ยุบพรรคอนาคตใหม่ เพิกถอนสิทธิกรรมการบริหาร 10 ปี

ยุบพรรคอนาคตใหม่ เพิกถอนสิทธิกรรมการบริหาร 10 ปี

ด่วน! ศาล รธน.วินิจฉัย ยุบ "อนาคตใหม่" ผิดมาตรา 72 สั่งยุบพรรค ตามมาตรา 92 เพิกถอนสิทธิกรรมการบริหาร 10 ปี

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัยคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กรณีพรรคอนาคตใหม่ กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191.2 ล้านบาท

ประเด็น 1. คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีอำนาจยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาการกระทำความผิดตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ว่าด้วยการที่พรรคอนาคตใหม่ รับเงินกู้จำนวนกว่า 191 ล้าน มาใช้ในกิจการพรรคการเมือง ส่วนข้อโต้แย้งของผู้ถูกร้อง ว่าด้วยกระบวนการทำงานของคณะกรรมการไต่สวน กกต. ไม่อาจฟังขึ้น ด้วยรายละเอียดข้อกฎหมาย จึงให้ยกคำร้องของผู้ถูกร้องดังกล่าว

ยุบพรรคอนาคตใหม่ เพิกถอนสิทธิกรรมการบริหาร 10 ปี

ประเด็นที่ 2. ด้วยหลักกฎหมายว่าด้วยการให้อิสระกับพรรคการเมือง เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการด้วยความเป็นอิสระ ไม่ตกเป็นเครื่องมือ ในการแสวงหาผลประโยชน์ของกลุ่มทุน หรือ กลุ่มบุคคลใด ๆ ตามระบอบประชาธิปไตย จึงเป็นที่มาของ บทบัญญัติรธรน.มาตรา 66 บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมือง มีมูลค่าเกินสิบล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปีมิได้ และในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นนิติบุคคล การบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองไม่ว่าพรรคเดียวหรือหลายพรรคเกินปีละห้าล้านบาท ต้องแจ้งให้ที่ประชุมใหญ่ ผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมใหญ่คราวต่อไป หลังจากบริจาคแล้ว พรรคการเมืองจะรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดซึ่งมีมูลค่าเกินวรรคหนึ่งมิได และ มาตรา 72

ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประกอบกับ มาตรา 77 ซึ่งกำหนดว่า

เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเกี่ยวกับการบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ ให้คณะกรรมการมีอำนาจกำหนดมาตรการและวิธีการที่จำเป็นให้พรรคการเมืองปฏิบัติเพื่อให้การรับบริจาคของพรรคการเมือง เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย เปิดเผยและตรวจสอบได้ และให้มีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของการบริจาคแก่พรรคการเมือง รวมทั้งให้มีอำนาจออกคำสั่งตามที่เห็นสมควรเพื่อให้พรรคการเมืองปฏิบัติให้เป็นไปโดยถูกต้อง

เมื่อพิจารณาเจตนาข้อกฎหมายต่าง ๆ แล้ว ทั้งข้อนิยามว่าด้วยคำว่า เงินบริจาค และการพิจารณาพฤติการณ์ต่างๆ ถือว่า เงินกู้จำนวน 191.2 ล้านบาท ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไม่เป็นไปตามปกติวิสัย แต่เป็นข้อสัญญา ในลักษณะช่วยเหลือ เป็นกรณีพิเศษ ต่างการกู้ยืมทางการค้าทั่วไป จึงเข้าองค์ประกอบต้องห้าม หรือ มีพฤติการณ์ตามมาตรา 66 และมาตรา 72 จึงความผิดตามข้อกฎหมายให้ยุบพรรคอนาคตใหม่