อย่าตระหนก! หมอธีระวัฒน์แจง โอกาสไวรัสโคโรน่าแพร่ในอากาศ ไม่เกิดในสถานการณ์ปกติ

อย่าตระหนก! หมอธีระวัฒน์แจง โอกาสไวรัสโคโรน่าแพร่ในอากาศ ไม่เกิดในสถานการณ์ปกติ

นายแพทย์ธีระวัฒน์ แจง ข่าวจีนยอมรับ "ไวรัสโคโรน่า2019" อาจติดในอากาศได้ ว่า ปัจจุบันเกิดในสถานพยาบาล แต่ไม่พบในสถานการณ์ปกติ พร้อมย้ำ บุคลากรทางการแพทย์ต้องใส่หน้ากากเพื่อป้องกัน

กรณีที่ก่อนหน้านี้ มีข่าวหน่วยงานด้านสุขภาพของจีนได้ออกมายอมรับว่า ประชาชนอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากการสูดหายใจเอาอนุภาคขนาดเล็กที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อน ซึ่งลอยอยู่ในอากาศเข้าไป (aerosol infection) ขณะที่อยู่ในสภาพแวดล้อมแบบปิดเป็นระยะเวลานานนั้น

วันนี้ (20 ก.พ.) ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย​ ได้โพสต์บนเฟซบุ๊คส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) เพื่อขยายความเพิ่มเติม ว่า

เรื่องที่มีการออกข่าวว่าไวรัส covid -19 สามารถแพร่ได้ทางอากาศนั้นข้อมูลจากทางนักวิทยาศาสตร์ประเทศจีน วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2020 ได้ยืนยันว่า

การแพร่ทางอากาศ ปัจจุบันนี้จะเกิดในสถานการณ์ที่อยู่ในโรงพยาบาลและผู้ป่วยจะได้รับการปฏิบัติเช่นการดูดเสมหะ ใส่ท่อหายใจ อยู่ในเครื่องช่วยหายใจ และอื่นๆ แต่ไม่ได้เกิดในสถานการณ์ปกติ

อย่างไรก็ตามเรื่องการแพร่ทางการหายใจทางอากาศเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดเป็นระยะๆ

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้การรักษาผู้ป่วยจำเป็นที่จะต้องใส่
หน้าการ N 95 เพราะอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงกับการปฏิบัติต่อผู้ป่วยที่อาจเกิดละอองฝอยขนาดเล็กมาก เข้าทางการหายใจได้

158221371183