โสมแดงยกเลิก‘เปียงยางมาราธอน’

โสมแดงยกเลิก‘เปียงยางมาราธอน’

บริษัททัวร์เผย เกาหลีเหนือยกเลิกงานเปียงยางมาราธอน กิจกรรมทำเงินแห่งปี หวั่นไวรัสโคโรน่า

บริษัทโครยอทัวร์ในกรุงปักกิ่ง พันธมิตรอย่างเป็นทางการของงานเปียงยางมาราธอน เผยผ่านเว็บไซต์ว่า ได้รับการยืนยันจากทางการวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ยกเลิกงาน เปียงยาง มาราธอน 2020 เนื่องจากเกาหลีเหนือยังคงปิดพรมแดน และสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจีนและที่อื่นๆ ในภูมิภาค

เช่นเดียวกับยังไพโอเนียร์ทัวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจัดทริปราคาประหยัดไปยังแดนโสมแดงก็ออกแถลงการณ์แบบเดียวกัน

งานวิ่งมาราธอนประจำปีจัดขึ้นในเดือน เม.ย. ส่วนหนึ่งของงานฉลองวันเกิดคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อปี 2455 ดึงดูดชาวต่างชาติผู้อยากรู้อยากเห็น เข้ามาวิ่งผ่าเมืองที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด

ปีก่อนนักวิ่งชาวตะวันตกมาร่วมงานเกือบ 1,000 คน ต้องจ่ายค่าสมัครไม่ต่ำกว่า 150 ดอลลาร์

เมื่อโควิด-19 ระบาด เกาหลีเหนือใช้วิธีปิดประเทศกักกันตนเองให้พ้นจากการระบาดจากจีน ที่มีผู้ติดเชื้อกว่า 75,000 คน เสียชีวิตกว่า 2,200 คน เปียงยางใช้วิธีระงับเที่ยวบิน รถไฟ ไม่รับนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในประเทศต้องถูกกักกันโรค 30 วัน

ที่ผ่านมาแดนโสมแดงถูกนานาชาติคว่ำบาตรมาหลายรอบแล้ว จากการทำโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ประกอบกับการสาธารณสุขย่ำแย่ ขาดแคลนยาและเวชภัณฑ์อยู่เสมอ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยิ่งเกิดโรคระบาดยิ่งทำให้เกาหลีเหนืออ่อนแอลงไปอีก

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเปียงยางก็เคยทำแบบนี้มาแล้ว เดือน ต.ค.2557 ประกาศไม่รับนักท่องเที่ยวนานกว่า 4 เดือนเพื่อป้องกันไวรัสอีโบลา แม้ในเอเชียจะไม่มีผู้ติดเชื้อก็ตาม

ช่วงซาร์สระบาด ปี 2545-2546คร่าชีวิตประชาชนในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงไปเกือบ 650 คน เกาหลีเหนือไม่รับนักท่องเที่ยวนาน6 เดือน