ยอดตาย 'โควิด-19' ในจีนพุ่งเป็น 2,236 ราย-ติดเชื้อพุ่งเป็น 75,465 ราย

ยอดตาย 'โควิด-19' ในจีนพุ่งเป็น 2,236 ราย-ติดเชื้อพุ่งเป็น 75,465 ราย

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของจีน ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 2,236 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 75,465 ราย ขณะที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 150 รายแล้ว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี ( เคซีดีซี ) ออกแถลงการณ์เป็นฉบับที่ 2 เมื่อวันพฤหัสบดี(20ก.พ.) ว่า ผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเพิ่มเป็นอย่างน้อย 150 รายและเสียชีวิตแล้ว 1 คน

ผู้เสียชีวิตเป็นชายอายุ 63 ปี มีอาการแทรกซ้อนของภาวะปอดอักเสบรุนแรง แม้ภาวะแวดล้อมก่อนหน้านั้นยังไม่ชัดเจน แต่ผลการชันสูตรศพในเบื้องต้นปรากฏว่า ชายคนดังกล่าวเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ขณะที่สำนักงานสาธารสุขเขตเหนือของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า พบชาวออสเตรเลีย 2 คนที่อพยพมาจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ด้านสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดคาสติง คอร์ป (เอบีซี) รายงานว่า ทางการออสเตรเลียได้กักตัวประชาชน 6 คนเมื่อวานนี้ หลังจากพบว่ามีไข้เล็กน้อย โดยประชาชนเหล่านี้ได้ถูกอพยพมาจากเรือไดมอนด์ พรินเซส และเดินทางถึงสนามบินดาร์วิน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้อนุญาตให้ผู้โดยสารบนเรือไดมอนด์ พรินเซสซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือโยโกฮามาเป็นเวลา 14 วัน เดินทางออกจากเรือได้แล้ว แม้หลายประเทศแสดงความกังวลว่า ญี่ปุ่นไม่ได้พยายามมากพอในการป้องกันการแพร่ระบาดจากเรือสำราญลำดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในญี่ปุ่นนั้น ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า ผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส จำนวน 2 รายเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยผู้เสียชีวิตเป็นหญิง 1 ราย และชาย 1 ราย และมีอายุมากกว่า 80 ปี ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 3 ราย