'Sussex Royal' แบรนด์ต้องห้ามของ 'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน'

'Sussex Royal' แบรนด์ต้องห้ามของ 'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน'

'Sussex Royal'แบรนด์ต้องห้ามของ'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน' หลังสองพระองค์ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกชั้นสูงของพระราชวงศ์

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระบรมราชโองการห้ามเจ้าชายแฮร์รี่กับพระชายาเมแกน ใช้คำว่า “Sussex Royal” หลังถอนตัวจากการเป็นสมาชิกชั้นสูงของพระราชวงศ์และหวังจะใช้แบรนด์นี้ ไปตั้งต้นชีวิตใหม่ เพราะไม่สามารถขายตัวเองในฐานะราชวงศ์ได้ และทุ่มเงินหลายหมื่นปอนด์สร้างเว็บไซต์ “Sussex Royal” กับไอจี

ทั้งยังหาทางจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าสากล ที่ครอบคลุมตั้งแต่ สินค้าจนถึงกิจกรรมต่างๆ ที่รวมทั้ง เสื้อผ้า เครื่องเขียน หนังสือ สื่อการสอน

รวมทั้งงานสังคมสงเคราะห์ และยังเตรียมจัดตั้งองค์กรการกุลใหม่ที่จะใช้ชื่อว่า “Sussex Royal, The Foundation of the Duke and Duchess of Sussex” อีกด้วย

แต่สมเด็จพระราชินีนาถฯ และข้าราชสำนักอาวุโส มีความเห็นตรงกันว่า ไม่อาจทนให้เจ้าชายแฮร์รี่กับพระชายาใช้คำว่า “รอยัล” ไปใช้แสวงประโยชน์ในทางการค้าตามอำเภอใจได้อีกต่อไป

รายงานข่าว ระบุว่า ทั้งสองพระองค์รับทราบแล้ว และจะต้องหันกลับไปนับหนึ่งใหม่ในทุกเรื่อง ตั้งแต่ชื่อเว็บไซท์และไอจี ที่มีผู้ติดตาม 11.2 ล้านคน ไปจนถึงชื่อองค์กรการกุศล

ขณะที่สำนักข่าวพีเอของอังกฤษ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในราชวงศ์ว่า นับจากนี้ไป จำเป็นต้องมีการทบทวนอนาคตของการใช้พระยศและเวลานี้อยู่ระหว่างปรึกษาหารือกันอยู่

ขณะที่ดยุคและดัสเชสแห่งซัสเซกซ์ กำลังลดบทบาทจากการเป็นสมาชิกชั้นสูงในพระราชวงศ์อังกฤษ และจะดำเนินการต่างๆเพื่อเป็นอิสระทางการเงิน การใช้คำว่า “รอยัล” ในบริบทนี้จึงจำเป็นต้องได้รับการทบทวนด้วยเช่นกัน

ส่วนหนังสือพิมพ์เดลิเมล์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงเห็นพ้องกันว่าไม่ควรประนีประนอมให้เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนใช้คำว่า “รอยัล” ในแบรนด์สินค้าของทั้งสองพระองค์อีกต่อไป ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ ถือเป็นพายุที่พัดใส่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน หลังจากลงทุนเป็นเงินจำนวนมากในการใช้ตราสัญลักษณ์ Sussex Royal

นอกจากข่าวคราวการห้ามให้แบรนด์แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวพีเพิ่ล รายงานอ้างแถลงของโฆษกเจ้าชายแฮร์รี และเมแกนว่า ทั้งสองพระองค์จะถอนตัวจากบทบาทการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ตามข้อตกลงที่ทำไว้กับสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่2 เมื่้อเดือนก่อน

โฆษกของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ระบุด้วยว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป ทั้ง2พระองค์จะไม่มีสำนักงานในพระราชวังบักกิงแฮมอีกต่อไป และจะมีทีมงานจากกองทุนการกุศลของทั้งคู่มาเป็นตัวแทนของพระองค์แทน

นอกจากนี้ โฆษกยังกล่าวว่า เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ตกลงให้มีช่วงเวลาทบทวนนาน 12 เดือน เพื่อจัดเตรียมงานต่างๆสำหรับทุกฝ่าย หลังจากทั้ง2พระองค์ถอนตัวและทำงานหาเงินเองโดยอิสระ โดยไม่พึ่งพาเงินหลวง ซึ่งในช่วง 12 เดือนที่ว่านี้ เจ้าชายแฮร์รีจะยังคงดำรงตำแหน่งพันตรี นาวาตรี และหัวหน้าฝูงบินเช่นเดิม แต่จะไม่ใช้ตำแหน่งกิติมศักดิ์ต่างๆของกองทัพ และจะไม่มีการแต่งตั้งใครมาแทนที่ตำแหน่งเหล่านี้ในช่วงเวลา12เดือนนี้