หุ้นพลิกมาบวก โบรกฯ ชี้ยุบ 'อนาคตใหม่' ไม่กระทบ

หุ้นพลิกมาบวก โบรกฯ ชี้ยุบ 'อนาคตใหม่' ไม่กระทบ

โบรกฯชี้ ยุบ "อนาคตใหม่" ทำการเมืองชัดเจน ลดพลังซักฟอก หนุนหุ้นไทยรีบาวน์พลิกกับมาบวก

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 16.27 น. ดัชนีหุ้นพลิกกลับมาอยู่ในแดนบวก โดยดัชนีอยู่ที่ 1492.71 จุด เพิ่มขึ้น 1.47 จุด มูลค่าการซื้อขาย 49,333 ล้านบาท

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองว่า ในระยะสั้นดัชนี SET น่าจะตอบรับเชิงบวก เนื่องจากก่อนหน้านี้กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนแล้วว่า ถึงแม้พรรคอนาคตใหม่จะถูกตัดสินยุบพรรค แต่กรรมการบริหารพรรคจะไม่มีการเคลื่อนไหวนอกสภาจนนำไปสู่ความรุนแรง จะเป็นเพียงการเดินหน้าให้ข้อมูลแก่ประชาชนเท่านั้น
ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์หน้า พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะถูกนำขึ้นทูลเกล้าฯ และจะเริ่มเบิกจ่ายในระยะถัดไป ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 24 – 27 ก.พ. นี้ ก็น่าจะมีความเข้มข้นลดลง เพราะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ถือเป็นกลุ่มที่มีบทบาทค่อนข้างมาก
“ในระยะสั้น SET นักลงทุนน่าจะมองเรื่องการเดินหน้าของ พ.ร.บ. งบประมาณฯ และประเด็นของ ส.ส. อีก 60 ราย ที่ต้องหาพรรคใหม่ ซึ่งมีโอกาสจะไปเพิ่มเสถียรภาพทางฝั่งรัฐบาล แต่โดยรวมแล้วความเสี่ยงทางด้านการเมืองยังคงไม่ได้หมดไป ซึ่งคงต้องติดตามว่าจะมีพัฒนาการต่อไปอย่างไร”


ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับสถิติช่วงของการตัดสินยุบพรรคการเมืองในอดีต ทั้งการยุบพรรคไทยรักไทย เมื่อ 30 พ.ค. ปี 2550 ครั้งนั้น SET บวก 1% ในวันนั้น และบวกอีก 5% ในอีก 5 วันถัดมา ขณะที่การยุบพรรคพลังประชาชนเมื่อ 2 ธ.ค. 2551 SET ลดลง 0.9% แต่บวก 8% ในอีก 5 วันถัด


อย่างไรก็ตาม อาจจะไม่สามารถเปรียบเทียบกับกรณีปัจจุบันได้โดยตรง เพราะสองครั้งก่อนหน้านี้เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลที่ถูกยุบ และสถานการณ์การเมืองช่วงนั้นมีความวุ่นวายกว่าปัจจุบัน ทำให้นักลงทุนคลายความกังวล โดยรวมแล้วมองกรอบดัชนี SET ระยะสั้นที่ 1,480 – 1,500 จุด