ผู้ใช้งาน ‘กูเกิล’ ในอังกฤษจ่อเสียสิทธิปกป้องข้อมูลหลังเบร็กซิท

ผู้ใช้งาน ‘กูเกิล’ ในอังกฤษจ่อเสียสิทธิปกป้องข้อมูลหลังเบร็กซิท

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กูเกิล กำลังวางแผนที่จะย้ายบัญชีผู้ใช้งานชาวอังกฤษออกจากการควบคุมของหน่วยงานกำกับดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (อียู) ไปอยู่ภายใต้หน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐแทน

ทั้งนี้ การย้ายบัญชีผู้ใช้ชาวอังกฤษซึ่งเป็นผลมาจากการที่อังกฤษถอนตัวออกจากอียู(เบร็กซิท) นั้น จะทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหวของผู้ใช้งานกูเกิลหลายสิบล้านคนของอังกฤษได้รับการปกป้องน้อยลง และเป็นการง่ายขึ้นที่หน่วยงานด้านกฎหมายของอังกฤษจะสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้น

แหล่งข่าวระบุว่า กูเกิล ต้องการให้ผู้ใช้ชาวอังกฤษยอมรับเงื่อนไขใหม่ในการให้บริการ รวมถึงการย้ายไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยหน่วยงานควบคุมแห่งใหม่ของสหรัฐ ส่วนผู้ใช้ในไอร์แลนด์ จะยังคงอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานอียู ซึ่งมีกฎระเบียบการปกป้องข้อมูล (General Data Protection Regulation หรือ GDPR) ที่เข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

กูเกิล ยังตัดสินใจที่จะย้ายผู้ใช้ชาวอังกฤษออกจากการกำกับดูแลของหน่วยงานของไอร์แลนด์ด้วย เพราะไม่มีความชัดเจนว่า อังกฤษจะใช้กฎเกณฑ์กำกับดูแลข้อมูลตาม GDPR หรือใช้กฎเกณฑ์อื่นๆ ซึ่งอาจกระทบกับการจัดการข้อมูลของผู้ใช้งาน

ทั้งนี้ หากผู้ใช้งานกูเกิลชาวอังกฤษมีข้อมูลเก็บไว้ในไอร์แลนด์ ก็จะเป็นการยากมากขึ้นที่ทางการอังกฤษจะเข้าถึงข้อมูลเพื่อการสอบสวนด้านอาชญากรรม แต่คาดว่ากฎหมาย Cloud Act ในสหรัฐ จะช่วยให้ทางการอังกฤษสามารถขอข้อมูลจากบริษัทต่างๆ ของสหรัฐได้ง่ายขึ้น ขณะที่อังกฤษและสหรัฐก็กำลังดำเนินการเจรจาทำข้อตกลงการค้าระหว่างกันด้วย

สหรัฐ ถือเป็นหนึ่งในประเทศขนาดใหญ่ที่มีการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลหละหลวมที่สุดประเทศหนึ่ง โดยไม่มีกฎหมายที่ควบคุมในวงกว้าง แม้กลุ่มคุ้มครองผู้บริโภคเรียกร้องมานานหลายปีก็ตาม

ด้านโฆษกของกูเกิลปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นก่อนที่บริษัทจะประกาศเรื่องนี้ต่อสาธารณะ