่สว่างเท่าเดิมในเวลาที่สั่งคมไทยต้องการ พวกเราเป็นครอบครัวเดียว แม้จะไม่ได้มีสายเลือดเดียวกัน แต่เรามีความฝันร่วมกันที่อยากเห็นประเทศไทยดีกว่านี้ ความฝันต้องมีเป้าหมาย เราต้องถอดบทเรียนจากอดีตว่ามีอะไรที่ผิดพลาดเพื่อให้พวกเราก้าวต่อไป