จีนเตรียมปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่น้ำโขงเพิ่ม

จีนเตรียมปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่น้ำโขงเพิ่ม

จีนเตรียมปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่น้ำโขงเพิ่ม หวังช่วยไทยและเพื่อนบ้านประเทศอื่นๆรับมือกับภัยแล้งที่รุนแรงหนักในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแถลงการณ์จากรัฐบาลจีน เมื่อวันพฤหัสบดี(20ก.พ.)ว่า กำลังดำเนินการปล่อยน้ำจากเขื่อนต่างๆในแม่น้ำโขงเพิ่มเติม และจะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับอุทกวิทยาเพื่อช่วยเหลือไทยตลอดจนประเทศอื่นๆที่กำลังได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง

ทั้งนี้ ภัยแล้งในช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการทำการเกษตรและการประมงในหลายประเทศที่พึ่งพาอาศัยแม่น้ำโขง ทั้งลาว ไทย กัมพูชา เมียนมา และเวียดนาม โดยผู้คนจำนวนมากมองว่าเป็นเพราะเขื่อน 11 แห่งของจีน บริเวณต้นน้ำแม่น้ำโขงที่สกัดน้ำไม่ให้ไหลตามธรรมชาติ

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ระบุว่า ปัญหาภัยแล้งมีสาเหตุหลักมาจากการที่ฝนตกน้อย ทั้งยังบอกว่าจีนก็ประสบปัญหาแบบนี้เช่นเดียวกัน

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวด้วยว่า จีนได้เพิ่มการปล่อยน้ำจากแม่น้ำหลานชาง หรือล้านช้าง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งแก่ประเทศต่างๆแถบลุ่มน้ำโขงและจีนยังเห็นพ้องเพิ่มความร่วมมือเพื่อรับประกันการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างสมเหตุสมผลและยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 4เดือนที่ผ่านมา ลาวเปิดเขื่อน 2 แห่งบริเวณแม่น้ำโขงตอนล่าง และมีแนวโน้มว่าจะสร้างเขื่อนแห่งที่ 3 ในช่วงปลายปีนี้ โดยเขื่อนนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองหลวงพระบาง