'บิ๊กตู่' เกาะติด ศาล รธน.ยุบ อนค. ส่ง 'บิ๊กช้าง' ประชุม ผบ.เหล่าทัพแทน

'บิ๊กตู่' เกาะติด ศาล รธน.ยุบ อนค. ส่ง 'บิ๊กช้าง' ประชุม ผบ.เหล่าทัพแทน

"ประยุทธ์" เกาะติด ศาลรัฐธนรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ส่ง "ชัยชาญ" ประชุม ผบ.เหล่าทัพแทน

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกะทรวงกลาโหม มอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหมแทน โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมติดตามสถานการณ์ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่จากการกู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191.2 ล้านบาทที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา 15.00 น. วันนี้ (21 ก.พ.)

หลังการประชุม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า การประชุมวันนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาร่วมประชุมด้วย ในฐานะที่ปรึกษาสภากลาโหม ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา รับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยการประชุมในเดือนที่แล้ว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็ได้มาร่วมประชุมด้วย ซึ่งการที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ มาร่วมประชุมเป็นเพราะเข้าใจการทำงานและต้องการให้เกิดการทำงานด้านความมั่นคงร่วมกันกับทางทหาร จะได้ไม่มีปัญหา

สำหรับเหตุการณ์ที่ จังหวัดนครราชสีมา ที่ประชุมสภากลาโหม ได้สั่งให้มีการถอดบทเรียน การช่วยเหลือประชาชนโดยกำชับทุกส่วนศึกษาและปรับปรุงการทำงาน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เข่นนี้อีก อีกทั้งได้สั่งให้เตรียมความพร้อมในการปฎิบัติหน้าที่ เพื่อสนธิกำลังในการแก้ปัญหาให้สมบูรณ์ และที่สำคัญ พลเอก ประยุทธ์ ได้สั่งการว่าไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้อีก

ส่วนเรื่องการจัดเก็บอาวุธ มีการกำชับให้เข้มงวดกวดขัน และใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ในการจัดเก็บ ป้องกัน และแจ้งเตือน มีประสิทธิภาพพร้อมซักซ้อมแผนปฎิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันผู้บังคับบัญชาต้องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเน้นย้ำ ให้เหล่าทัพสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโควิด-19 เตรียมความพร้อมศูนย์การแพทย์อาเซียน ในการฝึก และปฏิบัติเพื่อรับสถานการณ์ มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพิ่มช่องทางการดูแลภาพรวม และให้กองกำลังตามแนวชายแดนคัดกรองคนที่จะเข้าประเทศ ทั้งนี้หากต้องรักษาผู้ป่วยจากโควิท 19 ให้มณฑลทหารบกทั้ง 35 แห่ง โรงพยาบาลเหล่าทัพ โรงพยาบาลสนาม และหน่วยทหารรองรับ เหตุการณ์ หากเข้าสู่ระดับที่ 3 (เฟส3)

นอกจากนี้ ให้กองทัพอากาศ ประสานกับอดีตนักบินที่เคยเดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮั่น กลับประเทศไทย เพื่อเตรียมพร้อมในการไปรับคนไทยอีกครั้ง ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

พล.ท.คงชีพ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึงระเบียบการพักบ้านพักข้าราชการทหาร เพราะระเบียบมีอยู่แล้ว โดยเป็นไปตามสิทธิ์ของการพักอาศัยหรือการผ่อนผัน โดยมีคณะกรรมการพิจารณา พร้อมยืนยันว่าค่าน้ำค่าไฟผู้ที่พักอาศัยจะต้องเสียเอง

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมไม่มีการคุยกันเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีของพรรคอนาคตใหม่ เพราะมองว่า ทุกคนต้องทำตามกฎหมาย และการที่ตำรวจเข้ามาประชุมวันนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวกับกรณีนี้เช่นกัน