'ชลบุรี' พื้นที่ธุรกิจทำกำไรสูงสุด

'ชลบุรี' พื้นที่ธุรกิจทำกำไรสูงสุด

การตัดสินใจลงทุนทำธุรกจแต่ละครั้ง ต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน และการเลือกพิ้นที่เพื่อตั้งต้นธุรกิจในพื้นที่่ที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ

นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่ ฉะเชิงเทรา ระยอง ชลบุรี ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 ตลอดการทำงานที่ผ่านมามีการเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่สามารถได้เอกชนที่จะมาร่วมลงทุนแล้ว 2 โครงการ คือโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และดครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ส่วนอีก 4 โครงการอยู่ในกระบวนการคัดเลือก

จากความพยายามขับเคลื่อนโครงการที่ผ่านมาทำให้มีการลงทุนในพื้นที่อีอีซีใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และอุตสาหกรรมบริการดิจิทัล มูลค่า 404,982 ล้านบาท และจากนี้กำลังเดินหน้าพัฒนาเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ หลังผังเมืองแล้วเสร็จ เมื่อ 9 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมาและกำลังจะเริ่มทำ EEC -OSS หรือ ศูนย์บริการภาครัฐเบ็ดเสร็จ ที่กำหนดเริ่มให้บริการระยะแรกแล้ว

จากความคืบหน้าของโครงการในพื้นที่อีอีซี ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจมีความคึกคัก และพบว่าพื้นที่หนึ่งในสามของโครงการคือ จังหวัดชลบุรี มีผลการส่งงบดุลประจำปี 2561 สามาถทำกำไรได้สูงสุด และมีจำนวนธุรกิจมากที่สุด อย่างไรก็ตาม พบว่าธุรกิจส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก และเป็นธุรกิจประเภทภาคบริการถึง 60.74%