'ดอน' เผยพร้อมสู้ศึกซักฟอก ไม่กังวลจะนำไปสู่การปรับ ครม.

'ดอน' เผยพร้อมสู้ศึกซักฟอก ไม่กังวลจะนำไปสู่การปรับ ครม.

"ดอน" ระบุ พร้อมสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เตรียมข้อมูลในทุกประเด็น ไม่กังวลจะนำไปสู่การปรับ ครม.

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 63 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ส่วนตัวมีความพร้อม โดยได้เตรียมข้อมูลไว้ชี้แจงทั้งประเด็นที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว เพราะต้องอ่านใจอีกฝ่ายว่าจะมีการหยิบยกเรื่องใดขึ้นมาอภิปราย โดยเฉพาะข้อมูลกรณีเอื้อประโยชน์บริษัทฟิลลิป มอร์ริส ที่ฝ่ายค้านหยิบยกมา เนื่องจากมีหลายคนที่ไม่เข้าใจ เพราะมีหลายมุมมองที่เกิดขึ้น แต่เจ้าของเรื่องจริง ๆ คือกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศเข้าไปช่วยเหลือผลประโยชน์ของคนไทยที่ไปเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว ซึ่งคนฟ้องหรือคนกล่าวหายังมองไม่เห็นว่าผลประโยชน์เหล่านั้นมีอยู่จริงและกระทบต่อคนไทยจำนวนมาก แต่กลับไปมองมุมเดียว จึงเชื่อว่าอาจเป็นการกล่าวหาที่ผิดตัว

ส่วนจะต้องประสานกระทรวงการคลัง หรือ กระทรวงพาณิชย์ เข้าชี้แจงด้วยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า แต่ละกระทรวงมีการประสานกันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกหนักใจ แม้ตนจะไม่ได้เป็นนักการเมือง หรือแม้ว่ากระทรวงการต่างประเทศไม่เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางในยุคไหนมาก่อน เพราะมีทีมงานที่คอยดูแลอยู่แล้ว และไม่กังวลว่าการถูกอภิปรายในครั้งนี้จะถูกนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี โดยบอกว่า ไม่ใช่ปัญหา ซึ่งตนพร้อมทำงานอยู่แล้ว

นายดอน กล่าวอีกว่า ตนอาจจะไปร่วมสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ ที่ จ.ชลบุรี เพื่อเตรียมพร้อมก่อนการอภิปรายฯ และพร้อมหวังว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจในท้ายที่สุดแล้วจะเกิดประโยชน์กับประเทศและประชาชน จึงขอให้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์กับประชาชน