ความเสี่ยงการปรับประมาณการและการเมือง กดดันตลาดลงทดสอบ 1480

ความเสี่ยงการปรับประมาณการและการเมือง กดดันตลาดลงทดสอบ 1480

สถานการณ์ไวรัสโคโรนาในจีนเริ่มสงบ

แต่ในหลายประเทศเริ่มเข้าสู่ช่วงระบาด แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในมณฑลเหอเป่ยจะยังเพิ่มขึ้น แต่บางมณฑลในจีนไม่พบการระบาดมาระยะหนึ่งและเริ่มมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง อย่างไรก็ตามสถานการณ์แพร่ระบาดในหลายประเทศเพิ่มจำนวนขึ้น อาทิ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น รวมถึงมาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวดในหลายประเทศจะกระทบต่อภาคท่องเที่ยวและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สายการบินต่างประเทศ อาทิ ฮ่องกงแอร์ไลน์ เริ่มมีการประกาศปรับลดพนักงาน เราคาดสายการบินต้นทุนต่ำในไทยอยู่ในสถานการณ์ที่อ่อนแอและต้องระวังเช่นกัน

สัญญาณ Inverted yield curve กดดันสินทรัพย์เสี่ยง พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เกิดภาวะ inverted yield curve เป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว (อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 3 เดือน สูงกว่า 10 ปี) ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย สถานการณ์ดังกล่าวเป็นลบต่อสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัยโดยเฉพาะทองคำ ปรับตัวขึ้น ทั้งนี้ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นหลังสต็อคน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดต่ำลง และคาดการณ์เกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเงินกู้อนาคนใหม่ 15.00 น. ทั้งนี้ตลาดประเมินแนวทางที่เป็นไปได้ 3 แนวทางได้แก่ 1) ยุบพรรค 2) ตัดสิทธิ์กรรมการบริหาร 3) พ้นผิด ทั้งนี้หากคำพิพากษาออกมาเป็นแนวทางที่ 1-2 คาดความไม่แน่นอนทางการเมืองจะสร้างแรงกดดันต่อตลาดในระยะสั้น แต่จากการที่ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงแรงกว่าภูมิภาคในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา คาดว่ามีการรับรู้ปัจจัยความไม่แน่นอนดังกล่าวแล้วบางส่วน ประเมินการปรับตัวลดลงในโซน 1480 จุด มีโอกาสฟื้นตัว แต่ผลจากการปรับลดประมาณการที่ยังกดดัน จะทำให้ตลาดหุ้นฟื้นตัวในกรอบขาลง การเก็งกำไรจึงต้องกำหนดจุดตัดขาดความทุกครั้ง

 

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัวในขาลง โดยมีจุดซื้อเก็งกำไรแถว 1480 จุด โดยความเสี่ยงทางลงยังคงมาจากการปรับลดผลประกอบการบจ.ลงเนื่องจากผลกระทบของโคโรนาและภัยแล้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ CRC*, PTT /เก็งกำไร CPF* (เป้า 31 ตัดขาดทุน 27.50), AGE* (เป้า 0.98 ตัดขาดทุน 0.85)

แนวรับ 1480 จุด / แนวต้าน : 1500 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

 

ประเด็นการลงทุน

อัพเดทตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 – จีน อัพเดทตัวเลขผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิต จากไวรัสโควิด-19 ขึ้นสู่ระดับ 76,200 ราย และ 2,247 ราย ตามลำดับ

ถกแผนรับโควิด-19 ระยะ 3 ชงประกาศเป็นโรคติดต่อ - นายกฯ สั่งเตรียมแผนรับมือ สธ.ชงประกาศเป็นโรคติดต่ออันตราย "เกาหลีใต้"

.ล.ต่อนผันส่งงบ – ให้กับบริษัทจดทะเบียนที่มีธุรกิจหลักอยู่ในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ALT (Not rated)ชนะคดีโครงข่ายใยแก้วนำแสงและอุปกรณ์สื่อสัญญาณในนิคมอุตสาหกรรม ได้รับชดเชย 375 ล้านบาท

AGE (Not rated) ประกาศจ่ายปันผล 0.09 บาท และรวมหุ้น 2 หุ้นเดิม เป็น 1 หุ้นใหม่ ทำให้พาร์เปลี่ยนจาก 0.25 บาท เป็น 0.50 บาท

ค่าระวางเรือ – อยู่ที่ 480 เปลี่ยนแปลง +15 หรือ +3.23%

 

ประเด็นติดตาม: 21.พ. – EU Manufacturing PMI / US Manufacturing PMI เดือน ก.พ., 22-23 ก.พ. ประชุม G20

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)