เปิดอาณาจักร 'Xiaomi' พร้อมส่องไอเท็มแปลกตาไม่น่าเชื่อว่ามี!

เปิดอาณาจักร 'Xiaomi' พร้อมส่องไอเท็มแปลกตาไม่น่าเชื่อว่ามี!

“Xiaomi” คือใคร? เป็นแบรนด์มือถือแต่ทำไมถึงโด่งดังขึ้นมาอีกครั้งเพราะเครื่องฟอกอากาศ? ชวนรู้จักอาณาจักร “Xiaomi” ธุรกิจสมาร์ทโฟนน้องใหม่ในตลาดมือถือ แต่มีการต่อยอดสู่แก็ตเจ็ต ไอเท็มสมาร์ทไลฟ์ และสินค้า IoT

ไม่น่าเชื่อว่าแบรนด์มือถือสมาร์ทโฟนน้องใหม่แบรนด์หนึ่ง จะสามารถสร้างความฮือฮาให้กลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ได้อีกครั้งด้วยสินค้าประเภท IoT (Internet of Things) โดยเฉพาะในเมืองไทย มีน้อยคนที่จะรู้จัก “Xiaomi” ในฐานะมือถือสมาร์ทโฟน (ส่วนใหญ่จะรู้จักอีกแบรนด์ที่มาจากเมืองจีนเหมือนกัน) แต่กลับรู้จัก “Xiaomi” จากนาฬิกาสมาร์ทวอชและเครื่องฟอกอากาศซะอย่างนั้น

รู้หรือไม่? เครื่องฟอกอากาศของแบรนด์นี้ติดอันดับสินค้ามีคุณภาพจาก “นิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค” ด้วยนะ โดยมีการสุ่มทดสอบเครื่องฟอกอากาศในท้องตลาดรวม 10 ยี่ห้อ ตั้งแต่ราคาถูกสุด 1,990 บาท ไปจนถึง 9,900 บาท ใช้วิธีทดสอบที่ได้มาตรฐาน JEM (Standards of The Japan Electrical Manufacturers’ Association) ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผลการทดสอบประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นพบว่า เครื่องฟอกอากาศ “Xiaomi” สามารถลดฝุ่น PM2.5 ได้จริงในพื้นที่มากกว่า 30 ตร.ม. และเป็นไปตามโฆษณา

“Xiaomi” ไม่ได้มีดีแค่เครื่องฟอกอากาศเท่านั้น แต่ยังมีไอเท็มสมาร์ทไลฟ์ประเภท IoT อีกเพียบ.. แถมมีการแตกแบรนด์ย่อยๆ ออกมาหลากหลายแบรนด์ เช่น Youpin เป็นต้น มีการผลิตสินค้าออกมาหลากหลายมากขึ้น บางอย่างก็แปลกตาจนไม่น่าเชื่อว่าเขาจะผลิตออกมาขาย! แต่ก่อนที่จะไปส่องไอเท็มเด็ดอื่นๆ ชวนมาทำความรู้จัก “Xiaomi” กันให้มากขึ้นอีกสักนิด

มีฐานข้อมูลระบุว่า “Xiaomi” ก่อตั้งขึ้นมาในวันที่ 6 เมษายน 2010 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เริ่มต้นจากผู้ก่อตั้งเพียง 8 คนกับพนักงาน 14 ชีวิต โดยมีหัวเรือใหญ่และผู้ก่อตั้งบริษัทคือ Lei Jun ส่วนโลโก้ที่ใช้ตัวอักษร Mi ย่อมาจากคำว่า Mobile Internet หรืออีกนัยหนึ่งคือคำว่า Mission Impossible หมายถึงภารกิจสุดท้าทายที่บริษัทต้องเอาชนะให้ได้นั่นเอง

158228828965

นอกจากนี้ในภาษาจีน คำว่า 小米 (Xiaomi) แปลว่า ข้าวเม็ดเล็กๆ และโยงไปถึงความหมายที่ลึกซึ้งกว่านั้น นั่นคือเกิดจากคุณพ่อของผู้ก่อตั้งท่านหนึ่งได้ทำโจ๊กมาเลี้ยงทุกคนในช่วงริเริ่มบริษัท ทีมผู้ก่อตั้งจึงได้ไอเดียนำคำนี้มาใช้เป็นชื่อแบรนด์ว่า “Xiaomi” โดยขยายความหมายไปในทำนองว่า สินค้าของแบรนด์ต้องเป็นสินค้าที่เข้าถึงง่าย มีประโยชน์กับชีวิตประจำวัน ใช้งานได้ดี มีคุณภาพ เปรียบเหมือนโจ๊กที่หาซื้อมาทานง่าย อิ่มท้อง และได้ประโยชน์ต่อร่างกายครบถ้วน

หลังจากก่อตั้งแล้ว ทางบริษัทได้เปิดตัวธุรกิจสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรกในปี 2011 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่ราคาไม่แพงรุ่นแรก (ประมาณ 9,000 บาท) ซึ่งถือว่าธุรกิจเติบโตไปได้ดี มียอดขายสูงขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นในช่วงปี 2014 “Xiaomi” ก็เริ่มขยายเข้าไปยังธุรกิจอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เพื่อสร้างเป็น IoT Ecosystem ของบริษัทเพิ่มเข้ามาด้วย โดยเป็นสินค้าที่สามารถเชื่อมต่อการทำงานผ่านแอปพลิเคชั่นและอินเทอร์เน็ตในสมาร์ทโฟนได้

ในภาษาจีน คำว่า 小米 (Xiaomi) แปลว่า ข้าวเม็ดเล็กๆ และโยงไปถึงความหมายที่ลึกซึ้งกว่านั้น นั่นคือเกิดจากคุณพ่อของผู้ก่อตั้งท่านหนึ่งได้ทำโจ๊กมาเลี้ยงทุกคนในช่วงริเริ่มบริษัท ทีมผู้ก่อตั้งจึงได้ไอเดียนำคำนี้มาใช้เป็นชื่อแบรนด์ว่า “Xiaomi” 

แม้ว่าจะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ธุรกิจของ “Xiaomi” เกิดสะดุด ยอดขายไม่เป็นตามเป้า จนถึงขั้นต้องยุบฐานบริษัทในต่างประเทศบางแห่ง แต่ก็สามารถฟื้นกลับมาได้อย่างรวดเร็ว จนได้ฉายาว่าเป็น Chinese Pheonix หรือนกฟีนิกส์แห่งเมืองจีน

มาจนถึงวันนี้ “Xiaomi” กลายเป็นอาณาจักรธุรกิจสมาร์ทโฟนและสินค้า IoT ที่ได้ใจคนรุ่นใหม่ไปทั่วโลก และในก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ได้อย่างน่าติดตามว่าในอนาคตจะมีสินค้าแปลกใหม่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนรุ่นใหม่อะไรอีกบ้าง

และนี่คือ 10 ไอเท็มสมาร์ทไลฟ์ไอเดียดีจาก “Xiaomi” ที่คุณอาจจะอยากได้มาครอบครอง

1. ไม้แคะหูอัจฉริยะ

Xiaomi Bebird M9 Pro หรือ ไม้แคะหูอัจฉริยะ เป็นสินค้าที่กำลังเป็นกระแสมาแรงในตอนนี้ โดยเฉพาะในโลกโซเชียลมีเหล่าอินฟลูเอนเซอร์มารีวิวสินค้าตัวนี้กันเยอะ สินค้าชิ้นนี้เป็นไม้แคะหูติดกล้องส่องดูภาพในหูผ่านจอมือถือได้ โดยใช้การเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น สำหรับตัวกล้องเป็นกล้องเอนโดสโคปพร้อมไฟ LED 300W เอาไว้สำหรับส่องแคะแบบเรียลไทม์ผ่านแอปฯ มุมมองดูได้ 360 องศา สำหรับดูขี้หูเพื่อแคะออกมาให้หมดจด พร้อมอุปกรณ์เสริม 17 ชิ้น หัวแคะด้านในจะเป็นยางนิ่มยืดหยุ่นสามารถถอดเปลี่ยนหัวได้หลายแบบ

158228829054

2. ตู้ปลาปลูกต้นไม้ อควาโปนิกส์

ตู้ปลาทรงเรขาคณิตขนาดเล็ก แบบระบบนิเวศ Aquaponics สำหรับตกแต่งบ้าน (Aquaponics คือ การปลูกพืชโดยควบคู่กับการเลี้ยงปลา โดยการพึ่งพาอาศัยกันระหว่างพืชกับตัวปลา พืชจะใช้น้ำเสียจากปลามาเป็นสารอาหาร โดยน้ำเสียจะถูกดูดวนผ่านหินกรองลงมาที่รากของพืช และน้ำก็จะกลับมาสะอาดเหมือนเป็นการถ่ายน้ำใหม่ ปลาก็ได้ใช้ประโยชน์จากน้ำที่สะอาด) เป็นตู้ปลานิเวศวิทยาแบบสะเทินน้ำสะเทินบก ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ ใช้การสูบน้ำอัจฉริยะด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ประหยัดพลังงาน ทำงานเงียบ ปรับปริมาณออกซิเจนได้ มีตัวกรอง ปรับแสงไฟเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ด้วยหลอดไฟ LED ได้มากถึง 5 สี และมีระบบควบคุมความปลอดภัยแรงดันต่ำ

158228828951

3. เครื่องฆ่าเชื้อรองเท้าแบบพกพา

Xiaomi Electric Sterilization Shoes Dryer เป็นเครื่องทำความร้อนไฟฟ้าแบบพกพา ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรคในรองเท้าด้วยแสง UV ช่วยอบแห้งและกำจัดกลิ่น เครื่องอบความร้อนสำหรับรองเท้าชิ้นนี้ใช้งานได้สะดวกสบาย พกไปได้ทุกที่ วัสดุของตัวอุปกรณ์ทนความร้อนสูง ใช้งานได้ปลอดภัย และสามารถปล่อยความร้อนได้สูงถึง 150 องศาฯ เพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคในรองเท้า และช่วยกำจัดกลิ่นรองเท้าได้ ออกแบบมาให้ง่ายต่อการใช้ง่าย และมีรูปทรงที่สมาร์ทและทันสมัย

158228828955

4. เครื่องมือช่วยดูแลต้นไม้

Xiaomi Flower Care Smart Monitor เป็นเครื่องมือช่วยดูแลต้นไม้ แบบ International Version ใช้งานกับแอปฯ Flowercare แบบภาษาอังกฤษได้ เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจต้นไม้ ดอกไม้ได้มากขึ้น เพราะเมื่อใช้งานโดยการนำไปปักลงดินในกระถางต้นไม้ จะสามารถตรวจสอบหรือติดตาม ความชื้น, ดิน, แสง, อุณหภูมิ ของต้นไม้ในกระถางนั้นๆ ได้ และสามารถดูข้อมูลต่างๆ ผ่านแอปฯ บนมือถือ เหมาะสำหรับคนรักต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ

158228828992

5. เครื่องกำจัดกลิ่นสัตว์เลี้ยงในบ้าน

Xiaomi Petoneer Sterilization Deodorizer เป็นเครื่องกำจัดกลิ่นสัตว์เลี้ยงในบ้าน ทำงานด้วยแสงอินฟราเรดแคโทดเย็นเพื่อฆ่าเชื้อโรคในอากาศที่มาจากสุนัขและแมว ซึ่งเป็นต้นเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้าน สามารถช่วยกำจัดกลิ่นได้โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี และไม่ต้องสิ้นเปลืองกับสเปรย์กำจัดกลิ่น อีกทั้งสามารถตั้งโหมดการทำงานได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงได้นาน 3 วัน เมื่อชาร์จไฟเต็ม

ศึกษาเพิ่มเติมและสั่งซื้อเครื่องกำจัดกลิ่นได้ คลิก

158228829095

6. เครื่องนวดเท้าอัจฉริยะ

Xiaomi LERAVAN Foot Massager เป็นเครื่องนวดเท้าจากแบรนด์ในเครือ Xiaomi ใช้เทคนิคการนวดแบบผสมผสานเพื่อการผ่อนคลายและบรรเทาความเมื่อยล้าของเท้า สามารถปรับความแรงได้ 3 ระดับ มาพร้อมหัวเจลนวดแบบสามมิติใต้ฝ่าเท้า ที่เลียนแบบการสัมผัสของคนที่นุ่มและสบาย ส่วนบริเวณหลังเท้าก็มีถุงลมแบบไดนามิคที่ห่อเท้ากดเป็นจังหวะ เพื่อกระตุ้นและปรับการทำงานของร่างกาย และมีฟังก์ชั่นนวดแบบประคบร้อน ที่ช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือด ดีต่อผู้ที่อยู่ในช่วงกายภาพบำบัด

158228829076

ศึกษาเพิ่มเติมและสั่งซื้อเครื่องนวดเท้าได้ คลิก

7. ตัวตรวจจับน้ำล้น/น้ำท่วม

Xiaomi Aqara Smart Water Sensor เป็นอุปกรณ์ตรวจจับเฝ้าสังเกตน้ำล้นจากเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้าน เช่น อ่างล้างจาน อ่างอาบน้ำ สระน้ำ คอยเตือนอัตโนมัติผ่านแอปพลิเคชั่น Mi Home (เป็นสินค้า IoT) เมื่อระดับน้ำสูงหรือล้นผิดปกติ ตัวเซ็นเซอร์กันน้ำระดับ IP67 ใช้งานง่าย ไม่ต้องติดตั้ง สามารถวางไว้ที่พื้นในส่วนที่ต้องการเตือนภัยน้ำล้นหรือน้ำท่วมพื้น และต้องทำการเชื่อมต่อการทำงานผ่านเกตเวย์เชื่อมต่อ (Multifunction Gateway) อุปกรณ์จึงจะเริ่มทำงานได้

158228829059

ศึกษาเพิ่มเติมและสั่งซื้อตัวจับน้ำล้น

8. ปากกาเช็กคุณภาพน้ำแบบพกพา

Xiaomi TDS Pen เป็นอุปกรณ์เช็คคุณภาพน้ำแบบพกพา ใช้สำหรับวัดความบริสุทธิ์ของคุณภาพน้ำ ระบุได้ว่าคุณสมบัติของแหล่งน้ำนั้นมีความบริสุทธิ์และสามารถดื่มได้หรือไม่ โดยมีตัวตรวจเซ็นเซอร์ที่ตอบสนองต่อสารประกอบอินทรีย์และโลหะหนักต่างๆ ในน้ำได้อย่างอัตโนมัติ และวัดคุณภาพน้ำได้อย่างแม่นยำ ใช้งานง่าย เพียงแค่จุ่มหัวปากกาลงในน้ำที่ต้องการทดสอบ แล้วกดปุ่ม สามารถทราบคุณภาพน้ำได้ทันที

158228864772

9. กุญแจปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ

Xiaomi Uodi Kitty Smart Fingerprint Padlock เป็นแม่กุญแจล็อกอัจฉริยะ สามารรถปลดล็อกได้ด้วยการสแกนลายนิ้วมือ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ไม่อยากพกพวกกุญแจเยอะๆ เรียกว่าเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฮมและสมาร์ททราเวลอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ ใช้งานได้นานถึง 1 ปี แบตเตอรี่หมดแล้วสามารถชาร์จได้ (ขนาดแบต 100mAh) สำหรับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อก ใช้เวลาน้อยกว่า 1 วินาที ความแม่นยำ 97.5% และยังสามารถบันทึกได้ถึง 20 ลายนิ้วมือ ที่ความละเอียด 120 x 120 px (แต่ปลดล็อคผ่านแอพไม่ได้)

158228829030

10. อุปกรณ์ลดอาการคันจากยุงกัด

Xiaomi Youpin MoYu Portable Anti-itch Pen เป็นอุปกรณ์ลดอาการคันจากแมลงสัตว์กัดต่อยแบบพกพา เช่น ยุงกัด มดกัด เป็นต้น แก้คันได้โดยที่ไม่ต้องใช้สารเคมี เมื่อยุงกัดและเกิดอาการคัน สามารถใช้อุปกรณ์นี้ช่วยลดอาการคัน ป้องกันการเกาผิวหนังจนเกิดแผล ใช้ได้ทั้งผิวของเด็กและผิวของผู้ใหญ่ ใช้ง่าย รวดเร็ว ปลอดภัย เพียงแค่นำหัวปากกาที่มีลักษณะเป็นยาง ไปกดทับผิวที่โดนยุงกัด แล้วจะมีคลื่นความร้อนออกมาขณะใช้จะรู้สึกร้อน เพียง 10 วินาทีก็ช่วยให้อาการคันหายไป

158228828960

-------------------------

อ้างอิง:

https://www.mi.com/th/about

https://www.chaladsue.com/article/3285

https://www.stepgeek.tv/xiaomi-9-years-old-journey-major-milestones/

https://en.xiaomitoday.it/xiaomi-bebird-m9-pro-pulirsi-le-orecchie-sara-divertente-e-smart.html?fbclid=IwAR3FGE3yLRzS--b61gVLso1tjThvWQjfpZGrRH0Esb3mJPgLAikXANGohKM

https://www.xiaomilovers.com/category

https://my-live-01.slatic.net/p/688f19033ea26eb9e2c08f470bdba217.jpg

https://my-live-01.slatic.net/p/59c9bbd739c676f51081512311603aa2.jpg

https://my-live-01.slatic.net/p/f29865a8ecc31325c0c4582645ec0727.jpg

https://th-live-01.slatic.net/original/f9df297ce227597068d9ae1407f80fa5.jpg