เป๊ปซี่ ระเบิดศึกน้ำอัดลม 5.6 หมื่นล. ควงมิรินด้า-เซเว่นอัพ เสริมแกร่ง

เป๊ปซี่ ระเบิดศึกน้ำอัดลม 5.6 หมื่นล.  ควงมิรินด้า-เซเว่นอัพ เสริมแกร่ง

ปี 2562 ตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์มูลค่า 1.55 แสนล้านบาท เติบโต จากปี 2561 ที่ตลาดมีมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท ในเชิงมูลค่า “น้ำอัดลม” มีขนาดใหญ่ถึง 5.6 หมื่นล้านบาท และพฤติกรรมผู้บริโภคมองเป็นสินค้าแรก(Top of Mind) เพื่อดื่มดับกระหาย ให้ความสดชื่น

เป็นประจำทุกปีเข้าส่ฤดูร้อนหรือไฮซีซั่นของตลาด บรรดาบิ๊กแบรนด์ ทั้ง Global และ Local Brand ต้องงัดอาวุธเด็ดมาสู้กัน สร้างสีสันไม่พอ ขอโกยยอดขายสร้างการเติบโต พ่วงเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด

ฤดูร้อนมาถึงสินค้าทั้งหลายในหมวดอุปโภคบริโภคหรือFMCG โดยเฉพาะเครื่องดื่ม ถือเป็นโอกาสทองในการทำธุรกิจ เป็นช่วงเวลาสำคัญที่แบรนด์จะสร้างสีสันที่สุด” จรณชัย ศัลยพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัดหรือ SPBT ให้มุมมอง

158220287657

จรณชัย ศัลยพงษ์ 

ทว่า การทำตลาดไม่ง่าย เพราะแบรนด์มีโจทย์ให้ตื่นเต้นตลอด ผู้บริโภคมีหลากหลายเซ็กเมนต์ แต่ละกลุ่มมีคาแร็กเตอร์แตกต่างกัน การขบคิดออกสินค้าใหม่ ทำแคมเปญการตลาดต้องเก็บข้อมูล ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายรอบด้าน เพื่อให้แบรนด์สามารถนำเสนอสินค้า กิจกรรมการตลาดโดนใจมากสุด

8 ปีที่ผ่านมา ภารกิจสำคัญของบริษัท คือการนำพา เป๊ปซี่ เครื่องดื่มน้ำอัดลมหรือโคล่า ให้กลับมายืนเป็นผู้นำตลาดได้อีกครั้ง และปีนี้เป๊ปซี่ยังคงพยายามทำตลาดสร้างการเติบโตต่อเนื่อง แต่เฉพาะร้อนนี้ เป๊ปซี่ไม่ได้โชว์เดี่ยวในการลุยตลาดน้ำอัดลม แต่พ่วงทั้งน้ำสี มิรินด้า และน้ำใสซาบซ่า เซเว่นอัพ” ให้กลับมาด้วย

เมื่อสินค้าจัดทัพพร้อม จึงใช้งบ 400 ล้านบาท มากกว่าปีก่อน เพื่อทำการตลาดและแคมเปญรับร้อนไฮซีซั่นตั้งแต่ ..-.. งบที่เพิ่มไม่ใช่เพราะเห็นสัญญาณลบจากภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อต่างๆ แต่เพราะวางกลยุทธ์บุกตลาดเต็มสูบเพื่อผลักดันการเติบโตต่อเนื่อง

ปีนี้เห็นการเปลี่ยนแปลงของบริษัทค่อนข้างมาก ที่ผ่านมาการทำแคมเปญตลาดในหน้าร้อนหลักจะเป็นแบรนด์เป๊ปซี่ แต่ปี 63 โอกาสจากแบรนด์ใหม่ๆทั้งน้ำสีมิรินด้า น้ำอัดลมใสเซเว่นอัพมีโอกาสเติบโตด้วย

ส่วนอาวุธการตลาดที่เตรียมไว้มีอะไรบ้าง ศิเรมอร ศุภจรรยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ฉายภาพตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคปี 2562 เติบโต 3.8% ตัวเลขเป็นบวกสะท้อนว่า แม้เศรษฐกิจกำลังซื้อจะไม่ขยายตัวมากนัก แต่ผู้บริโภคยังจับจ่ายใช้สอยหรือใช้เงินกับสินค้าจำเป็น

158220294918

เจาะลึกหมวดเครื่องดื่มน้ำอัดลม 5.6 หมื่นล้านบาท มีอัตราเติบโต 12% แบ่งเป็น โคล่า(น้ำดำ) สัดส่วน 71% เติบโต 13% น้ำสีสัดส่วน 23% เติบโต 9.6% และน้ำอัดลมใส 5% เติบโต 6% โดยซันโทรี่ เป๊ปซี่ โค เติบโตถึง 15.5% แบ่งเป็นแบรนด์เป๊ปซี่โต 16% มิรินด้า 8% และเซเว่นอัพโต 5%

เราโตเป็นอันดับ 1 ของตลาดน้ำอัดลม สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทเป็นผู้ผลักดันตลาดให้มีความคึกคัก ซึ่งปีที่ผ่านมาเราทำกิจกรรมการตลาดมากมาย ออกสินค้าใหม่โดนใจผู้บริโภค และไม่ใช่แค่แผนตลาดที่ดี แต่ฝ่ายขายเป็นแรงหนุนสำคัญให้เราโตมากที่สุด” ศิเรมอร ย้ำ

158220393433

การเติบโตของเครื่องดื่มน้ำอัดลมภายใต้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ 

ขณะที่เป้าหมายปี 2563 บริษัทต้องการเติบโตไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา จึงงัด 3 กลยุทธ์ตลาดสู้ศึกหน้าร้อน 1.พระเอก เป๊ปซี่ นำทัพกระตุ้นยอดขาย ลุย 4 บิ๊กสงกรานต์ มิวสิค เฟสติวัล ระหว่าง 11-16 เม..นี้ มี S2O ยึดเมืองกรุง UD Town Songkran Festival ที่อุดรธานี หนึ่งในเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1.2 แสนคน Pepsi Music Presents Songkran Korat ตอกย้ำพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญของภาคอิสานและ Volo Festival กลางสวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล หัวหิน

ไฮไลท์คือแคมเปญชิงโชคใหญ่ เป๊ปซี่ ซัมเมอร์ซ่า ที่ทุ่มทุนแจกของรางวัลรวมกว่า 20,000 รางวัล มูลค่า 40 ล้านบาท เฉพาะทองคำซึ่งเป็นรางวัลใหญ่มูลค่าถึง 10 ล้านบาท ซึ่งทองคำมีน้ำหนักเกือบ 7 กิโลกรัม(กก.) หรือราว 630 บาททอง มีรถยนต์ BMW X1 มูลค่า 1.99 ล้านบาท โทรศัพท์มือถือซัมซุง เป็นต้น

158220384799

2.มิรินด้า เตรียมปรับโฉมครั้งใหญ่ตามแผนทั่วโลก ทั้งโลโก้ ภาพลักษณ์ และจะชูน้ำเขียว กรีน ครีม” มาต่อกรคู่แข่ง เนื่องจากพบว่าตลาดน้ำอัดลมสี รสชาติยอดฮิตคือสตรอวเบอร์รี่ 27% ส้ม 23% น้ำเขียว 20% และอื่นๆ 30% ส่วนเป้าหมายมุ่งไปที่เจนเนอเรชั่นซี(Z) อายุ 10-21 ปี การสื่อสารจึงใช้ สื่อออนไลน์ 100%” เช่น Twitter TikTok เพื่อเอ็นเกจกับคอน้ำอัดลมกรีนครีม

จากดาต้า น้ำเขียวเป็นโอกาสที่เราจะบุกตลาด ปรับโฉมสินค้า แพ็คเกจจิ้งใหม่ ซึ่งในโกลบอลทีมคิกออฟการปรับโฉมครั้งใหญ่ของมิรินด้าไปแล้ว ส่วนไทยจะเริ่มกลางปี” ซึ่งเป็นประเทศที่ 2 ในเอเชีย ปรับโฉมต่อจากจีน

3.ปลุกแบรนด์ เซเว่น-อัพ แม้ว่าสินค้าจะขายในไทย แต่แบรนด์ห่างกายการทำตลาดไปนาน ปีนี้จะบุกหนัก หลังจากปี 2562 ชิมลางฟื้น ไฟโด ดิโด” ลายต่างๆบนแพ็คเกจจิ้งสัญลักษณ์บ่งบอกตัวตนเซเว่นอัพอย่างดีการต่อยอดจึงเพิ่มสินค้าใหม่เซเว่น-อัพ ฟรีหรือไม่มีน้ำตาลเจาะผู้บริโภครักสุขภาพแต่ยังต้องการบริโภคน้ำอัดลม

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เปิดเกมชิงแชร์หน้าร้อน ย้ำภาพสงครามเครื่องดื่มระอุ! อีกระลอก