“แกร็บ ไฟแนนเชียล” โชว์ระบบข้อมูลเครดิตสกอริ่ง

 “แกร็บ ไฟแนนเชียล” โชว์ระบบข้อมูลเครดิตสกอริ่ง

“แกร็บ ไฟแนนเชียล” โชว์ระบบข้อมูลเครดิตสกอริ่งปล่อยสินเชื่อชำระหนี้รายวัน ย้ำเก็บข้อมูลบนพฤติกรรมจริงของพาร์ทเนอร์ ไม่เหมือนที่แบงก์พาณิชย์ใช้ หวังคุมหนี้เสียต่ำไม่เกิน2%

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า เบื้องหลังที่มาสนับสนุนการทำสินเชื่อดิจิทัล นั้นคือระบบทำเคสดิตสกอริ่ง(Grab Data -driven credit scoring)” เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของเรา เพราะมีโมเดลการสร้างจากข้อมูลเชิงพฤติกรรมร่วมกับข้อมูลอื่น  เพราะแกร็บมีข้อมูลพฤติกรรมจริงของลูกค้ามากกว่าและข้อมูลก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้แกร็บสามารถปรับเครดิตและปรับโมเดลได้ตลอดเวลาเช่นกัน

ระบบดังกล่าวทำให้รู้รายได้และพฤติกรรมต่างๆของพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่และร้านค้าอย่างดี สามารถกำหนดวงเงินสินเชื่อได้ตามความสามารถในการชำระคืนหนี้ และเข้าไปนำเสนอสินเชื่อได้อย่างเหมาะสมกับพาร์ทเนอร์แต่ละราย ด้วยค่างวดที่ต่ำและระยะเวลาผ่อนไม่เกิน6เดือน

ดังนั้นระบบนี้ทำให้เรามั่นใจว่า จะช่วยทำให้เราสามารถคุมหนี้เสียได้ดี คาดว่า แนวโน้มหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)จะอยู่ในระดับต่ำมากไม่เกิน2%  แม้จะเป็นการให้สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ที่ธนาคารพาณิชย์มองเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงและผู้ประกอบการนอนแบงก์ที่เคยให้บริการสินเชื่อดังกล่าวไปก่อนหน้านี้มีNPLสูงไปแล้ว

ทั้งนี้ การใช้สินเชื่อดิจิทัลของเรา เป็นการต่อยอดจากบริการ Grab Pay ที่ให้บริการมาราวครึ่งปี โดยสินเชื่อดังกล่าวมีจุดเด่น คือ มีความสะดวกในการกู้ยืม ที่ไม่ต้องยื่นเอกสารและการจ่ายเงินคืนเป็นรายวัน ทำให้ผู้ขับขี่และร้านค้าพาร์ทเนอรอรู้สึกว่ามีภาระน้อยกว่าจ่ายเป็นก้อนตอนสิ้นเดือน