ประกันรถพร้อมดีเดย์เพิ่มความคุ้มครอง 1เม.ย.นี้

ประกันรถพร้อมดีเดย์เพิ่มความคุ้มครอง 1เม.ย.นี้

คปภ. ผนึก สมาคมประกันวินาศภัยไทย ปรับเพิ่มความคุ้มครอง พ.ร.บ จ่าย 500,000 บาท และภาคสมัครใจ จ่ายขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 500,000 บาท เริ่ม 1 เม.ย.นี้ หวังจูงใจ รถทุกคันทำประกันภัยพ.ร.บ. และดูแลไม่ให้กระทบเพิ่มเบี้ย ขณะเดียวยังช่วยลดการฉ้อฉลประกันภัย

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ. และสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้กำหนดหลักเกณฑ์การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนโดยปรับเพิ่มความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือ ประกันภัย ... จากเดิม 300,000 บาท เป็น 500,000 บาท โดยไม่ขึ้นค่าเบี้ยประกันภัย และประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ปรับความคุ้มครองขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 500,000 บาท ผู้ประสบภัยจากรถได้รับค่าสินไหมทดแทนทั้งสองกรมธรรม์รวมกัน ขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาทต่อราย เป็นการยกระดับมาตรฐานการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างเป็นธรรมและรวดเร็ว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป

สำหรับการปรับเพิ่มความคุ้มครองดังกล่าว คาดหวังว่า การทำประกันภัย พ.ร.บ. จะเพิ่มขึ้นสัดส่วนเป็น 90-100% จากปัจจุบันมีสัดส่วนแค่ 60%ของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในท้องถนน ส่วนใหญ่กระจุกตัวในหัวเมืองใหญ่  ถือว่า ยังไม่มากเท่าที่ควรโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่กระจายตัวอยู่ในภูมิภาค ยังไม่ทำประกันภัย พ.ร.บ. อีกเป็นจำนวนมาก และจะให้กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยเข้ามาช่วยให้ความรู้ทำความเข้าใจกับประชาชนมากขึ้น

ขณะเดียวกันการปรับเพิ่มความคุ้มครองดังกล่าว ส่งผลต่อเบี้ยประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับแค่บางส่วนในกลุ่มรถที่มีความเสี่ยงสูงหรือกลุ่มรถที่ไม่ได้ปรับขึ้นเบี้ยมานานแล้ว เช่น รถพ่วง ซึ่งคปภ. ดูแลไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน และมองว่าในตลาดประกันรถยนต์มีการแข่งขันให้ลูกค้าได้รับประโยชน์มากที่สุดกันอยู่แล้ว

นอกจากนี้ คปภ. เชื่อว่าจะสามารถลดข้อโต้แย้งระหว่างบริษัทประกันภัยและผู้เสียหายลงได้  ลดการฉ้อฉลประกันภัยที่สำคัญประชาชนได้รับประโยชน์และเกิดความเชื่อมั่นในการได้รับความคุ้มครองและชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากการประกันภัยได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรมมากขึ้น

นายนพดล สันติภากรณ์ เลขาธิการ สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า สมาคมฯ จะได้เร่งดำเนินการจัดประชุมชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจและอธิบายแนวทางในการปฏิบัติตามกรมธรรม์ที่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยน และระดมความคิดเห็นระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานคปภ. บริษัทประกันภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกำหนดจัดการประชุมชี้แจงขึ้นทั้งหมดรวม 5 ครั้ง ระหว่างวันที่ 21 ก.พ. - 16 มี.ค 2563 รวม 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ สงขลา ชลบุรี และขอนแก่น ตามลำดับ ซึ่งการจัดครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ. 2563 ห้องบอลรูม โรงแรมสวิสโฮเต็ล กรุงเทพฯ รัชดา นอกจากนี้ สมาคมฯ จะได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารความรู้ ความเข้าใจไปยังประชาชนทุกภาคส่วนให้ได้รับทราบถึงสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองที่ได้รับจากกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ดังกล่าวอีกด้วย