เน้นเล่นรายตัว

เน้นเล่นรายตัว

คาดว่าดัชนีจะสลับรีบาวด์ขึ้นได้จากกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เช่น กลุ่มพลังงานที่ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น รวมถึงกลุ่มส่งออกที่เงินบาทอ่อนค่าสู่ระดับ 31.5 Bath/USD

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ทรุดตัวลงแรง -14.30 จุด (-0.95%) ปิดที่ 1,491 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.6 หมื่นล้านบาท จากความกังวลการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 จะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีแรงขายหนักในหุ้น AOT หลังออก 3 มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในท่ากาศยาน 6 แห่ง รวมถึงแรงขายในกลุ่ม BANK จากความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัวและปัญหา NPLs ส่วนนักลงทุนต่างชาติเป็นฝั่งขายสุทธิ 2,397 ล้านบาท และ Net Short TFEX 22,014 สัญญา แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 727 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นกลางคาด SET Index แกว่งตัว 1,480 - 1,500 จุด โดยแม้ว่าตลาดจะยังคงถูกความกังวลการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 ที่กดดันให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ส่งผลให้นักลงทุนอยู่ในภาวะ Risk off และเข้าลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยซึ่งหนุนให้ราคาทองคำพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี รวมถึงเกิด Inverted yield curve ในพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี กับ 3 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคต อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีจะสลับรีบาวด์ขึ้นได้จากกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เช่น กลุ่มพลังงานที่ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น รวมถึงกลุ่มส่งออกที่เงินบาทอ่อนค่าสู่ระดับ 31.5 Bath/USD นอกจากนี้แรงหนุนตามสัญญาณเทคนิคที่ดัชนีอ่อนตัวลงมาใกล้แนว Oversold จะช่วยให้ดัชนีดีดตัวขึ้นได้

** วันนี้ 21 ก.พ. เวลา 15.00 น. ติดตามศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มส่งออก Elec (KCE, HANA, DELTA)  Food (CPF, TU) อานิสงส์ทิศทางเงินบาทอ่อนค่า
  • กลุ่มพลังงาน (PTTEP ,TOP, SPRC) อานิสงส์ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นแรงและค่าการกลั่นเป็นบวก
  • กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD, KTC ) ได้อานิสงส์ต้นทุนการเงินลดลงหลังกนง.ลดดอกเบี้ย 0.25%
  • หุ้นที่คาดว่าจะจ่ายปันผลปี 2019 ในระดับสูง TISCO, SIRI และ LH

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TU (ปิด 15.7 ซื้อ/เป้า 17.5) ได้ Sentiment บวกค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าเมื่อเทียบกับ US dollar และ Euro คาด TU ได้ประโยชน์มากสุดเพราะมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกมากที่สุดของกลุ่มคิดเป็น 75% ของรายได้รวม แนวโน้มกำไรสุทธิ 1Q20 โตต่อเนื่องจากมาร์จิ้นและปริมาณขายเพิ่มขึ้น หลังจากราคาทูน่ากลับมาเร่งตัวขึ้นจาก USD900/ตันในช่วง 3Q19 เป็น USD1,300/ตัน ในปัจจุบัน
  • INTUCH (ปิด 57.5 ซื้อ/เป้า 79) ดักซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ในสัปดาห์หน้า โดย INTUCH ประกาศจ่ายปันผลสำหรับ 2H19 อีก 1.3 บาท ให้ Dividend yield ประมาณ 2.2% โดยจะขึ้น XD ในวันที่ 25 ก.พ. 2020 ขณะที่ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าเงินลงทุน (NAV) ใน ADVANC และ THCOM โดยมี Discount จากมูลค่า NAV ถึง 28% สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 20-25%

บทวิเคราะห์วันนี้

BCP (ปิด 26.75 ซื้อ/เป้า 33), MAJOR (ปิด 22.8 ซื้อ/เป้าใหม่ 26.6 เดิม 28), PSH (ปิด 14.8 ซื้อ/เป้าใหม่ 17.5 เดิม 15), PTT (ปิด 44.75 ถือ/เป้า 47), RS (ปิด 10.6 ถือ/เป้า 13.4)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ตลาดกลับมากังวลกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 อีกครั้ง หลังมีจำนวนผู้เสียชีวิตนอกประเทศจีนเพิ่มขึ้น: โดยล่าสุด เกาหลีใต้ยืนยันมีผู้เสียชีวิตรายแรกจากการติดเชื้อไวรัสโควิด -19 และญี่ปุ่นยืนยันมีผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส จำนวน 2 รายเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 3 ราย นอกจากนี้นักลงทุนยังมีความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสในเมืองจีนอีกครั้ง หลังจากที่หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์รายงานว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 36 ราย สร้างความกังวลถึงการแพร่ระบาดในเมืองหลวงของจีนที่อาจจะเร่งตัวขึ้น
  • (+) กลุ่มธุรกิจน้ำมัน - ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกต่อเนื่องตอบรับตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 49 เซนต์ (+0.9%) ปิดที่ระดับ 53.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตอบรับข่าวสหรัฐประกาศตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด โดยเพิ่มขึ้นเพียง 4 แสนบาร์เรล น้อยกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นได้เพียงเล็กน้อยเนื่องจากตลาดยังมีความกังวลกับดีมานด์ที่ชะลอตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ (Covid-19)
  • (+/-) วันนี้ติดตามศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ แนวทางตัดสินเป็นไปได้แค่ 2 แนวทางคือ ยุบกับไม่ยุบ: วันนี้ เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยต่อคำร้องที่ กกต. ยื่นคำร้องขอให้ศาลฯวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปล่อยเงินกู้ให้พรรคตัวเองจำนวน 191.2 ล้านบาท ซึ่งอาจผิดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตราที่ 72 ซึ่งห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แนวทางการตัดสินมีเพียง 2 ทางคือ ยุบกับไม่ยุบ หากตัดสินให้ยุบพรรคเรามองเป็นลบ อุณหภูมิการเมืองในประเทศจะร้อนแรงขึ้นจากเกมส์นอกสภากดดัน Fund flow ต่างชาติยังไหลออกเป็นลบต่อหุ้น Big Cap แต่หากตัดสินไม่ยุบพรรคเรามองเป็นบวกบรรยากาศการเมืองในประเทศผ่อนคลายแต่คงเป็นบวกไม่เยอะเนื่องจากรัฐบาลยังเสียงปริ่มน้ำ