คาดมือปืนขวาจัดก่อเหตุกราดยิงเยอรมนี

คาดมือปืนขวาจัดก่อเหตุกราดยิงเยอรมนี

ตร.เยอรมนีคาด เหตุกราดยิงที่บาร์ชิชา 2 แห่งเมื่อคืนวันพุธ คร่าชีวิตประชาชน 9 คน เป็นฝีมือผู้ต้องสงสัยขวาจัด ที่กลับบ้านไปปลิดชีพตนเอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จากเหตุยิงกันที่บาร์ชิชา 2 แห่งในเมืองฮาเนารัฐเฮสเซอ ตอนกลางของเยอรมนี เมื่อคืนวันพุธ (19 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน โดยคนร้ายหนีไปได้ตำรวจต้องล่าตัวขนานใหญ่ ซึ่งไม่กี่ชั่วโมงต่อมาตำรวจพบว่า นายโทเบียส อาร์ วัย 43 ปีมือปืนต้องสงสัยเสียชีวิตแล้วที่บ้านของเขาเมื่อเช้าตรู่วันพฤหัสบดี (20 ก.พ.) และพบศพผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 ในบ้านด้วย

ข้อมูลของตำรวจชี้ว่า มือปืนขับรถหนีออกจากที่เกิดเหตุแล้วมาฆ่าตัวตายที่บ้าน

หนังสือพิมพ์บิลด์รายงานโดยไม่อ้างแหล่งข่าวว่า ผู้ต้องสงสัยเขียนจดหมายสารภาพเต็มไปด้วยทัศนะขวาจัด ทั้งยังทิ้งคลิปวีดิโอบอกว่าตนเองเป็นคนลงมือไว้ด้วย โดยผู้ต้องสงสัยเป็นชาวเยอรมนี ในรถพบกระสุนและแม็กกาซีนปืน เจ้าตัวมีใบอนุญาตครอบครองปืนล่าสัตว์

อัยการต่อต้านการก่อการร้ายจากรัฐบาลกลางเข้ามาทำคดีนี้ เนื่องจากมีข้อบ่งชี้ว่าการโจมตีมาจากแนวคิดสุดโต่ง

สำหรับบาร์ชิชาหรือบารากู่ที่เกิดเหตุนั้น ลูกค้าจะสูบบารากู่ด้วยกัน ซึี่งบาร์แบบนี้ในประเทศตะวันตก เจ้าของและผู้บริหารมักเป็นคนจากตะวันออกกลางหรือไม่ก็เอเชียใต้ ที่สูบบารากู่กันมานานหลายร้อยปี

นายอิบราฮิม คาลินโฆษกประธานาธิบดีตุรกีเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ผู้เสียชีวิตบางคนสัญชาติเดิมเป็นชาวตุรกี

“เราหวังว่าทางการเยอรมนีจะใช้ความพยายามเต็มที่คลี่คลายคดี การเหยียดเชื้อชาติเป็นมะเร็งสังคม”

เมืองฮาเนาห่างจากนครแฟรงค์เฟิร์ตราว 20 กิโลเมตร การกราดยิงครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อราว 22.00 น. มือปืนกดกระดิ่งแล้วยิงลูกค้าที่กำลังนั่งสูบบารากู่ มีผู้เสียชีวิต 5 คน เป็นหญิง 1 คนจากนั้นคนร้ายที่อาจมี 1 หรือมากกว่า หนีขึ้นรถไปยิงต่อที่บาร์อารีนา มีผู้เสียชีวิต 3 คน

ช่วงไม่กี่ปีหลัง เยอรมนีเกิดเหตุโจมตีของพวกสุดโต่งหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือการสังหารประชาชน 12 คนกลางกรุงเบอร์ลิน เมื่อเดือน ธ.ค.2559 จนทางการกังวลเรื่องการก่อเหตุร้ายของผู้มีแนวคิดขวาจัด

เดือน ต.ค.2562 เกิดเหตุกราดยิงเพราะเกลียดชังชาวยิวที่เมืองฮาเลอ ทางตะวันออกของประเทศในวันยมคิปปูร์ ยิ่งตอกย้ำว่าภัยคุกคามจากความรุนแรงด้วยแนวคิดนาซีใหม่กำลังเพิ่มขึ้นทุกที ครั้งนี้มีผู้ถูกยิงเสียชีวิต 2 คน คนร้ายสตรีมมิงเหตุการณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย

ล่าสุด เมื่อวันศุกร์ (14 ก.พ.) ตำรวจจับกุมสมาชิกแก๊งขวาจัดของเยอรมนี 12 คน เชื่อว่ากำลังวางแผนก่อเหตุโจมตีมัสยิดครั้งใหญ่ระดับสะเทือนโลกเหมือนกับที่เกิดขึ้นในนิวซีแลนด์ปีก่อน