แอร์ไลน์ข้องใจทอท.เยียวยาผู้ค้า เมิน 'สายการบิน'

 แอร์ไลน์ข้องใจทอท.เยียวยาผู้ค้า เมิน 'สายการบิน'

“แอร์ไลน์” โอดเจ็บหนัก จี้ “ทอท.” เร่งออกแอคชั่นเยียวยาผู้ประกอบการสายการบินหนึ่งในลูกค้า 6 สนามบิน หลังออกมาตรการเยียวยาผู้ค้าในสนามบินแต่ไม่ช่วยแอร์ไลน์

จากมติคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)​ หรือ ทอท. เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2563 เห็นชอบให้ออกมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการใน 6 สนามบินของ ทอท. หลังได้รับผลกระทบจากยอดผู้โดยสารลดลงอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน

ผ่านมาตรการปรับลดค่าตอบแทนด้านกิจการเชิงพาณิชย์ภายใน 6 สนามบินและมาตรการช่วยเหลือสภาพคล่องผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ในระยะวิกฤติ ด้วยแนวทางการเลื่อนการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่ผู้ประกอบการปัจจุบันภายใน6สนามบินที่ร้องขอการผ่อนผันเข้ามาเป็นระยะเวลา6เดือน พร้อมทั้งยกเว้นค่าปรับจากการขอเลื่อนชำระ

แหล่งข่าวจากวงการสายการบิน กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า จากการออกมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการใน 6 สนามบินของ ทอท. พบว่าไม่เป็นไปตามความคาดหวังของสายการบินนัก เพราะยังไม่มีชื่อของธุรกิจสายการบินว่าได้รับการเยียวยาจากมาตรการดังกล่าวด้วย จึงขอเรียกร้องให้ ทอท. และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมท่าอากาศยาน (ทย.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และกระทรวงการคลัง เร่งการตัดสินใจเกี่ยวกับการออกมาตรการเยียวยาที่เกี่ยวข้องกับสายการบินเร็วกว่านี้ เนื่องจากทุกสายการบินกำลังเดือดร้อนหนักมาก

"อยากเห็น ทอท.แอคชั่นให้ชัดเจนและรวดเร็วกว่านี้ เพราะสายการบินเกือบทั้งหมดมีฐานปฏิบัติการบินที่สนามบินของ ทอท.ทั้ง6แห่ง อย่างน้อยก็เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสายการบินเข้าประชุมหารือร่วมกับผู้บริหาร ทอท.ภายในสัปดาห์หน้าหรือเร็วที่สุด"

สำหรับข้อเสนอเบื้องต้นที่อยากให้ ทอท.พิจารณา คือการลดค่าธรรมเนียมการจอดเครื่องบิน (Parking Fee)ค่าธรรมเนียมการขึ้นลงเครื่องบิน (Landing Fee)รวมถึงการลดค่าเช่าพื้นที่อื่นๆ ภายในสนามบิน โดยอยากให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่1ก.พ.2563ที่ผ่านมา ไปจนถึงอีก3-4เดือนนับจากนี้หรือจนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดจะสิ้นสุด หลังธุรกิจสายการบินได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามของรัฐบาลจีนที่ไม่ให้บริษัทนำเที่ยวพาคนจีนออกต่างประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

"หาก ทอท.พิจารณาลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ให้สายการบิน อยากให้ครอบคลุมทุกเส้นทางบิน ไม่ใช่แค่เส้นทางไปจีนเท่านั้น เพราะภาพรวมผลกระทบตอนนี้ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวจีนอีกต่อไปแล้ว ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติโดนหมด โดนทุกเมือง ทุกประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียซึ่งเป็นจุดหมายที่สายการบินในไทยให้บริการมากที่สุด"

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ทาง ทอท.เองน่าจะเห็นสถิติและข้อมูลการขนส่งผู้โดยสารของสายการบิน ว่ามีคนเข้าออกลดลงเท่าไร และทำให้อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) ในแต่ละเที่ยวบินลดลงอยู่ที่เท่าไร โดย ทอท.อาจจะพิจารณาหาจุดที่เหมาะสม หรือแบ่งเป็นลำดับขั้นของการช่วยเยียวยาในแต่ละเดือนขึ้นกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป จากปัจจุบันมียอดผู้โดยสารเดินทางเข้าไทยน้อยมาก เฉพาะตลาดผู้โดยสารชาวจีนลดลงจากภาวะปกติ30,000คนต่อวัน เหลือเพียง5,000คนต่อวันเท่านั้น