กูรูแนะวิธีรับมือดิสรัปชั่น ‘ยุค 5จี’

กูรูแนะวิธีรับมือดิสรัปชั่น ‘ยุค 5จี’

หลังการประมูลคลื่น 5จี ความเปลี่ยนแปลง ผลกระทบ กำลังคืบคลานเข้ามาทุกขณะ ธุรกิจใดตั้งรับ ปรับตัวไม่ทัน หนีไม่พ้นต้องถูกดิสรัป

โดยจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งความพร้อมของผู้ให้บริการ อัตราค่าบริการ รวมถึงอุปกรณ์ที่รองรับ 

อย่างไรก็ดี หนึ่งตัวเร่งสำคัญที่ทำให้เกิดการดิสรัปชั่นเร็วขึ้น คือความกลัว ความกังวลของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นระยะ ทำให้พฤติกรรมมนุษย์เปลี่ยนแปลง อยู่ในบ้านมากขึ้น และหันมาใช้เทคโนโลยีต่างๆ   เพื่อความปลอดภัย ซึ่งล้วนต้องอาศัยความเร็ว 5จี เชื่อมต่อการทำงานเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

ศุภชัย สุขะนินทร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านดิสรัปชั่นกล่าวถึง ยุค 5จี ว่าไม่ใช่เพียงโทรศัพท์มือถือแต่รวมอุปกรณ์อัจฉริยะทุกชนิดที่เชื่อมอินเทอร์เน็ตได้ (ไอโอทีด้วยความเร็วสูงมากกว่า 4จี ถึง 100 เท่า  จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลง ผลกระทบทั้งแง่บวกและลบในทุกวงการอุตสาหกรรม แต่มั่นใจให้คุณประโยชน์มากกว่า ช่วยส่งเสริมธุรกิจให้การเชื่อมต่อเร็วขึ้น งานจะติดตัวเราโดยใช้เพียงโทรศัพท์มือถือ ทำงานได้ทุกที่ แบบไม่สะดุด โลกแคบลง

ผมคาดว่า 5จี จะส่งผลกระทบกับทุกวงการอุตสาหกรรม เพียงแต่ว่าจะกระทบมากหรือน้อย ก่อนหรือหลังเท่านั้นเอง

158228650378

เปลี่ยนโฉมโลกธุรกิจ

ยกตัวอย่างเช่น การเข้าไปเปลี่ยนโฉมวงการการศึกษา ทำให้สามารถเปิดวีดิโอการเรียนการสอนำได้ทันทีที่ต้องการ ภาพและเสียงจะคมชัด  อีเลิร์นนิงจะเกิดขึ้นอีกมาก หรือครูผู้สอนที่ชำนาญการจากต่างประเทศ สามารถสอนไลฟ์และโต้ตอบแบบฉับไว ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินทาง ช่วยลดต้นทุน ทำให้ราคาคอร์สเรียนถูกลง เรื่องของความรู้จะกลายเป็น “Knowledge is everywhere in the world”     

ในวงการแพทย์ การเรียกดูข้อมูลของคนไข้จากบิ๊กดาต้าจะเป็นไปได้อย่างรวดเร็วทันถ่วงทีต่อการรักษา การรักษาทางไกล ตรวจวินิจฉัยทางไกล หรือแม้แต่การผ่าตัดทางไกลก็จะทำได้ง่ายขึ้นเช่นกัน 

สำหรับธุรกิจรีเทล ต้องปรับโดยการใช้เทคโนยีวีอาร์ (Virtual Reality) เพื่อสรรค์สร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้บริโภค เช่น การฟิตติ้ง  โดยลูกค้าสามารถเลือกเสื้อผ้าจากแคตตาล็อก และเสมือนสวมใส่ลองเสื้อผ้าผ่าน magic mirror เปลี่ยนสไตล์ เปลี่ยนสี หรือไซส์  เสมือนทดลองใส่เสื้อผ้าจริง 

ส่วนแวดวงอสังหาริมทรัพย์ก็สามารถใช้วีอาร์เช่นกัน เช่นการจำลองให้เห็นรายละเอียดของโครงการ เพื่อให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความน่าอยู่อาศัย 

ด้านการขนส่งด้วยความเร็วและมีเสถียรของ 5จี จะช่วยให้รถไร้คนขับมีประสิทธิภาพสูงสุด วงการสื่อสารมวลชน     การถ่ายทอดสดนอกสถานที่ในอนาคต ไม่ต้องอาศัยรถโอบี เพียงแค่มีกระเป๋าใส่อุปกรณ์รองรับ 5จี ก็สามารถถ่ายทอดสดและพร้อมกันหลายๆ ช่องได้อีกด้วย

หาโอกาส-ปรับบิสิเนสโมเดล

สำหรับอาชีพที่จะถูกดิสรัปและอาชีพที่จะเกิดขึ้นใหม่หลังจากที่มี 5จี ใช้งานกันแล้วนั้น เร็วที่สุด คือ โอเปอเรเตอร์, ล่าม, เจ้าหน้าที่ธนาคาร, ธุรกิจที่ต้องใช้ตัวแทน อาทิ ตัวแทนประกันภัย เซอร์เวเยอร์ โบรกเกอร์ รวมถึงทนายทั่วไป, หมอทั่วไป, เภสัชกรทั่วไป, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ฯลฯ

โดยบางส่วนจะถูกแทนทีด้วยเอไอ ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้แก่อาชีพใหม่ๆ เช่น เทรนเนอร์ออนไลน์ ที่สามารถสร้างแฟนคลับ และกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลสามารถขายคอร์สเทรนผ่านออนไลน์ หรืออาชีพฟรีแลนซ์  ที่เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายติดต่อกันได้ง่ายขึ้น อีกทางหนึ่งกำเนิด Personal Brand ของตนเองได้รวดเร็วขึ้น 

ผมว่า 5จี น่าจะพร้อมให้บริการครบทั่วประเทศประมาณกลางปีหน้า โดยเริ่มจากเขตกรุงเทพฯ ก่อนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า  ฉะนั้นธุรกิจต่างๆ หากไม่ต้องการถูกดิสรัปต้องเริ่มคิด เริ่มมองหาโอกาส ปรับเปลี่ยนบิสิเนสโมเดล ปรับเปลี่ยนวิธีการคิด 

พร้อมระบุว่า ความอยู่รอดของธุรกิจยุค 5จี เป็นความท้าท้ายของผู้บริหารองค์กร การจะอยู่รอดได้ต้องรู้จักคิดต่าง ปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการตลาดท้องถิ่น ไม่ทำแบบที่ผ่านมาที่มักลอกเลียนแบบตัวอย่างจากต่างประเทศ โดยไม่คำนึงถึงนิสัย พฤติกรรมบุคคลของแต่ละชาติที่แตกต่างกัน ทำให้ไม่ประสบผลสำเร็จ