ลุ้น 9 ตุลาการตัดสินพรรคอนาคตใหม่ ยุบหรือไม่

ลุ้น 9 ตุลาการตัดสินพรรคอนาคตใหม่ ยุบหรือไม่

ลุ้น 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสิน "อนาคตใหม่" 15.00 น. คุมเข้มความปลอดภัยรอบศาล

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 63 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดวินิจฉัยคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 เป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 72 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

ทั้งนี้ ภายหลังตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 20 ก.พ. เจ้าหน้าที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้นำแผงเหล็กมาติดตั้งบริเวณลานกิจกรรมอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารเอ) รวมถึงนำโทรทัศน์มาติดตั้งให้กับสื่อมวลชน พร้อมเตรียมเชื่อมสัญญาณถ่ายทอดวงจรปิดจากห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ มายังบริเวณห้องรับรองสื่อมวลชน และทางเข้าโถงชั้น 2 โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจาก สน.ทุ่งสองห้อง และกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 คอยดูแลในเรื่องความปลอดภัย รอบบริเวณทางเข้าศาลรัฐธรรมนูญด้านทิศใต้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้งานทางเข้าออกที่ประตูด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นด้านหน้าของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ มีรายงานว่าการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะมีตัวแทนสถานทูตต่างประเทศ ประสานส่งตัวแทนเข้าร่วมฟังคำวินิจฉัย อาทิ สหภาพยุโรป หรืออียู และสถานทูตสหรัฐฯ โดยก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีนี้ในช่วงเวลา 15.00 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะประชุมเพื่อพิจารณาคำวินิจฉัย ซึ่งองค์คณะทุกคนต้องทำความเห็นส่วนตนเป็นหนังสือ พร้อมแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุม และให้ประชุมร่วมกันจึงลงมติ