กกร.มีมติห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยทุกชิ้น

กกร.มีมติห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยทุกชิ้น

กกร.ออกประกาศห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยทุกชิ้น ดัดหลังผู้ส่งออกอาศัยช่องโหว่ส่งออกไม่เกิน 500 ชิ้น เผยจับกุมผู้ค้าขายแพงแล้ว 30 ราย

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เปิดเผยว่า ภายหลังที่กกร.ออกประกาศห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยไม่เกิน 500 ชิ้นหากเกินต้องมาขอนุญาตจากกรมการค้าภายใน แต่ก็ปรากฏว่ามีผู้ส่งออกใช้ช่องโหว่ของกฎหมายส่งออก 490 ชิ้น ทางกกร.จึงมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 20 ก.พ.และมีมติห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยไม่ว่าจะกี่ชิ้นก็ตาม ยกเว้นใน 2 กรณีคือ การนำไปใช้ส่วนตัวในต่างประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยงไม่เกิน 30 ชิ้น ยกเว้นคนป่วยที่มีใบรับรองแพทย์ให้นำติดตัวได้ไม่เกิน 50 ชิ้น และกรณีที่ 2 สำหรับกรณีประเทศเพื่อนบ้าน หากมีความจำเป็นใช้ให้ติดต่อกระทรวงการต่างประเทศโดยตรง โดยขอให้มีคำขอระบุการขออนุญาตส่งออกในจำนวนที่ต้องการในนามของรัฐบาลโดยตรงกรมฯ จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการอนุญาตการส่งออกซึ่งหน้ากากอนามัยซึ่งมีผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์ร่วมพิจารณา

158226620771

        

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มีการขออนุญาตส่งออกเข้ามารวม 32 ล้านชิ้น ซึ่งกรมฯ ได้ระงับการส่งออกเกือบ 100% เพราะหากให้ส่งออก ในประเทศก็ไม่มีใช้ โดยรายที่อนุญาตให้ส่งออก คือ หน้ากากอนามัยที่ไม่ใช้ในไทย เป็นหน้ากากพลาสติก และมีลิขสิทธิ์ในการผลิต จำนวน 2.1 ล้านชิ้น และมีเงื่อนไขให้ผู้ผลิตรายนี้ ต้องผลิตหน้ากากแบบที่ใช้ป้องกันโรคเพื่อจัดส่งให้ศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย โดยจะผลิตในเดือนก.พ.2563 จำนวน 2.9 ล้านชิ้น เดือนมี.ค.2563 จำนวน 5.4 ล้านชิ้น และในจำนวนที่ขออนุญาตส่งออกมีประมาณ 7-8 ราย ได้มาขอถอนการขออนุญาตส่งออกประมาณ 11 ล้านชิ้น ซึ่งพอสอบถามเพื่อขอแบ่งปันเพื่อนำกระจายในประเทศ ได้คำตอบว่าเป็นการขอตัวเลขไว้ก่อน ไม่ได้มีสินค้าในมืออยู่จริง

นายวิชัย  กล่าวว่า สำหรับการกระจายหน้ากากอนามัยให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน นอกเหนือจากการจำหน่ายที่กระทรวงพาณิชย์ กระจายผ่านร้านธงฟ้าประมาณ 900 แห่งทั่วประเทศ ยังได้กระจายให้องค์การเภสัชกรรม สมาคมร้านขายยา การบินไทย ซึ่งเป็นผู้ที่จำเป็นต้องใช้ และล่าสุดได้เพิ่มร้านสะดวกซื้อ 7-11 และบิ๊กซี กำลังจะเพิ่มไปเทสโก้ โลตัส วิลล่า มาร์เก็ต รวมๆ แล้วน่าจะมี 2 หมื่นสาขาทั่วประเทศ แต่จะจำกัดการซื้อไม่เกินคนละ 4 ชิ้นๆ ละ 2.50 บาท หรือจ่ายแค่ 10 บาท

สำหรับการจับกุมผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยแพงเกินจริงนั้น ล่าสุดจับกุมผู้กระทำความผิดได้แล้ว 30 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ค้าออนไลน์ 3 ราย ตัวอย่างโทษ เช่น ซื้อมา 29 บาท ขาย 129 บาท หรือซื้อมา 5 บาท ขาย 15-20 บาท ซึ่งได้จับกุมตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี และส่งอัยการฟ้องศาลแล้ว มีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ