AOT ผู้ใหญ่ใจดี

 AOT ผู้ใหญ่ใจดี

โรคระบาด COVID-19  พ่นพิษไม่หยุด ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวตามสนามบินหลัก "ดอนเมือง"และ "สุวรรณภูมิ" ที่เคยแน่นขนัดไปด้วยคนจีนเข้าแถวคิวยาวเป็นห่างว่าว วันนี้แทบจะร้างผู้คน  เงียบเหงา โล่งจนน่าใจหาย !!!

สถานการณ์แบบนี้น่าจะ "อยู่ยาว" ไปจนถึงเทศกาลสงกานต์  จึงไม่ต้องคาดเดา ก็คงเห็นภาพว่าาค "ธุรกิจท่องเที่ยว" จะอ่วมแค่ไหนในไตรมาส 1 ทั้งที่ควรจะเป็นไฮซีซั่น กลายเป็น "ซูเปอร์โลว์ซีซั่น" แบบไม่ทันตั้งตัว

จึงเห็นการแอคชั่นของ AOT เสนอบอร์ดลดผลกระทบจากประเด็นดังกล่าว หลังเห็นแวว "กลุ่มร้านค้าปลีก" รับมือไม่ไหวกับสถานการณ์ บางเจ้าอาจจะต้อง "เลิกกิจการ"เพราะไม่คุ้มต้นทุน  ร้อนไปถึงผู้ได้รับ "สัปทานรายเดียว" ที่เหมาทั้งร้านค้าปลีกและดิวตี้ฟรี ทั้ง 6 สนามบิน ต้องขอผ่อนผันการจ่ายผลตอบแทนขั้นต่ำ

เมื่อบอร์ดเห็นชอบ "ลดผลตอบแทน"ฝั่งร้านค้าและดิวตี้ฟรี ยาวไปถึงปีหน้า เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่า  AOT ยอมเฉือนกำไรตัวเองเพื่อพยุงพันธมิตรและคู่ค้า แม้จะฉุดให้ "หุ้นตก"ระเนระนาดอย่างหนัก  ฝั่งผู้ถือหุ้นต้องก้มหน้าปาดเหงื่อ จำยอมเห็นราคาหุ้นที่ถือร่วงเอาๆ!!

แต่ไหนๆ AOT สวมบท "ผู้ใหญ่ใจดี" ช่วยกันขนาดนี้แล้ว น่าจะเพื่อแผ่ไปยังธุรกิจอื่นๆ อย่าง "สายการบิน"ที่ย่ำแย่ ตามจำนวนท่องเที่ยวที่ลดลงไม่แพ้กัน จะได้ไม่มีข้อครหาซุบซิบให้เสียภาพพจน์ได้ว่า "รักคนใดคนหนึ่ง" จนออกนอกหน้า