คืนสังเวียน!! “เซเว่น-อัพ” หลังปลุก “ไฟโด ดิโด” คืนชีพแบรนด์ “มิรินด้า” พลิกโฉมใหม่ทั่วโลก

คืนสังเวียน!! “เซเว่น-อัพ”  หลังปลุก “ไฟโด ดิโด” คืนชีพแบรนด์ “มิรินด้า” พลิกโฉมใหม่ทั่วโลก

หลายปีที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่น้ำอัดลม “เป๊ปซี่” มีการเปลี่ยนแปลงหลายประการ ทั้งลงทุนดำเนินธุรกิจเองเต็มตัว ขยับไปสู่การผนึกพันธมิตร “ซันโทรี่” แปลงร่างเป็น “ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบฟเวอเรจ (ประเทศไทย)” 

ทว่า ธุรกิจหากหยุดยิ่ง เท่ากับถอยหลัง และการปรับตัวต่างๆล้วนทำไปให้สอดคล้องกับบริบทการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป ช่วง 8 ปีที่ผ่านมา “เป๊ปซี่” เป็นน้ำอัดลมหรือน้ำดำ สินค้าพระเอกพยายาม “ทวงแชมป์” ของการเป็นเจ้าตลาดน้ำดำให้กลับมาอีกครั้ง แม้ความสำเร็จยังต้องใช้เวลา แต่แบรนด์ไม่เคยลดละ เฟ้นไอเดีย ขบคิดกลยุทธ์บุกตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโต 

หลังโฟกัส “เป๊ปซี่” เป็นหลัก เพราะเป็นแบรนด์พอร์ตโฟลิโอใหญ่ แต่ปี 2563 ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ ได้ขยับตัวครั้งสำคัญ เพราะปัดฝุ่นแบรนด์และสินค้าในกรุมาบุกตลาดอีกครั้ง นั่นคือ “เซเว่น-อัพ” และ “มิรินด้า”

 ศิเรมอร ศุภจรรยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SPBT ให้เหตุผลถึงการฟื้นแบรนด์ “เซเว่น-อัพ” และ “มิรินด้า” คืนสู่สังเวียนการทำตลาดอีกครั้ง เพราะประเมินเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในการบริโภคเครื่องดื่ม โดยเฉพาะหมวด “น้ำอัดลม”

158220878440 2 เทรนด์ที่ทรงอิทธิพล ยกให้ 1.เทรนด์ผู้บริโภครักสุขภาพมาแรง ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนยุคปัจจุบันใส่ใจเรื่องสุขภาพ และต้องการมีชีวิตเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น ทำให้การเลือกบริโภคสินค้ามีความสำคัญมาก โดยสินค้าสุขภาพ มีได้ทั้ง “ตัดผลเสีย” เช่น น้ำตาล ความหวาน ไขมันฯ ออกไป กลับกันสามารถ “เติมคุณค่า” ด้วยส่วนผสมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเข้าไปในสินค้า เช่น ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุฯ 

“เทรนด์สุขภาพ พูดมาหลายปี มีแนวโน้มที่ชัดขึ้นเรื่อยๆ ผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย เข้าใจการดูแลสุขภาพทั้งภายนอกและภายใน คือออกกำลังกาย เลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อ่านฉลากเกี่ยวกับส่วนผสม โภชนาการสินค้า ในเครื่องดื่มผู้บริโภคจะมองหาหมวดไหนที่ดีต่อสุขภาพ โดยคนกลุ่มนี้ยอมจ่ายแพงขึ้นเพื่อสินค้าสุขภาพ” 

เมื่อบริษัทเป็นโกลบอลแบรนด์น้ำอัดลม ธุรกิจหลักต้องโต จึงนำสินค้าที่มีขายอยู่แล้วอย่าง “เซเว่น-อัพ” มาลุยตลาดอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมา แบรนด์ไร้กิจกรรมทางการตลาด และค่อนข้าง “เงียบ” เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง “สไปร์ท” 

158220886444

ก่อนจะหยิบสินค้ามาทำตลาดเชิงรุก บริษัททำวิจัยการตลาด สำรวจความเห็นของผู้บริโภคต่อ “เซเว่น-อัพ” ซึ่งได้คำตอบว่า “Perception ที่มีต่อน้ำอัดลมใสคือมีความเป็นธรรมชาติ และสุขภาพ” ดังนั้น เซเว่น-อัพ มองเป็นโอกาสในการเคาะประตูทำตลาด ให้ผู้บริโภคอ้าแขนรับและเข้าไปอยู่ในใจกลุ่มเป้าหมายอีกครั้ง

นอกจากนี้ ปี 2562 เซเว่น-อัพยังโยนหินถามทาง ไม่แค่ไทย แต่เป็นทั่วโลก กับแคมเปญใหญ่ฉลอง 90 ปีอย่าง "Feels Good to be You" พร้อมปลุก “ไฟโด ดิโด” ตัวการ์ตูนที่เป็นไอคอนของแบรนด์มาสร้างสีสันบนแพ็คเกจจิ้งสินค้าลวดลายต่างๆ เพื่อให้ “สาวกแบรนด์” ได้สะสม ซึ่งผลตอบรับดีไม่น้อย 

การต่อยอดความสำเร็จปีก่อน และขยายฐานเจาะแฟนคลับน้ำอัดลมแต่ต้องการรักสุขภาพ จึงเตรียมออกสินค้าใหม่ “เซเว่น-อัพ ฟรี” ไม่มีน้ำตาล ไม่เจือสี ไม่คาเฟอีน เสริมพอร์ตโฟลิโอ 

158220922712

ศิเรมอร  ศุภจรรยา - จรณชัย  ศัลยพงษ์

ขณะเดียวกัน คนรุ่นเก่ารู้จัก คุ้นเคยแบรนด์และไฟโด ดิโด แต่คนรุ่นใหม่ต้องสร้างการรับรู้แบรนด์(Brand Awareness)ต่อเนื่อง จึงลุยใช้สื่อนอกบ้าน สื่อเคลื่อนที่ และสื่ออนไลน์เพื่อเจาะคนเมืองคนรุ่นใหม่



158220890870

พฤติกรรมเจนซีโตมากับเทคโนโลยี

เทรนด์ที่ 2.เจนเนอชั่นซี(Z) is the Key เมื่อฐานผู้บริโภคน้ำอัดลมคือวัยรุ่น แต่เจนซีอายุ 10-21 ปี กำลังเติบโตมีบทบาทต่อตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ จากก่อนหน้านี้ “มิลเลเนียล” มาแรง แต่คนกลุ่มนี้ต้องเติบโตไป ฐานใหม่อย่างเจนซีเข้ามาแทน จึงต้องหาสินค้ามาตอบสนอง ซึ่ง “มิรินด้า” ตอบโจทย์สุดๆ  

“เจนซีเป็นเทรนด์ทั่วโลก ซึ่งมีจำนวนประมาณ 622 ล้านคน หรือราว 21% ของประชากรโลก ส่วนไทยมีเจนซีประมาณ 13 ล้านคน หรือคิดเป็น 19% ของประชากรทั่้งประเทศ” ศิเรมอร ย้ำเทรนด์

วิเคราะห์ตลาดน้ำอัดลม 5.6 หมื่นล้านบาท น้ำสีสัดส่วน 23% มีการเติบโต 9.6% เป็นตัวเลขไม่น้อย ยิ่งชำแหละลึกลงไปน้ำสีแต่ละกลิ่นยังพบข้อมูล(Data)ที่น่าสนใจ กลิ่นสตรอวเบอร์รี่ 27% ส้ม 23% และน้ำเขียว 20% การผลักดันน้ำเขียว “มิรินด้า” ต้องรุกหนัก และส่งสินค้ารสชาติใหม่กลิ่น “กรีน ครีม” เจาะเจนซี 

158220903046

Data น้ำสีรสชาติหรือกลิ่นยอดฮิต

ทว่า หมากรบนี้แค่เบสิก เพราะภาพใหญ่ของมิรินด้า คือการยกเครื่อง หรือ “รีลอนซ์แบรนด์ใหม่” ทั่วโลก 

“ทีมมิรินด้า โกลบอลได้ปรับโฉมแบรนด์ครั้งสำคัญ ตั้งแต่ภาพลักษณ์ โลโก้ ภาพประกอบสินค้า(Key visual)วิธีการนำเสนอสินค้าที่เป็น 3D เป็นต้น” เรียกว่าทำทุกอย่างเพื่อตอบสนองเจนซีเต็มที่ ไม่แค่นั้น เพราะการสื่อสารการตลาด มิรินด้ายังเทใจใช้ “สื่อออนไลน์100%” ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Twitter google Facebook  TikTok เพื่อสร้างความผูกพัน(Eagagement)กับกลุ่มเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม ยุคนี้การผสานสื่อทั้ง Off-line Online เชื่อม Onlife สำคัญ การใช้สื่อตามร้านค้า สื่อนอกบ้านทั่วประเทศเพื่อ Reach แฟนน้ำอัดลม เสริมทัพด้วย 

158220898533

“เราเห็น Data การบริโภคน้ำสี ทำให้เห็นโอกาสในการกลับมาทำตลาดมิรินด้าอีกครั้ง โดยปรับสินค้า การทำตลาดให้เข้ากับเจนซีมากขึ้น” 

 ด้าน จรณชัย ศัลยพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า มิรินด้ากลับมาทำตลาดครั้งนี้ ไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากจีนในการเดินเกม “รุก” 

การเริ่มลุยในจีน เพราะเป็นตลาดใหญ่ ประชากรมหาศาล ส่วนไทยตามไปติดๆ เพราะหากมอง “ฐานทัพ” น้ำอัดลมของเป๊ปซี่ทั้งพอร์ตโฟลิโอ ถือว่าเคยยิ่งใหญ่เป็น “เบอร์ 1” อย่างยาวนาน และมีความแข็งแกร่ง แต่กระนั้น ก็ยอมรับว่าการกลับมาทำตลาดน้ำสีของมิรินด้าครั้งนี้ไม่ง่าย เพราะคู่แข่งทำตลาดได้ดีกว่า 

158220919052

 ศิเรมอร  ศุภจรรยา - จรณชัย  ศัลยพงษ์

แต่นั่นไม่ใช่เงื่อนไขของ “ผู้ตาม” เพราะหน้าที่ของเบอร์รอง ต้องไล่บี้เบอร์ 1 เพื่อเบียดไปแทนที่บนโพเดียวแชมป์!!