สภากห. สั่งเหล่าทัพรับมือสถานการณ์โควิด-19 ระยะ3

สภากห. สั่งเหล่าทัพรับมือสถานการณ์โควิด-19 ระยะ3

สภากห. สั่งเหล่าทัพรับมือสถานการณ์โควิด-19 ระยะ3 เตรียม 35 มทบ.พร้อมตั้งรพ.สนาม เป็นพื้นที่ควบคุม สั่ง ทอ.ประสานอดีตนักบิน ทอ. ใน”แอร์เอเชีย “สแตนบายด์ รับคนไทยที่ยังตกค้างอู่ฮั่น

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2563 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฝากให้พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ขอบคุณกองทัพเรือที่ได้สนับสนุนอาคารรับรองในการใช้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19ของคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอู่ฮั่น ประเทศจีน พร้อมขอบคุณทีมนักบิน ที่เป็นอดีตนักบินของกองทัพอากาศทั้งหมดของแอร์เอเชียที่ไปรับกลับมา และขอบคุณทุกหน่วยงานทุกเหล่าทัพที่จัดทีทแพทย์เฉพาะกิจสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขออกคัดกรองตรวจตราประชาชน โดยเฉพาะใน10สนามบิน 

นอกจากนั้นได้กำชับให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมเตรียมพร้อมศูนย์แพทย์อาเซียนมีความพร้อมรองรับการเพิ่มระดับความร่วมมือของกลไกศูนย์แพทย์อาเซียนในการฝึกปฏิบัติร่วมกัน เป็นไปตามแถลงการณ์ร่วมด้านความมั่นคงว่าด้วยการรับมือกับโรคระบาดที่ได้ประชุมกันไว้

ยังได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพพร้อมมาตรการ1. ยกระดับการทำงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคระบาดของกระทรวงกลาโหมเพื่อสนับสนุนการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขโดยมอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยประสานการปฏิบัติ2.เพิ่มช่องทางการรับรู้ของประชาชนในการป้องกันและดูแลตัวเองให้มากขึ้น3. ให้กองกำลังป้องกันชายแดนเพิ่มมาตรการการคัดกรองพื้นที่ชายแดนอย่างต่อเนื่อง4.ได้กำชับให้ มณฑลทหารบกทั้ง35 แห่ง โรงพยาบาลเหล่าทัพสนับสนุนการรักษาผู้ป่วย รวมทั้งเตรียมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามรองรับ เตรียมพื้นที่ในหน่วยทหารซึ่งอาจเป็นในหน่วยมณฑลทหารบกเพื่อรองรับการควบคุมและรักษาผู้ติดเชื้อหากสถานการณ์ระบาดเกินการควบคุมเข้าสู่ระยะที่ 3 พร้อมขอให้กองทัพอากาศประสานกับอดีตนักบินเพื่อเตรียมพร้อมเพื่อไปรักคนไทยที่อู่ฮั่น