'เพื่อไทย' แนะ 'บิ๊กตู่' ออกจากบ้านหลวง คืนศักดิ์ศรีให้กองทัพ

'เพื่อไทย' แนะ 'บิ๊กตู่' ออกจากบ้านหลวง คืนศักดิ์ศรีให้กองทัพ

"สมคิด" แนะ "ประยุทธ์" ออกจากบ้านพักค่ายทหาร สร้างบรรทัดฐาน-คืนศักดิ์ศรีให้กองทัพ ชี้เป็น "นายกฯ" ไม่ควรกลัวเรื่องความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 63 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุต้องอาศัยในบ้านพักในค่ายทหาร เพราะเป็นนายกรัฐมนตรีต้องคำนึงถึงความปลอดภัยนั้น แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ มองว่าสังคมไทยไม่ปลอดภัย ทุกพื้นที่ในประเทศก็ไม่ปลอดภัย ซึ่งการให้สัมภาษณ์แบบนี้เป็นการสร้างความไม่เชื่อมั่นให้กับประชาชน มีผลกระทบกับสังคม เป็นสิ่งที่คนเป็นนายกรัฐมนตรีต้องระมัดระวังคำพูด และเป็นถึงนายกรัฐมนตรีไม่ควรกลัวเพราะไม่มีใครทำอะไรได้อย่างแน่นอน

นายสมคิด กล่าวว่า การออกมาจากบ้านพักนายทหารจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานและคืนศักดิ์ศรีให้กับกองทัพ เพราะการอยู่บ้านพักประจำตำแหน่งหรือที่หน่วยงานต้นสังกัดจัดให้เมื่อหมดภาระหน้าที่ต้องคืนพื้นที่ให้กับหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อจัดสรรให้คนอื่นต่อไป ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ครู ผู้ว่าราชการจังหวัด ก็มีบ้านพักทั้งสิ้น แต่เมื่อเกษียณอายุราชการก็ไม่มีใครได้อยู่จนตาย

“ที่บอกว่ารับราชการมาตลอดชีวิตไม่คิดออกจากค่ายทหารนั้น เป็นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรพูด ดังนั้นเมื่อทหารมีแนวคิดเช่นนี้ ยิ่งต้องมีการปฏิรูปกองทัพ รวมทั้งพัฒนาแนวคิดของคนในกองทัพด้วย ยืนยันว่าประชาชนไม่ได้รังเกียจกองทัพ แต่เขารังเกียจนายทหารบางกลุ่มบางคนที่เอาเปรียบ พวกท่านต้องรักษาศักดิ์ศรีของกองทัพ ไม่ทำให้กองทัพเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของประชน ต้องทำอะไรโปร่งใส ฝากไปยังนายทหารบางท่านว่า ต้องไม่เห็นแก่ตัว ทำตัวเป็นตัวอย่างให้กับสังคม” นายสมคิด กล่าว