ไวซ์ไซท์ดึง ‘เอไอ’ ยกระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล

ไวซ์ไซท์ดึง ‘เอไอ’ ยกระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล

‘ไวซ์ไซท์’ ทุ่มพัฒนา "เอไอ- ดาต้าไซอันซ์" ยกระดับการวิเคราะห์ข้อมูลบนโลกโซเชียล ชี้ต้องทำเหตุข้อมูลบนโซเชียลปริมาณเพิ่มสูงขึ้น พร้อมต่อยอดความสำเร็จในการให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลให้หลายแบรนด์ดัง

ดังนั้น การนำระบบเอไอ เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคน ในการวิเคราะห์ข้อมูลให้สำเร็จในระยะสั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญไวซ์ไซท์ให้ความสำคัญ และเดินหน้าพัฒนาระบบเอไอให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำดาต้าไซอันซ์ (Data Science) หรือวิทยาศาสตร์ข้อมูล เข้ามาช่วย

นายกล้า กล่าวว่า ระบบเอไอที่บริษัทพัฒนา คือ สิ่งที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียที่มีปริมาณมหาศาลในระดับที่คนไม่สามารถทำได้ โดยจะช่วยวิเคราะห์ว่า ผู้บริโภคกล่าวถึงแบรนด์เราหรือไม่ จำแนกข้อความได้ว่า แสดงความคิดเห็นเชิงบวกหรือเชิงลบ ทราบพฤติกรรมผู้บริโภคว่าอยู่กลุ่มใด เช่น กลุ่ม Consideration ผู้บริโภคเกิดการพิจารณาแบรนด์หรือสินค้า กลุ่ม Advocate ผู้บริโภคสนับสนุนแบรนด์หรือสินค้า หรือ กลุ่ม Awareness ผู้บริโภคเพียงรับรู้ และเข้าถึงแบรนด์หรือสินค้า เป็นต้น 

นอกจากนี้ ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลภาพ พร้อมจัดกลุ่มประเภทรูปภาพ เพื่อให้แบรนด์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่ซ่อนอยู่ในรูปภาพ และนำไปวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้ โดยใน 1 ปี มีข้อมูลภาพที่คนแชร์กันบนโซเชียลมีเดียราว 250-300 ล้านภาพ

ขณะที่ดาต้า ไซอันซ์ คือ วิธีการทำงานกับดาต้า หรือจัดระเบียบข้อมูลเหล่านั้นให้นักวิเคราะห์ข้อมูล สามารถนำไปทำงานต่อได้ ทีมนักวิเคราะห์ข้อมูลจะทำงานร่วมกับเอไอ ในการแบ่งกลุ่มข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาล พร้อมจัดลำดับความสำคัญของข้อความ โดยการทำ Classification หรือ Cluster เช่น ผู้บริโภคกล่าวถึงแบรนด์ในด้านดี หรือด้านไม่ดี แล้วกลุ่มเหล่านี้เชื่อมโยงกับคนประเภทใด การใช้เอไอ และดาต้าไซอันซ์ควบคู่กัน จะยิ่งเสริมกำลังในด้านการจัดการข้อมูลบนโซเชียลได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้แบรนด์หาวิธีแก้ไขปัญหา และวางแผนสำรองในภาวะเกิดวิกฤตได้