หน้าสั่น! ค่ายหนังตอกกลับ 'ทรัมป์' ข้องใจ Parasite ได้ออสการ์

หน้าสั่น! ค่ายหนังตอกกลับ 'ทรัมป์' ข้องใจ Parasite ได้ออสการ์

ค่ายภาพยนตร์ที่นำเรื่อง "Parasite" มาฉายในสหรัฐ ออกโรงสวนกลับ "โดนัลด์ ทรัมป์" ที่ข้องใจว่าภาพยนตร์เกาหลีใต้ได้รางวัลออสการ์ปีนี้ได้อย่างไร ในขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้ยังมีข้อพิพาททางการค้า

เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ก.พ.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ออกมาวิจารณ์ภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่อง Parasite ที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและอีก 3 รางวัลบนเวทีออสการ์ในปีนี้ ทั้งที่เกาหลีใต้กำลังมีข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐ และว่า อยากเห็นการกลับมาของภาพยนตร์ฮอลลีวูดยุคคลาสสิคอย่าง "Gone With The Wind" (กอน วิธ เดอะ วินด์)

Parasite ซึ่งเป็นภาพยนตร์เสียดสีสังคมที่สะท้อนความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนในกรุงโซล กลายเป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่คว้ารางวัลใหญ่สุดของวงการฮอลลีวูด รวมไปถึงรางวัลอื่น ๆ อีก 3 สาขา ได้แก่ ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม

"อะคาเดมี อวอร์ดส ปีนี้แย่มากเลยจริงไหม?" ผู้นำสหรัฐกล่าวขณะปราศรัยหาเสียงที่เมืองโคโลราโดสปริงส์ รัฐโคโลราโด และยังเลียนแบบการพูดของพิธีกรบนเวทีออสการ์ว่า "และผู้ชนะรางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์จากเกาหลีใต้!"

"นี่มันเรื่องบ้าอะไรกัน? เรามีปัญหากับเกาหลีใต้มากพออยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องการค้า แต่เวทีออสการ์กลับยังมอบรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีให้พวกเขาอีก ได้โปรดเอาหนังแบบ Gone With The Wind กลับมาได้ไหม?" นายทรัมป์กล่าวโดยอ้างถึงภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามกลางเมืองในภาคใต้ของสหรัฐ ที่เคยคว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเมื่อ 80 ปีที่แล้ว

หลังจากคลิปวิจารณ์ของผู้นำสหรัฐถูกเผยแพร่ได้ไม่นาน ล่าสุด "นีออน" (Neon) ค่ายภาพยนตร์ที่ได้สิทธิ์นำเรื่อง Parasite มาฉายในสหรัฐ ทวีตคลิปที่นายทรัมป์กล่าวพาดพิง Parasite วันนี้ (21 ก.พ.) พร้อมข้อความว่า "พอเข้าใจได้ ก็เขาอ่านหนังสือไม่ออก #Parasite #BestPicture #Bong2020"

ขณะนี้ทวีตตอบโต้ดังกล่าวมีผู้ใช้ทวิตเตอร์กดรีทวีตกว่า 3 หมื่นครั้งและกดชื่นชอบ (Favorite) อีกเกือบ 1 แสนครั้งแล้ว