หัวเว่ยชี้ ‘10 เทรนด์’ พลิกโฉม พลังงานโทรคมปี 68

หัวเว่ยชี้ ‘10 เทรนด์’ พลิกโฉม พลังงานโทรคมปี 68

คาดว่า 90% ของไซต์ทั่วโลกจะเปลี่ยนระบบพลังงานให้เป็นดิจิทัลภายในปี 2568

‘พลังงานสีเขียว’ ต้องมา 

เทรนด์ที่ 2 การประยุกต์ใช้พลังงานสีเขียว(Green Energy) จะเพิ่มขึ้น เพื่อควบคุมปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) ของสหประชาชาติ ผู้ให้บริการเครือข่ายหลายรายทั่วโลก ต่างใช้กลยุทธ์การประหยัดเชื้อเพลิง ลดการซ่อมบำรุง ใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเครื่องยนต์ดีเซลให้เป็นศูนย์ตลอดทั้งเครือข่าย ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยเหตุนี้การลงทุนในพลังงานสีเขียวจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

เทคโนโลยีด้านพลังงานใหม่ เช่น พลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ พลังงานลม เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และแบตเตอรี่ลิเทียม ล้วนกำลังเติบโต แม้ต้องใช้เม็ดเงินลงทุนเป็นปริมาณมากแต่เป็นที่ชื่นชอบของบรรดาผู้ให้บริการเครือข่าย เพราะประโยชน์ในตัวของเทคโนโลยี เช่น ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การปล่อยมลพิษต่ำ การไม่จำเป็นต้องดูแลรักษา และการใช้ต้นทุนด้านพลังงานไฟฟ้าที่ต่ำ เป็นต้น

เทรนด์ที่ 3 แบตเตอรี่ลิเทียมจะมาแทนแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด เนื่องจาก 5จี กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของไซต์ยิ่งทวีคูณ จึงต้องการระบบจัดเก็บพลังงานที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูง แแบตเตอรี่ลิเทียม คือ ตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า ราคาของแบตเตอรี่ลิเทียมจะลดลงอีกกว่าร้อยละ 30 และคาดว่าราคาของแบตเตอรี่ลิเทียมจะลดลงมาเท่ากับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดภายในปี 2565

เทรนด์ที่ 4 ระบบพลังงานด้านโทรคมนาคมจะแทรกซึมไปในหลายอุตสาหกรรม การมาของ 5จี จะนำอุปกรณ์สถานีฐานไปปรับใช้กับโครงการระดับองค์กรขนาดใหญ่หลายรูปแบบ เช่น ท่าเรือ เหมือง กำลังไฟฟ้า การคมนาคมขนส่ง หรือแม้แต่วิทยาลัย โรงพยาบาล และชุมชนต่างๆ การจะปรับใช้ได้กับหลากหลายสถานการณ์ ต้องใช้โซลูชั่นระบบพลังงานด้านโทรคมนาคมที่ยืดหยุ่นและหลากหลาย ซึ่งจะผลักดันระบบพลังงานด้านโทรคมนาคมให้เป็นดิจิทัล เป็นโมดูลาร์ และยืดหยุ่นได้

158220380032

พลิกโฉมจ่ายไฟฟ้าแบบใหม่

เทรนด์ที่ 5 หลอมรวมของการจ่ายพลังงานไฟฟ้าไอซีที  5จี ทำให้ข้อมูลข่าวสาร และปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ถูกบูรณาการในทุกแง่มุมของสังคม บริษัทไอทีหลายแห่ง เริ่มใช้เครือข่ายสื่อสารพัฒนาแอพพลิเคชัน การเปลี่ยนผ่านนี้ ทำให้เกิดความต้องการหลากหลายต่อการจ่ายพลังงานไฟฟ้า ระบบพลังงานด้านโทรคมนาคมต้องสนับสนุนการจ่ายพลังงานไฟฟ้า ช่วยสำรองกำลังไฟ จัดการเดินสายเคเบิลของอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งต้องเผชิญอุปสรรคใหม่ๆ

เทรนด์ที่ 6 การร่วมมือกับปัญญาประดิษฐ์ จำนวนของไซต์ 5จี ที่เพิ่มขึ้น การใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น นำไปสู่ต้นทุนการเดินเครื่องและบำรุงรักษา ต้นทุนด้านพลังงานที่สูง เป็นอุปสรรคขวางไม่ให้ 5จี แพร่หลาย ความร่วมมือของเอไอ จึงสำคัญต่อการแก้ปัญหานี้ การประยุกต์ใช้เอไอในระบบพลังงานด้านโทรคมที่ออกแบบให้ใช้โครงร่างทรัพยากรของไซต์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับเครือข่ายแยกส่วน (sliced networks) รวมทั้งใช้ประสิทธิภาพด้านพลังงานและการวิเคราะห์ของเอไอ เพื่อสร้างเครือข่ายที่ขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติ

เทรนด์ที่ 7 เครือข่ายแบบครบวงจรที่มีความซับซ้อนน้อยลง ในอนาคตการเชื่อมต่อจะครอบคลุมทุกหนแห่ง จะมีคลื่นความถี่ถูกนำมาใช้งานอีกเป็นจำนวนมาก และจะมีการสร้างไซต์เครือข่ายอย่างหนาแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องทำให้ซับซ้อนน้อยลง และมีการควบคุมต้นทุนการเป็นเจ้าของ (TCO) ในอนาคต

เทรนด์ที่ 8: สถาปัตยกรรมหลายรูปแบบ  อุปกรณ์แปลงพลังงานรูปแบบต่างๆ ต้องถูกรวมเป็นระบบเดียว สถาปัตยกรรมหลายรูปแบบจะมีความหนาแน่นและมีประสิทธิภาพของระบบที่สูงขึ้น ติดตั้งง่ายขึ้น มีการเดินเครื่องและบำรุงรักษาที่ชาญฉลาดขึ้น และคาดว่าจะใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมพลังงานในอนาคต

‘ความน่าเชื่อถือ’สิ่งสำคัญ 

เทรนด์ที่ 9 ประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ปัจจุบัน การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบการจ่ายไฟฟ้าสำหรับโทรคมนาคมส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับตัวเรียงกระแสวงจร (rectifier) ประสิทธิภาพตัวเรียงกระแสจากอุปกรณ์ของผู้จัดจำหน่าย จะมีประสิทธิภาพสูงสุด ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีก ผู้ให้บริการจะใส่ใจกับการปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานในระดับไซต์และระดับเครือข่ายมากขึ้น

เทรนด์ที่ 10 ความน่าเชื่อถือ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้ผลักดันพลังงานโทรคมนาคม ให้พัฒนาจากไซต์เครือข่ายแบบแยก สู่เครือข่ายพลังงาน ความหลากหลายแหล่งพลังงานและความต้องการสำรองกำลังไฟฟ้า รูปแบบการติดตั้งโปรเจกต์ที่ซับซ้อนขึ้น สภาพแวดล้อมด้านเครือข่ายแบบดิจิทัล ทำให้มาตรฐานที่ต้องการเรื่องความน่าเชื่อถือของเครือข่ายพลังงานเพิ่มสูงขึ้น ทั้งเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย ความเชื่อถือได้ การเข้าถึงได้ การรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และความไว้วางใจได้